Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Khu đô thị mới tây Hồ Tây: Bế tắc trong giải phóng mặt bằng

Khu đô thị mới tây Hồ Tây: Bế tắc trong giải phóng mặt bằng

Viết email In

Dù đã triển khai được hơn 4 năm, thế nhưng tới nay, vóc dáng của một "siêu đô thị" giữa lòng Hà Nội, với tổng kinh phí đầu tư lên tới 314 triệu USD vẫn chỉ là những phác thảo trên giấy. Suốt một thời gian dài, khâu GPMB ở KĐTM Tây Hồ Tây gần như rơi vào tình trạng bế tắc.

Tốc độ GPMB như rùa

Dự án KĐT Tây Hồ Tây có diện tích 207,66ha, với quy mô dân số 78 nghìn người, được xây dựng trên địa giới hành chính của xã Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm), P.Xuân La (Q.Tây Hồ), P.Nghĩa Đô (Q.Cầu Giấy). Chủ đầu tư dự án là Cty TNHH T.H.T cùng tổ hợp 5 nhà thầu là các Cty xây dựng của Hàn Quốc. Mặc dù đã được Bộ KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2006, với cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2014, song tới nay, việc triển khai dự án vẫn rất chậm chạp. Nguyên nhân chính ngáng trở tiến độ triển khai dự án này vẫn là GPMB.

Theo kế hoạch, công tác GPMB sẽ tiến hành theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thu hồi 117ha, với gần 1.500 hộ dân. Giai đoạn 2 thu hồi 90ha, với hơn 2 nghìn hộ dân sử dụng đất nông nghiệp, đất ở thuộc P.Xuân La, Nghĩa Đô. Tổng kinh phí dự kiến cho việc đền bù, hỗ trợ GPMB là trên 7.600 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí sẽ do Cty T.H.T chi trả.

  • Ảnh bên : Công trường vẫn ngổn ngang chờ GPMB.

Theo cam kết ban đầu, việc GPMB sẽ hoàn thành vào năm 2009. Tuy nhiên, cho tới nay, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hà Nội mới đang tiến hành giải phóng 20ha đầu tiên của giai đoạn 1, thu hồi đất của 105 hộ dân. Hiện tại mới lập phương án đền bù được cho 35 hộ với trị giá 34 tỷ, dự kiến phải tới 15/6/2010 mới hoàn thành phần còn lại.

Đầu tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã phải chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án Tây Hồ Tây và chỉ đạo toàn bộ công tác GPMB phải hoàn thành vào tháng 10/2010 để phục vụ cho việc thi công.

Chậm do cơ chế

Công tác GPMB tắc là do thay đổi chính sách đền bù, hỗ trợ dẫn tới sự không đồng thuận giữa các hộ dân bị thu hồi đất và chủ đầu tư. Thời điểm Cty T.H.T nhận dự án, việc đền bù GPMB vẫn được thực hiện Quyết định 18 của UBND TP Hà Nội (theo đó những hộ dân bị mất trên 30% diện tích đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ 60m2 đất dịch vụ). Tuy nhiên, tới ngày 13/8/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 69, tiếp đó là Quyết định 108 của UBND TP Hà Nội, bổ sung một số thay đổi về chính sách đền bù GPMB.

Theo đó, các hộ dân bị thu hồi đất thay vì nhận diện tích đất dịch vụ thay thế sẽ được đền bù tối đa 5 lần giá đất nông nghiệp hiện tại. Theo ông Trần Huy Dũng - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hà Nội, việc thay đổi đơn giá đền bù đã khiến Cty T.H.T. phải trả thêm gần 2.000 tỷ đồng cho việc bồi thường. Tuy nhiên, khi áp dụng chính sách đền bù mới này vào thực tế lại vấp phải sự phản đối của đa số các hộ dân. Phần lớn các hộ vẫn muốn nhận 60m2 đất dịch vụ vì cho rằng như thế có lợi hơn... Ông Dũng cũng thừa nhận: Rất khó có thể hoàn thành "mặt bằng sạch" vào thời điểm tháng 10/2010 khi mà còn quá nhiều khúc mắc chưa được giải quyết…

Ngày 19/5 vừa qua, Cty T.H.T. đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về kế hoạch hỗ trợ việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất ở dự án Tây Hồ Tây. Theo đó, Cty sẽ ưu tiên xét tuyển những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc hoặc các dự án nước ngoài do Cty T.H.T. đang đảm nhận. Với tư cách chủ đầu tư dự án, Cty T.H.T. cũng cam kết sẽ chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để tiến hành chi trả đền bù theo đúng tiến độ.

Người dân có cái lý để chậm trễ giao đất. Chủ đầu tư cũng có lý riêng để giải thích cho việc chậm triển khai thi công.

Quốc Bình

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2605 khách Trực tuyến

Quảng cáo