Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Không quy định đánh thuế cao với người nhiều nhà, đất trong Luật Đất đai

Không quy định đánh thuế cao với người nhiều nhà, đất trong Luật Đất đai

Viết email In

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, việc thu thuế cao hơn với người nhiều nhà, đất, nhất là đầu cơ đất, đã có chủ trương song sẽ được thể chế trong pháp luật về thuế, không phải Luật Đất đai đang sửa đổi. Vì vậy chưa có quy định đánh thuế cao với người nhiều nhà, đất trong Luật Đất đai...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa thay mặt Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo một số nội dung tiếp thu, giải trình về dự án Luật Đất đai sửa đổi sau phiên thảo luận tại kỳ họp 4 Quốc hội XV.


Quy định đánh thuế cao với người nhiều nhà, đất sẽ được thể chế trong pháp luật Thuế, không phải trong luật Đất đai.
(Ảnh minh họa: TL)

Liên quan tới các khoản thu từ đất đai, ông Hà cho biết, có ý kiến đề nghị quy định nguyên tắc đánh thuế đối với người quản lý, sử dụng nhiều đất đai hơn so với hạn mức, đối với trường hợp để hoang hóa đất đai không sử dụng. Điều này đã được Nghị quyết số 18 khóa XIII về tiếp tục đổi mới chính sách đất đai xác định: “Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang”.

Do đó, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến, phối hợp với các cơ quan để thể chế trong pháp luật về thuế, không phải Luật Đất đai đang sửa đổi. Bên cạnh đó, nội dung điều tiết nguồn thu từ đất, dự thảo luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc; việc điều tiết cụ thể được thực hiện theo pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật về đầu tư công.

Theo ông Hà, cơ quan soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật theo hướng làm rõ giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu bổ sung nguyên tắc đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; bổ sung các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, giá đất gắn với không gian sử dụng đất; xây dựng tiêu chí, phương pháp, quy trình định giá đất, điều kiện áp dụng giá đất thống nhất… trong các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này đã phân cấp, phân quyền toàn bộ cho các địa phương quyết định các vấn đề như giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giá đất. Cơ quan ở Trung ương chỉ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Thái Huy

(KTSG Online /Theo Cổng thông tin Bộ TN-MT và Quochoi.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3047 khách Trực tuyến

Quảng cáo