Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội: 800 căn hộ cho người thu nhập thấp

Hà Nội: 800 căn hộ cho người thu nhập thấp

Viết email In

Theo kế hoạch, sau khi tham khảo ý kiến một số sở ngành, UBND TP Hà Nội sẽ ban hành quy chế mua nhà ở xã hội, đồng thời chuẩn bị để đầu tháng 4-2010 tiếp nhận hồ sơ mua nhà của người dân.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn tất dự thảo quy chế xét duyệt người dân thuộc diện được mua nhà thu nhập thấp. Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) Vũ Ngọc Đạm cho biết đến tháng 10-2010, quỹ nhà ở xã hội của TP Hà Nội sẽ tiếp nhận 800 căn hộ tại khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên). Đây là dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp được TP đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó có 500 căn hộ cho thuê và 300 căn hộ thí điểm cho thuê mua theo Luật nhà ở.

  • Ảnh bên : Khu nhà dành cho người thu nhập thấp đang được xây dựng tại khu đô thị mới Việt Hưng (Q.Long Biên) 

Ưu tiên công chức

Theo ông Đạm, đây là dự án nhà ở đầu tư từ ngân sách nên đầu mối tiếp nhận hồ sơ của người mua là Sở Xây dựng. Còn điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Theo đó, trước tiên người mua chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng quá chật (dưới 5m2 sử dụng/người) và khuôn viên đất không đủ mức tối thiểu để được phép cải tạo, xây dựng. Thứ hai, người mua chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. Thứ ba, các trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố. Thứ tư, có mức thu nhập hằng tháng, tính bình quân theo đầu người dưới mức bình quân của địa phương.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, không chỉ cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách mà cả các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi nhà ở, đất ở nhưng không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở cũng được tham gia mua nhà diện này. Ông Tuấn khẳng định trong giai đoạn đầu, nguồn cung chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong giai đoạn đầu, TP Hà Nội sẽ ưu tiên tập trung giải quyết nhu cầu mua nhà của cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách. Việc ai được quyền mua sẽ do chính cơ quan, đơn vị trực tiếp bình bầu theo tiêu chí chấm điểm (100 điểm), gồm mức khó khăn về nhà ở, tiêu chí đối tượng, tiêu chí ưu tiên... Riêng về giá bán, TP sẽ phê duyệt mức giá cụ thể.

Sẽ có thêm 4.900 căn hộ

Ông Vũ Ngọc Đạm cho biết UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm năm dự án trong các năm tiếp theo tại các khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên), xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì), xã Kim Chung (Đông Anh) và huyện Chương Mỹ.

Chủ đầu tư của năm dự án nhà này đang cố gắng hoàn tất khâu lập dự án, điều chỉnh quy hoạch trình TP trong quý 1-2010. Sau thời điểm này, Sở Xây dựng sẽ công bố quy mô từng dự án và thời hạn hoàn thành.

Theo kế hoạch, quỹ nhà dành cho người thu nhập thấp của TP Hà Nội sẽ có thêm khoảng 4.900 căn hộ từ năm dự án này.

XUÂN LONG

[ Chuyên đề : Nhà ở xã hội ]

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2070 khách Trực tuyến

Quảng cáo