Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đèo Cả muốn đầu tư dự án An Hữu- Cao Lãnh theo hình thức PPP

Đèo Cả muốn đầu tư dự án An Hữu- Cao Lãnh theo hình thức PPP

Viết email In

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA Group) vừa đề xuất đầu tư mới tuyến đường An Hữu- Cao Lãnh nối tỉnh Tiền Giang với Đồng Tháp theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư công kết hợp PPP.

DEOCA Group ngày 25/5 đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp về việc đề xuất đầu tư mới tuyến đường An Hữu- Cao Lãnh, kết nối từ tỉnh Tiền Giang với tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, DEOCA Group và đơn vị tư vấn đã đưa ra hai phương án để đầu tư dự án nêu trên, bao gồm phương án có chiều dài 32 km, với tổng mức đầu tư 6.020 tỉ đồng và phương án có chiều dài 28 km, với tổng mức đầu tư 5.288 tỉ đồng.

Về hình thức đầu tư, theo UBND tỉnh Đồng Tháp, DEOCA Group cũng đưa ra hai hình thức đầu tư, đó là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hình thức đầu tư công kết hợp PPP.


DEOCA Group đề xuất đầu tư tuyến An Hữu- Cao Lãnh.
(Ảnh: donghthap.gov.vn)

Quy mô của dự án tuyến đường nối An Hữu- Cao Lãnh, trong giai đoạn đầu, dự kiến nền đường sẽ có mặt cắt ngang 17 mét, với vận tốc thiết kế là 80 km/giờ. Trong khi đó, ở giai đoạn hoàn chỉnh, nền đường có bề mặt cắt ngang là 23 mét, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương mong muốn sớm triển khai dự án nêu trên nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông của địa phương. Tuy nhiên, Đồng Tháp mong muốn thời gian hoàn vốn của dự án tối đa là 15 năm, thay vì 17 và 22 năm như đề xuất của DEOCA Group (tương ứng với hai phương án với tổng mức đầu tư khác nhau- PV).

Liên quan đến dự án này, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương từng cho biết, nếu đầu tư công, dự án tuyến đường An Hữu- Cao Lãnh dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 5.380 tỉ đồng.

Còn nếu đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao), thì tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.643 tỉ đồng, tức tăng 263 tỉ đồng so với đầu tư công do phải chịu lãi suất vay ngân hàng.

Ông Dương cho biết, do tính cấp thiết và quan trọng của tuyến mới An Hữu- Cao Lãnh, nếu triển khai đầu tư theo hình thức PPP thời gian sẽ kéo dài do thủ tục phức tạp và tổng mức đầu tư cao hơn 263 tỉ đồng. Đặc biệt, tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư không cao so với tổng mức đầu tư (1.663/5.643 tỉ đồng, chiếm 29,47%) do khống chế thời gian khai thác của nhà đầu tư không quá 18 năm, cho nên, hiệu quả đầu tư theo hình thức PPP không cao.

Trung Chánh

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1906 khách Trực tuyến

Quảng cáo