Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Triển khai các dự án tuyến vành đai 3, 4 TPHCM theo phương án PPP

Triển khai các dự án tuyến vành đai 3, 4 TPHCM theo phương án PPP

Viết email In

Do tiến độ triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TPHCM rất chậm và chưa thống nhất giữa các địa phương nên Chính phủ tiếp tục đốc thúc các địa phương phải nhanh chóng thống nhất bằng văn bản và lựa chọn hình thức đầu dự án chủ yếu theo phương thức PPP.


Phối cảnh dự án vành đai 3, vành đai 4 (TPHCM). (Ảnh: Anh Quân)

“Nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật”, đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình sau cuộc làm việc mới nhất với các địa phương TPHCM, Bình Dương và Long An về tiến độ thực hiện các dự án thành phần trên các tuyến vành đai 3, vành đai 4 (TPHCM). Chính phủ cho rằng đến thời điểm này, tiến độ triển khai các dự án còn chậm, chưa đạt được sự thống nhất bằng văn bản giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với các địa phương có các tuyến đường đi qua, làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Bộ GTVT và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hôm 4/6; thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật) và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2021.

Bộ GTVT và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng; đồng thời, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp..., thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông.

Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng (ETC) để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

UBND các địa phương có các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đi qua chủ trì quản lý đầu tư dự án theo hình thức PPP. Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường vành đai 3 và vành đai 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Các bộ có liên quan nghiên cứu, xử lý phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương để các địa phương triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (hoặc trái phiếu chính phủ theo hình thức cho các địa phương vay lại) và các nguồn vốn khác để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án tuyến đường vành đai.

Bộ GTVT tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án thành phần, định kỳ 6 tháng báo cáo Phó thủ tướng Lê Văn Thành xem xét, chỉ đạo

Tổng mức đầu tư hai dự án vành đai 3, vành đai 4 là 134.342 tỉ đồng, trong đó riêng dự án vành đai 3 có tổng mức đầu tư 55.805 tỉ đồng với tổng chiều dài 89,3 km đi qua 4 tỉnh TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An .

Đây là hai tuyến đường vai đai cao tốc đô thị, kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhằm giảm ùn tắc nội đô TPHCM và thúc đẩy kinh tế phát triển lan tỏa. Phó thủ tướng đánh giá rằng việc tổ chức triển khai rất chậm, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương có dự án, nhất là TPHCM.

Theo quyết định phê duyệt dự án từ năm 2011 thì tại hai dự án này, UBND các tỉnh, thành có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần. Nhưng thực tế 10 năm qua, tuyến vành đai 3 mới hoàn thành 16,3/89 km (xấp xỉ 18%) và tuyến vành đai 4 hoàn thành 11/197,6 km (5,5% toàn tuyến). Với tốc độ thi công “rùa bò” này thì khiến chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên nhiều lần, tăng chi phí đầu tư và gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế…

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2925 khách Trực tuyến

Quảng cáo