Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án bành trướng “nuốt” đường dân sinh

Dự án bành trướng “nuốt” đường dân sinh

Viết email In
Khi dự án xây dựng lại nhà C1 tập thể Thành Công triển khai, người dân nhà C10B, C3, C2 sống cạnh đó vô cùng bức xúc, vì diện tích của công trình trên lấn vào cả đường dân sinh xung quanh… 
 
Mở rộng diện tích “nuốt” đường đi 

Để thực hiện dự án xây mới lại nhà C1 Thành Công, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 671, ngày 3/2/2010 thu hồi 2.560m2 đất tại nhà chung cư nguy hiểm C1 Thành Công giao cho Cienco1 thực hiện dự án xây mới. Theo nội dung của Quyết định nêu: Hiện trạng (thu hồi) gồm 1 khối nhà cao 5 tầng sử dụng từ năm 1974. Tuy nhiên, theo bản vẽ hiện trạng nhà C1 cũ thì, toàn bộ diện tích nhà C1 cũ chỉ là 977,5m2 (11,5m x 85m) cộng với diện tích lưu không là 440m2. Như vậy, cả diện tích tòa nhà C1 cũ và phần lưu không cộng lại chỉ có 1.410m2, nhưng việc thu hồi đất để phục vụ công trình lên tới 2.560m2 (?) Do đó cả lấn hết vào đoạn đường dân sinh. 

  • Công trình xây dựng nhà C1 
Nhiều người dân sống xung quanh khu nhà C1 cho rằng, trước khi thi công dự án, họ không được phía đơn vị thi công thông báo về diện tích, mốc giới, thời gian thi công…Ông Phạm Văn Quê – tổ trưởng dân phố nhà C10B cho hay, khi cán bộ của Sở Tài nguyên Môi trường Nhà đất HN về cắm mốc giới dân sống quanh đây không hề hay biết. “Khi nhìn thấy có vết sơn quét đánh dấu, dân chúng tôi mới phát hiện ra. Mọi người thắc mắc vì  sao  dự án xây nhà C1 lại cắm mốc giới vào đến 1/3 đường đi. Phía giáp nhà C2 con đường còn bị dự án lấn gần hết. Dân chúng tôi ra phường Thành Công hỏi, cán bộ phường bảo không biết”. Bà Nguyễn Thị Xuân – Phòng 1 nhà C10B cho hay. 

Có dấu hiệu lách luật
 
Những con đường tại khu tập thể Thành Công được Sở GTCC nay là GTVT thi công trải nhựa từ trước năm 2000, phục vụ việc dân sinh đi lại. Anh Phạm Văn Nghị - Tổ phó nhà C3 cho biết: “Dự án lấy gần hết đường, thì việc đi lại của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Điều lo lắng nhất là mỗi khi có người ốm đau cần cấp cứu, hay hoả hoạn xe tô không thể nào vào được dân biết làm sao”. 
  • Con đường phía nhà C2 bị công trình “nuốt” hết 
Ông Nguyễn Huy Toản –Phó chủ tịch phường Thành Công giải thích: Việc dự án nhà C1 Thành Công mở rộng diện tích cắm mốc giới ra cả đường đi là theo quy hoạch mới. Theo ông Toản nếu chỉ thi công trên nền diện tích cũ thì nhà chung cư mới không đảm bảo cả về kỹ thuật và mỹ thuật. Trong quy hoạch tổng thể do Sở quy hoạch kiến trúc thiết kế, ở khu tập thể Thành Công hiện có 84 nhà sau này cải tạo mới lại chỉ còn 19 nhà. Nhà C1 sẽ thực hiện trước theo quy hoạch trên. 
 
Tuy nhiên, theo bản quy hoạch thiết kế thi công nhà C1 do Sở Quy hoạch kiến trúc HN lập, chưa thấy có sự phê duyệt của Thành phố. Nhưng việc cắm mốc giới vẫn thực hiện và việc thi công vẫn tiến hành. 
  • Đoạn đường trước nhà C3 sẽ mất gần hết.  
Theo Quyết định số 55/2009/QĐ-UBND ngày 17/3/2009 của UBND TP Hà Nội: “Đối với các công trình xây xen kẽ, trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư phải thông báo cho chính quyền sở tại, chủ công trình liền kề về quy mô, thời gian xây dựng công trình, các biện pháp tổ chức khảo sát, thi công công trình bảo đảm an toàn, cam kết đền bù khi việc thi công làm hư hỏng công trình liền kề”. Công trình nhà C1 Thành Công vốn có những điểm gây ảnh hưởng trực tiếp cho người dân sống xung quanh, nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công không hề thực hiện quy định trên, khiến mọi việc không được rõ ràng, minh bạch gây bức xúc cho người dân. 
 
Lương Kết
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2975 khách Trực tuyến

Quảng cáo