Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Bộ Xây dựng: Cho bán 20% sản phẩm nhà không qua sàn là hợp lý

Bộ Xây dựng: Cho bán 20% sản phẩm nhà không qua sàn là hợp lý

Viết email In

Bộ Xây dựng khẳng định tính hợp lý của việc cho phép chủ đầu tư không giao dịch qua sàn tới 20% sản phẩm nhà ở trong mỗi dự án.

Thời gian qua, đã có nhiều ý kiến lo ngại việc Bộ Xây dựng cho phép không giao dịch qua sàn tới 20% sản phẩm nhà ở trong mỗi dự án có thể làm nảy sinh tiêu cực. Bởi khi đó, nhà đầu tư sẽ bán sản phẩm tại dự án cho nhiều mối quan hệ khác nhau và những phần đó lại tiếp tục được chuyển nhượng. Như vậy mục tiêu tăng tính minh bạch cho thị trường sẽ khó đạt được như mong muốn.

Trước những đề nghị cần phải xem xét lại quy định trên, Bộ Xây dựng cho biết đã có giải trình trong tờ trình Chính phủ số 103/TTr-BXD và trong báo cáo giải trình bổ sung số 38/BXD-QLN ngày 07/01/2010. Theo quan điểm của Bộ, trong quá trình đầu tư kinh doanh bất động sản, các doanh nghiệp đều có nhu cầu được bố trí một tỷ lệ nhà ở nhất định trong mỗi dự án cho các cán bộ, công nhân viên của bản thân doanh nghiệp để những đối tượng này yên tâm công tác hoặc phân chia cho các đối tác tham gia góp vốn kinh doanh nhà ở để thuận lợi hơn trong việc huy động vốn.

Mặt khác, dự thảo chỉ quy định cho phép chủ đầu tư được phân chia tối đa 20% số lượng nhà ở theo hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư, chứ không phải chủ đầu tư được phép bán nhà ở cho các tổ chức, cá nhân không qua sàn giao dịch bất động sản mà việc bán nhà ở trong dự án vẫn phải thực hiện theo quy định chung.

Trong quá trình tìm vốn cho các dự án bất động sản, để một dự án thành công cần lượng vốn lớn. Vì vậy cần tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thể huy động vốn được sớm hơn hoàn thành dự án kịp tiến độ giúp đẩy nhanh nguồn cung ra thị trường. Việc cần thiết là cơ chế kiểm soát của Nhà nước để không bị thất thu thuế và không trái với luật và những quy định hiện hành.

Vì vậy, việc đề xuất cho phép các chủ đầu tư được phân chia 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án không phải qua sàn giao dịch bất động sản là phù hợp với quy định hiện hành.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thay thế Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng cho biết về cơ bản, các thành viên Chính phủ đều nhất trí với nội dung của dự thảo Nghị định, cho phép chủ đầu tư được thực hiện phân chia 20% số lượng nhà ở không phải qua sàn giao dịch bất động sản.

Hạnh Liên

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2097 khách Trực tuyến

Quảng cáo