Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đẩy nhanh tiến độ các dự án để có 5.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2030

Đẩy nhanh tiến độ các dự án để có 5.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2030

Viết email In

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường cao tốc để phấn đấu có 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030.

Thông tin này được nêu tại kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành trong cuộc họp về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2025 do Văn phòng Chính phủ công bố.

Theo Phó thủ tướng, các dự án có quy mô rất lớn, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia và 4 dự án nhóm A.


Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc mới để thúc đẩy liên kết vùng phát triển hơn (Ảnh: TTXVN)

Với tổng chiều dài các dự án khoảng 865 km và 729 km của dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, ông cho rằng các dự án này khi hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội đất nước trong giai đoạn tới, đồng thời sẽ đạt được mục tiêu có 3.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2025 và 5.000 km đến năm 2030 đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua.

Tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phải bảo đảm giải ngân vốn của chương trình trong hai năm 2022 và 2023 nhằm góp phần phục hồi, phát triển nhanh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng nền kinh tế.

Phó thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Hội đồng thẩm định nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2022 với đường vành đai 4 vùng thủ đô và trong tháng 2-2022 với đường vành đai 3 TPHCM.

Với dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, ông yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình để Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trước ngày 16/2/2022.

Với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng – Trần Đề, Hội đồng thẩm định nhà nước được tiếp tục thẩm định dự án theo hình thức đầu tư công nhằm đẩy nhanh tiến độ để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Với các dự án có quy mô nhóm A, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương làm việc, tính toán kỹ lưỡng để thống nhất cụ thể các nội dung, gồm hình thức đầu tư, quy mô đầu tư, phân tách dự án thành phần, nguồn vốn đầu tư, trách nhiệm triển khai để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước tháng 3/2022.

Ông cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, bố trí vốn cho từng dự án. Đồng thời, chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng quyết định phân cấp cho UBND cấp tỉnh của địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý dự án thực hiện các đoạn tuyến cao tốc qua địa bàn.

Các địa phương chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Ngoài ra, quản lý chặt chẽ các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đáp ứng đủ nhu cầu các dự án.

Vân Phong

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2665 khách Trực tuyến

Quảng cáo