Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Cho khởi công nhiều dự án, Đà Nẵng thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Cho khởi công nhiều dự án, Đà Nẵng thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Viết email In

Giữa mùa dịch Covid-19, chính quyền thành phố Đà Nẵng vẫn đang cố gắng thúc đẩy các dự án đầu tư công thông qua việc khởi công các dự án trong quí 1 năm nay và gấp rút điều chỉnh nhiều dự án để có thể khởi công trong các quí tiếp theo.

Dự án Cụm nút giao thông khác mức (3 tầng) phía Tây cầu Trần Thị Lý chính thức được khởi công ngày 29/3 vừa qua tại thành phố Đà Nẵng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỉ đồng này do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng điều hành và do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 – Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát làm nhà thầu thi công.

Đây là một trong bốn dự án đầu công được thành phố miền Trung khởi công trong quí 1-2020 bên cạnh dự án Đường và cầu qua sông Cổ Cò và Đường Vành đai phía Tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng – OFID (Quỹ phát triển quốc tế), dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà và Nhà máy nước Hòa Liên.


Giải ngân vốn đầu tư công tại Đà Nẵng trong quí đầu tiên trong vòng 6 năm nay. Ảnh nền: Thiết kế dự án cải tạo nút giao thông cầu Trần Thị Lý tại Đà Nẵng do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cung cấp.
(Đồ họa: Nhân Tâm)

Những dự án này góp phần vào tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đạt gần 1.100 tỉ đồng trong tổng số 12.373 tỉ đồng kế hoạch cho năm 2020 (không kể dự nguồn chưa phân bổ), theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng dẫn số liệu từ Kho bạc nhà nước Đà Nẵng mới được công bố ngày 4/4.

Đặc biệt, giữa mùa Covid-19, nhiều dự án đang gặp khó khăn, thì giải ngân đầu tư công của Đà Nẵng trong quí này lại cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ, gấp 3 lần năm 2019, 3,7 lần năm 2018, 2,8 lần năm 2017, 2,6 lần năm 2016 và 3,8 lần năm 2015.

Giải thích vấn đề này, ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, cho biết có nhiều nguyên nhân. Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, nên áp lực hoàn thành kế hoạch năm 2020 là rất lớn để tạo cơ sở xây dựng kế hoạch ngân sách, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Bên cạnh đó, đặc điểm của chi đầu tư đòi hỏi phải có quá trình thực hiện và tích lũy giá trị khối lượng hoàn thành mới có thể thực hiện các thủ tục để giải ngân, các đơn vị còn tập trung giải ngân kế hoạch vốn còn lại của năm 2019 theo quy định (được thực hiện đến hết ngày 31/01/2020), khó khăn về nguồn cung lao động và ảnh hưởng kéo dài bởi dịch bệnh Covid-19 là những thách thức. Vì vậy, Chính quyền thành phố Đà Nẵng cần thúc đẩy nhanh nhiều dự án.

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế ngành thuộc Sở này, cũng vì áp lực nói trên mà hiện nay, các chủ đầu tư đang khẩn trương thực hiện thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công để tiếp tục khởi công các dự án, nhất là các dự án chính tạo động lực phát triển kinh tế cho thành phố, hay các dự án trọng điểm như dự án Tuyến đường Trục I Tây Bắc (trục đường chính cho Khu đô thị mới Tây Bắc), Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc, Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại Bãi rác Khánh Sơn…

Tuy nhiên, theo một chuyên gia kinh tế của Đại học Đà Nẵng, việc đẩy nhanh giải ngân là chuyện tốt, nhưng thành phố và các nhà thầu cũng nên nhìn lại những bài học trước đây để rút kinh nghiệm. Công trình cầu vượt Ngã ba Huế đã đưa vào sử dụng bốn năm qua nhưng vẫn chưa thanh toán cho nhà đầu tư là một ví dụ.

Cuối năm ngoái, UBND TP. Đà Nẵng cho biết có gửi Văn phòng Chính phủ văn bản đề nghị giải quyết vướng mắc trong việc thanh toán dự án cầu vượt Ngã ba Huế đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án điều chỉnh theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng, chuyển giao) với giá trị hợp đồng của dự án là 2.379 tỉ đồng; bố trí vốn hoàn trả cho nhà đầu tư [Công ty cổ phần Trung Nam] từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2017 - 2020.

FDI tại Đà Nẵng giảm 80% trong quí 1-2020

Theo Sở Kế hoạch và Đầu  tư Đà Nẵng, thành phố đã thu hút hơn 8.600 tỉ đồng vốn trong nước và hơn 83 triệu đô la vốn FDI (vốn đầu tư nước ngoài). Riêng vốn FDI chứng kiến sự sụt giảm mạnh, 80%, so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 353 triệu đô la Mỹ.

Lũy kế, đến nay Đà Nẵng có 834 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,473 tỉ đô la Mỹ.

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3029 khách Trực tuyến

Quảng cáo