Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Giá nhà đất Hà Nội tăng 'chóng mặt'

Giá nhà đất Hà Nội tăng 'chóng mặt'

Viết email In

Thông tin Hà Nội sắp xây dựng 5 khu đô thị vệ tinh và các khu đất vàng đang khiến giá nhà đất tăng chóng mặt. Dòng vốn đổ vào thị trường cũng ngày càng dồi dào, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác hiện chưa rõ xu thế.

Nhiều dự án khu đô thị mới, chung cư cao tầng và nhà liền kề đang được xây dựng bên trục đường Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến kéo dài, hay tại thôn Trung Văn (huyện Từ Liêm), khu vực Vân Canh, Cầu Diễn..., đang đẩy giá đất tại đây lên cao không ngừng. 

Giá tăng từng ngày

Ông Nguyễn Vinh Quý, một người dân sống tại xóm 7, thôn Trung Văn cho biết: “Nhà tôi đang có một miếng đất rộng hơn 100 m2 tại trục đường làng Trung Văn. Tôi mua miếng đất này năm 2001 với giá một triệu đồng mỗi m2, đến trước Tết giá đã vọt lên 40 triệu đồng và bây giờ là 45 triệu đồng, nhưng tôi vẫn chưa muốn bán vì nghe đồn giá còn lên nữa”.

  • Ảnh bên : Nhiều dự án lớn đang được thi công khiến giá nhà đất ở nhiều khu vực tại Hà Nội đội lên

Theo ông Nguyễn Anh Hương, Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản CEN’s group (Tập đoàn kinh doanh dịch vụ bất động sản) quận Đống Đa, hiện "nóng" nhất là giá đất nền tại nhiều dự án thuộc khu vực Vân Canh, Cầu Diễn, giá tăng theo ngày và đang ở mức trên 30 triệu đồng một m2.
Nhiều dự án lớn đang được thi công khiến giá nhà đất ở nhiều khu vực tại Hà Nội đội lên.

Những căn hộ hay nhà liền kề xây thô tại một số khu đô thị như Trung Văn, Xa La, Văn Phú, Văn Khê (Hà Đông) giá cũng đẩy lên tới 34 - 37 triệu đồng một m2, trong khi trước Tết vài tháng giá chỉ trên dưới 30 triệu đồng.

Ông Đông, khách hàng tại sàn giao dịch bất động sản An Hưng, quận Cầu Giấy, lo lắng: "Với đà tăng giá như hiện nay, để những người có nhu cầu thực có thể mua một căn hộ với giá hợp lý quả không phải chuyện đơn giản".

Vốn chảy mạnh vào thị trường nhà đất

Theo ông Bùi Tất Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), nhìn chung thị trường bất động sản TP HCM thời gian qua đang khởi sắc rõ rệt, dòng vốn đổ về dồi dào hơn. Tính hết quý I năm nay, tổng lượng bất động sản Sacomreal giao dịch thành công trên sàn trị giá tới hơn 600 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quý IV năm trước. Trong đó, dự án căn hộ mới triển khai có mức giá hợp lý từ dưới 20 triệu đồng một m2 trở xuống, có vị trí đẹp và nhiều tiện ích rất thu hút khách.

Một điều đặc biệt là hiện nay, không ít nhà đầu tư với số vốn khiêm tốn 100 - 500 triệu đồng cũng tham gia sàn bất động sản. Người có 100 - 200 triệu đồng thì thường chọn mua những khu đất ở các tỉnh lân cận, sau đó bán lướt sóng kiếm lời để đồng vốn nhanh sinh lãi. Người có vốn khá hơn thì có thể đầu tư vào phân khúc căn hộ chung cư. “Những người có vốn ngắn muốn "sống" được trên thị trường này cần phải có nhiều mối quan hệ, tìm được đầu vào, đầu ra và những dự án phù hợp với việc lướt sóng”, ông Thắng nói.

Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản CEN’s group cũng cho hay, lượng bất động sản giao dịch thành công tại CEN’s group trong tháng 3 tăng 10% so với hai tháng trước đó và tăng 30% so với thời điểm cuối năm 2009, chủ yếu ở phân khúc căn hộ chung cư với giá từ 15 đến 19 triệu đồng một m2 và đất ngoại thành.

Còn ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc CEN’s Group, nhận định, nhiều dự án lớn tại Hà Nội đang được triển khai hay thông tin về việc quy hoạch 5 khu đô thị vệ tinh của Hà Nội là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ngày càng "nóng", nguồn vốn chảy vào bất động sản cũng dồi dào hơn.

Cẩn trọng với khả năng tăng ảo

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, đây có thể là thời kỳ khởi sắc và bùng nổ của bất động sản. Thứ nhất, nguồn vốn chảy vào thị trường này đang rất dồi dào. Việc sàn vàng đóng cửa, chứng khoán lình xình, không rõ xu hướng đã khiến nhiều nhà đầu tư "nhắm" vào bất động sản. Hơn nữa, ngân hàng đã mở rộng cửa cho vay bất động sản hơn. Về vấn đề lãi suất vẫn còn cao, theo ông Thành, hiện mức lãi suất ngân hàng thả nổi theo cơ chế thỏa thuận nên không riêng gì vay đầu tư bất động sản cao mà vay cho các hoạt động khác như sản xuất kinh doanh, tiêu dùng cũng thế.

Một lý do khác khiến thị trường nhà đất hút khách là bất động sản ngày càng có giá theo thời gian. "Người dân nếu có tiền, đầu tư vào chứng khoán hay USD, vàng sẽ đắn đo, chứ đủ tiền mua đất thì họ mua ngay. Đầu tư vào đất đai, họ chỉ việc “ngồi chơi xơi lời”, vì giá nhà đất tăng từng ngày, chứ không mất nhiều thời gian, chất xám theo dõi thị trường", ông Thành nhận định.

Tuy nhiên, ông Thành khuyến cáo: "Việc bất động sản tăng nóng thời gian qua không loại trừ khả năng tăng ảo. Giá dù đã hình thành một mặt bằng mới nhưng số thương vụ giao dịch thành công còn hạn chế, các yếu tố tác động vào thị trường không đồng nhất theo hướng tích cực hay bất lợi và có những yếu tố chỉ mang tính tạm thời”.

Đông Nhiên

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2553 khách Trực tuyến

Quảng cáo