Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dừng bán nhà theo Nghị định 61/CP vào cuối năm 2010

Dừng bán nhà theo Nghị định 61/CP vào cuối năm 2010

Viết email In
Công tác bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP ở tất cả các địa phương đang tiếp tục được đẩy mạnh để có thể hoàn thành trong năm 2010. Tính đến thời điểm này, trên toàn quốc, đã bán được 283.600/332.000 căn nhà thuộc diện được bán, đạt gần 85,4%.

Chỉ còn khoảng 10 tháng nữa, chính sách bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang ở thuê với nhiều ưu đãi sẽ chấm dứt. Ngay từ bây giờ, nếu các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nên khẩn trương làm hồ sơ mua nhà, nộp sớm cho các cơ quan chức năng thụ lý để tránh tình trạng tắc nghẽn, quá tải có thể diễn ra vào dịp cuối năm 2010.

Tại Hà Nội, hiện nay còn 45.000 căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước, với diện tích 1,2 triệu m2. Trong đó, có 40.000 căn thuộc diện được bán và cấp Giấy chứng nhận theo Nghị định 61/CP. Cụ thể, Công ty Quản lý phát triển nhà Hà Nội đang quản lý 10.000 căn; các quận, huyện tiếp nhận hồ sơ giải quyết 18.000 căn (nhà cấp 4 không còn cơ quan quản lý hoặc đã giao tự quản); 12.000 căn do các cơ quan quản lý chưa kê khai.

Mặc dù đã sát thời điểm dừng việc bán nhà theo Nghị định 61/CP nhưng tới nay, lượng hồ sơ mua nhà người dân nộp vào vẫn chưa cao. Năm ngoái, thành phố Hà Nội đã bán 5.625 căn hộ theo Nghị định 61/CP, với tổng diện tích 140.000m2, thu nộp ngân sách 206 tỷ đồng. Đánh giá lượng nhà còn tồn đọng có nhiều phức tạp, Sở Xây dựng cho biết, thành phố hiện còn hàng nghìn căn hộ gặp vướng mắc vì đan xen sở hữu, các hộ ở chung hoặc chung nhau công trình phụ không khép kín, cơi nới xây dựng thêm... nên khi làm thủ tục bán rất dễ phát sinh tranh chấp khiếu kiện.

Để hạn chế tới mức thấp nhất phức tạp phát sinh, UBND thành phố cam kết sẽ xử lý nghiêm minh những cá nhân có hành vi nhũng nhiễu dân, cố tình cản trở công tác bán nhà theo Nghị định 61. Đồng thời, thành phố sẽ công khai các thủ tục, hồ sơ, thời gian thụ lý, danh sách nhà được bán, chưa được bán, giá bán, thiết lập đường dây nóng để kịp thời xử lý khiếu nại, thắc mắc của dân...

Trong năm 2010 - năm cuối thực hiện bán nhà theo Nghị định 61/CP, các đơn vị quản lý nhà thuộc sở dự kiến sẽ phải tiếp nhận một lượng lớn hồ sơ xin mua nhà và sẽ giải quyết bán hết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, thay vì dừng nhận hồ sơ vào cuối quý III năm nay, Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ mua nhà tới ngày 31-12-2010. Các hồ sơ nộp cuối cùng sẽ được xử lý sau thời điểm 1-1-2011. Từ nay tới thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ còn dài, các trường hợp nộp hồ sơ mua trước sẽ được xử lý trước với tiến độ nhanh nhất có thể. Bởi, thông thường, vào giai đoạn cuối, lượng hồ sơ nộp tăng rất mạnh, gây ách tắc, quá tải cho bộ máy bán nhà trong quá trình thụ lý hồ sơ.

Dù đã có nhiều nỗ lực cải tiến song công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP ở Hà Nội vẫn còn nhiều tồn tại do tính chất phức tạp của quỹ nhà còn lại. Thủ tục hành chính đã cải thiện nhiều song do việc bán nhà phải phối hợp nhiều cơ quan khác nhau nên rất khó đáp ứng đúng quy trình bán nhà trong 51 ngày. Thêm vào đó, do lực lượng cán bộ mỏng nên những thời điểm hồ sơ dồn về quá nhiều thường không thể kịp xử lý được rốt ráo, đúng hẹn.

Người dân không chỉ bức xúc vì quá trình giải quyết hồ sơ bị kéo dài mà còn khó chịu bởi thái độ của một số ít cán bộ bán nhà, ở chỗ nọ, chỗ kia, vẫn không tránh được một vài trường hợp có tiêu cực, vòi vĩnh khi giải quyết hồ sơ.

An Ninh
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2637 khách Trực tuyến

Quảng cáo