Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Toà sứ quán Mỹ 1,2 tỷ USD tại Việt Nam có thể đem lại nguồn lợi bao nhiêu cho các nhà thầu xây dựng?

Toà sứ quán Mỹ 1,2 tỷ USD tại Việt Nam có thể đem lại nguồn lợi bao nhiêu cho các nhà thầu xây dựng?

Viết email In

Với mức đầu tư là 1,2 tỷ USD, tòa sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trở thành tòa sứ quán đắt nhất trên thế giới, lớn hơn tòa ở Anh 200 triệu USD, hơn 500 triệu USD so với toà ở Baghdad, đặc biệt có giá trị gấp gần 3 lần so với tòa sứ quán của Mỹ tại Trung Quốc.

Các nhà thầu trên thế giới hưởng lợi bao nhiêu từ các tòa sứ quán của Mỹ?

Trong quá trình xây dựng các tòa đại sứ của Mỹ ở Anh, Trung Quốc và Baghdad, nguồn lợi cho các nhà thầu từ việc trúng thầu để tiến hành thi công là không hề nhỏ.

Tòa đại sứ quán của Mỹ tại Bắc Kinh (Trung Quốc) được xây dựng trong 4 năm (từ 2004-2008) với tổng diện tích hơn 46.000 m2 và có 8 tầng. Theo đó, 2 công ty Zachry Construction và Caddell Construction đã trúng gói thầu với trị giá hơn 332 triệu USD.

Dự án xây dựng đã thu hút công ăn việc làm cho hơn 10.000 công nhân tại Trung Quốc. Ngoài ra, theo Zachry Construction, quá trình xây dựng đã cần làm việc với hơn 26 các đơn vị có kinh nghiệm thi công công trình tại các khu vực tại Bắc Kinh để quá trình vận hành diễn ra thành công.


Tòa đại sứ quán Mỹ trị giá 1 tỷ USD tại London (Anh).

Tiếp đến, tòa đại sứ quán của Mỹ tại London (Anh) được đầu tư với tổng trị giá 1 tỷ USD, quy mô 48.128 m2 và 12 tầng. Theo đó, hợp đồng thầu xây dựng tại tòa đại sứ quán Anh có trị giá lên đến 650 triệu USD. Công ty trúng được gói thầu lớn này là Sir Robert McAlpine.

Trong đó, có 5 công ty chính tại Anh phụ trách việc xây dựng tòa nhà “tỷ USD” này gồm: Balfour Beatty, Laing O'Rourke, Mace, Sir Robert McAlpine and Skanska. Ngoài ra, chỉ có một nhà thầu từ Mỹ là Hensel Phelps. Điều này đã tạo công ăn việc làm cho nhiều công nhân thuộc các lĩnh vực như thiết kế, xây dựng.

Tòa đại sứ quán của Mỹ tại Baghdad (Iraq) được xây dựng trên khu đất rộng 42ha, gấp 5 lần tòa sứ quán tại Yerena (Armenia) và 10 lần tòa sứ quán tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Tổng mức chi cho tòa sứ quán này là 750 triệu USD và thu hút 16.000 công nhân từ nhiều các nhà thầu.

Trong đó nhà thầu chính First Kuwaiti của Iraq đã trúng được gói thầu có tổng giá trị 498,5 triệu USD. Nhà thầu này đã phụ trách hầu hết trong việc xây dựng, lắp đặt thiết bị và hệ thống điện.

Ngoài ra, công ty PAE Government Services cũng trúng được gói thầu gần 177 triệu USD phụ trách vận hành và duy trì tòa sứ quán mới này trong năm 2012. Tính đến hiện tại, công ty này đã nhận được hơn 339 triệu USD nhờ vào gói thầu cho dịch vụ hỗ trợ duy trì và vận hành tòa đại sứ quán tại Baghdad.

1,2 tỷ USD tại Việt Nam, cơ hội lớn cho các nhà thầu trong nước?


Hình ảnh 3D đầu tiên của tòa đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
(Nguồn: EYP Architecture & Engineering)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, trụ sở mới sẽ được xây dựng với quy mô 39.000 m2 trên khu đất rộng 3,2 ha. Công ty phụ trách mảng kiến trúc của tòa nhà “tỷ USD” này là EYP Architecture & Engineering, có trụ sở tại Washington D.C.

Gói thầu xây dựng của tòa nhà này vẫn chưa được công bố giá trị, nhưng nhìn từ con số 1,2 tỷ USD dự toán thì các nhà thầu có thể kỳ vọng một cơ hội lớn cho công ty tham gia. Ngoài ra, các hoạt động xây dựng sẽ đem lại rất nhiều công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam.

Với một dự án xây dựng trị giá tới 1,2 tỷ USD - toà nhà đại sứ quán Mỹ tại quận Cầu Giấy sẽ trở thành một tâm điểm trong thời gian tới ở khu vực này khi lựa chọn các nhà thầu cũng như các nhà cung cấp. Do không phải là một dự án xây dựng thông thường nên chắc chắn dự án này sẽ còn thu hút sự chú ý rất lớn khi tiến hành. Tuy nhiên, cơ hội cho các nhà thầu xây dựng Việt Nam ra sao thì không thể đoán trước.

Đặng Sơn

(Doanh nghiệp và Tiếp thị)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3289 khách Trực tuyến

Quảng cáo