Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Tăng vốn, thúc đẩy giải ngân có đẩy dự án hạ tầng đi nhanh hơn?

Tăng vốn, thúc đẩy giải ngân có đẩy dự án hạ tầng đi nhanh hơn?

Viết email In

Các dự án giao thông tại TPHCM được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian sắp tới khi Chính phủ đã cho TPHCM cơ chế đặc thù để giải phóng mặt bằng. Đồng thời, với việc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong các năm 2018 và 2019, trong khi người dân TPHCM phải chịu đựng kẹt xe ngập nước triền miên thì nguồn vốn đầu tư công giao cho các sở, ngành thực hiện lại không giải ngân hết theo kế hoạch.


Cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè chậm đã 20 năm đến nay vẫn chưa xong
(Ảnh: Hoàng Minh)

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khi đi kiểm tra một số dự án đã nêu thực trạng, khi người dân hỏi chính quyền vì sao ngập nước, kẹt xe kéo dài thì câu trả lời là thiếu kinh phí. Điều này chỉ đúng một phần vì khi bố trí kinh phí nhiều sở ngành không sử dụng hết.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, năm 2020, vốn đầu tư công TPHCM được giao là 41.691 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 33.940 tỉ đồng, vốn ngân sách Trung ương là 7.751 tỉ đồng.

Tính đến ngày 15/7, khối lượng giải ngân đạt 18.836 tỉ đồng, đạt 45,18% kế hoạch vốn đã giao (cùng kỳ năm 2019 giải ngân đạt 7.717 tỉ đồng, đạt 23% kế hoạch). Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân giảm sút, thì việc giải ngân hết vốn đầu tư công trong năm 2020 sẽ góp phần quan trọng kích cầu đầu tư xã hội, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, để kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% như kế hoạch đề ra, TPHCM đã đưa ra một số giải pháp mạnh như cơ quan chủ quản, chủ đầu tư giải ngân không đạt yêu cầu đề ra thì không xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 và không chi thu nhập tăng thêm.

TPHCM cũng ban hành quy trình quản lý kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm với 4 bước: đăng ký vốn; bố trí kế hoạch vốn; giải ngân vốn và quyết toán vốn, nhằm quản lý chặt chẽ từng công đoạn trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công. Trong khâu quyết toán, tối đa là 30 ngày kể từ ngày ký biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chủ đầu tư phải lập thủ tục thanh toán tại kho bạc Nhà nước.

Đặc biệt, thành phố đang rà soát để tiến hành điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao. Mục tiêu đến tháng 10- 2020, giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn, giải ngân cả năm 2020 đạt trên 95%.

Với cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng được Chính phủ cho phép cùng các giải pháp mạnh về giải ngân vốn, khi có vốn sớm thì các dự án giao thông được kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ để về đích.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2304 khách Trực tuyến

Quảng cáo