Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng có kịp tháng 10/2020 sau nhiều lần lỗi hẹn?

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng có kịp tháng 10/2020 sau nhiều lần lỗi hẹn?

Viết email In

Dự án chống ngập cho 6 quận, huyện của TPHCM với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành vào tháng 10 tới, theo cam kết của nhà đầu tư tại buổi làm việc với Chủ tịch UBMD TPHCM Nguyễn Thành Phong sáng ngày 23/5.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam - chủ đầu tư dự án chống ngập cho biết, đến nay tổng giá trị xây lắp của dự án đã đạt 78%.

Hiện các công trình dưới nước, cũng là phần khó nhất trong thi công, đã hoàn thành khâu lắp đặt thiết bị. Phần còn lại trên bề mặt đang vướng giải phóng mặt bằng một số hộ dân tại địa bàn quận 4, 7 và huyện Nhà Bè.


Cống ngăn triều Phú Xuân, huyện Nhà Bè đã hoàn thành các hạng mục chính
(Ảnh: Lê Anh)

Theo ông Tiến, hiện nay tiến độ thi công các hạng mục quan trọng đã hoàn thành và chỉ còn một số hạng mục phụ trợ hiện đang vướng giải phóng mặt bằng. Nếu 2 huyện Nhà Bè và Bình Chánh bàn giao mặt bằng trong tháng 5, thì dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết hiện vướng mắc trên địa bàn liên quan đến công trình cầu cảng cho tàu chở dầu cập cảng của Công ty xăng dầu hàng không đè lấn lên đê kè đang được thi công.

Đối với phần vướng mắc tại huyện Nhà Bè, đại diện của huyện Nhà Bè cho biết,  trên địa bàn còn một trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng. Huyện sẽ vận động đến đầu tháng 6, nếu người dân không chịu bàn giao sẽ cưỡng chế và bàn giao mặt bằng trước ngày 10-6.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, đề nghị chủ đầu tư xác định rõ thời gian công trình đưa vào vận hành trong tháng 10.

Đối với công trình cầu cảng của Công ty xăng dầu hàng không qua báo cáo, Chủ tịch TPHCM yêu cầu huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Xây dựng sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý để xử lý dứt điểm vụ việc trình chính quyền thành phố trước ngày 5/6.

Tại buổi làm việc, các quận, huyện đều cam kết sẽ giải quyết và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 10/6.

Theo tiến độ ban đầu dự án chống ngập gần 10.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành vào tháng 4-2018. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án điều chỉnh kế hoạch hoàn thành vào tháng 6-2019.  Sau đó, dự án lại lỗi hẹn do ngân hàng không giải ngân.

Hơn nữa, giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng cũng liên tục bất đồng quan điểm khi thực hiện dự án nên bị chậm tiến độ.

Dự án chống ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6-2016. Để chống ngập cho một khu vực rộng lớn, Tập đoàn Trung Nam sẽ đầu tư 6 cống ngăn triều lớn gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định với quy mô bề rộng cống 40-160 mét.

Đồng thời, sẽ xây một trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12 m3/giây; một trạm bơm tại cống Tân Thuận công suất 24 m3/giây và một trạm bơm tại cống Phú Định công suất 18 m3/giây.

Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ xây đoạn đê bao ven sông Sài Gòn từ sông Vàm Thuật đến Sông Kinh - giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 7,8 km, và 25 cống nhỏ có khẩu độ 1-10 mét từ sông Vàm Thuật đến Mương Chuối.

Địa điểm xây dựng các công trình trên nằm ở các quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh với tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 100 héc ta. Dự án phải giải tỏa hơn 300 hộ dân với hơn 1.500 người phải di dời.

Sau khi hoàn thành vào năm 2018 sẽ kiểm soát ngập do triều cho khu vực rộng khoảng 570 km2 với khoảng 6,5 triệu người dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM, đồng thời giúp điều tiết hạ mực nước ở các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị, tạo cảnh quan môi trường.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2027 khách Trực tuyến

Quảng cáo