Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị

Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị

Viết email In

Ngày 30/11, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình số 106/TTr-BXD trình Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Nghị định Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, những năm gần đây, giải pháp xây dựng ngầm đã được quan tâm nhiều hơn ở nước ta, các công trình giao thông ngầm như hầm cho người đi bộ, hầm đường ô tô, các dự án đường sắt đô thị… các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm được nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng đặc biệt việc hạ ngầm các đường dây, đường cáp đi nổi đã được triển khai ở Hà Nội, TP.HCM.


Ảnh minh họa : apave.com.vn

Để quản lý xây dựng ngầm đô thị, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2007/NĐ-CP ngày 22/3/2007 về xây dựng ngầm đô thị. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên đề cập khá đầy đủ những vấn đề cơ bản của quản lý xây dựng ngầm trong đô thị bao gồm: Các quy định về sử dụng không gian ngầm; quy hoạch xây dựng ngầm; các quy định chi tiết liên quan đến khảo sát, thiết kế, thi công, quan trắc, bảo trì công trình ngầm. Ngày 17/6/2009, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch đô thị, nội dung của Luật tập trung quy định về hoạt động quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và trong Luật có 2 điều (điều 66 và điều 67) có  quy định liên quan đến quản lý không gian và xây dựng công trình ngầm đô thị.

Xuất phát từ thực tiễn thực hiện công tác quản lý xây dựng ngầm đô thị đã nảy sinh một số vấn đề như: Quản lý không gian xây dựng ngầm về ý nghĩa còn rộng hơn quản lý xây dựng ngầm. Một số nội dung liên quan đến vấn đề này trong NĐ 41/2007/NĐ-CP chưa được xác định rõ. Còn thiếu các quy định cụ thể về các hình thức sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm. Còn thiếu các quy định bắt buộc phải xây dựng cơ sở dữ liệu công trình xây dựng ngầm đô thị, vì chưa có quy định mang tính bắt buộc nên hầu như các đô thị chưa có cơ sở dữ liệu hoặc nếu có chưa được quản lý thống nhất và việc này gây khó khăn rất lớn cho cả công tác quản lý, quy hoạch, đầu tư, xây dựng cũng như  triển khai các dự án xây dựng công trình tại đô thị…

Từ những bất cập nêu trên đồng thời cùng với Luật Quy hoạch đô thị đã được thông qua, việc ban hành Nghị định của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm theo hướng các quy định đầy đủ hơn để thay thế NĐ-41/2007/NĐ-CP và hướng dẫn Luật Quy hoạch Đô thị là cần thiết. Nghị định là công cụ quản lý thống nhất có tính pháp lý cao nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng, sử dụng đất, khuyến khích đầu tư, bảo vệ môi trường góp phần phát triển đô thị bền vững, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Bản dự thảo Nghị định về Quản lý không gian xây dựng ngầm gồm 5 chương 33 điều với những nội dung chính: Quy hoạch không gian xây dựng ngầm; Xây dựng công trình ngầm; Tổ chức đấu nối, quan trắc địa kỹ thuật và bảo trì công trình ngầm…   


>> Không gian ngầm: Phần tất yếu của… quy hoạch đô thị
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2629 khách Trực tuyến

Quảng cáo