Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Tư lệnh ngành Giao thông chốt tiến độ sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam

Tư lệnh ngành Giao thông chốt tiến độ sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam

Viết email In

Hai dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có những bước đột phá về tiến độ trong năm nay.

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với báo giới trước thềm năm mớ về tiến độ triển khai 2 dự án hạ tầng lớn nhất của ngành GTVT hiện nay là Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.


Phối cảnh sảnh đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Tư lệnh ngành GTVT, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, 11 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc Nam đã được phê duyệt nghiên cứu khả thi vào tháng 10/2018. Các dự án này đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật và dự kiến đến cuối tháng 2/2019, Bộ GTVT sẽ bàn giao được bình đồ cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương vùng dự án để khởi động công việc quan trọng này.

“Chúng tôi phấn đấu trong năm 2019 giải ngân được một nửa trong số hơn 14.000 tỉ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ được Quốc hội bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng và trong năm 2020 giải phóng xong toàn bộ mặt bằng với hơn 14.000 tỉ cho toàn bôh dự án thành phần để có mặt bằng triển khai xây lắp”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Ông Thể cho biết thêm là Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt các PMU trong việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công 3 dự án thành phần có vốn ngân sách nhà nước.

“Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ xin Thủ tướng cho khởi công một số gói thầu trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2019. Riêng 8 dự án PPP cố gắng từ tháng 9-10/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu quốc tế chọn nhà đầu tư. Mong muốn của Bộ GTVT trong năm 2019 cố gắng tìm ra được các nhà đầu tư để năm 2020-2021 các nhà đầu tư có thể tập trung xây dựng khi đã có mặt bằng sạch”, Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ và khẳng định sẽ cung cấp thường xuyên thông tin về đấu thầu cho người dân nắm và cùng tham gia giám sát.

Đối với Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng cho biết là đến tháng 3/2019, các cơ quan chức năng sẽ hoàn tất việc đánh giá tác động môi trường, đến tháng 6/2019, tư vấn sẽ làm xong hồ sơ nghiên cứu khả thi Dự án.

“Hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, cố gắng hoàn thành khoảng 1.800 ha giai đoạn 1 trong năm 2019 -2020, trong đó chủ yếu là diện tích trồng cao su và khoảng 200 hộ dân”, Bộ trưởng Thể nói. Theo kế hoạch của Quốc hội, vào tháng 10/2019, Bộ GTVT sẽ thừa ủy quyền của Quóc hội trình báo cáo nghiên cứu khả thi. Sau khi Quốc hội thông qua sẽ ủy quyền cho Chính phủ phê duyệt dự án. Sau khi phê duyệt, Bộ GTVT sẽ tổ chức đấu thầu thiết kế trong năm 2020. Tư vấn sẽ tiến hành khảo sát nhiều thứ để lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trong năm 2020 để đủ các điều kiện khởi công xây dựng vào năm 2021.

Về vốn, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết là, các cơ quan liên quan đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ một số hướng như: dựa vào Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV là nòng cốt và huy động vốn các ngân hàng thực hiện giai đoạn 1. Phương án 2 có thể ACV cùng với một số tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước mà Ủy ban quản lý vốn nhà nước đang quản lý hợp vốn của các doanh nghiệp nhà nước để hình thành nguồn vốn thực hiện. Giải pháp thứ 3 là có thể một số doanh nghiệp nhà nước hợp vốn và kêu gọi một số doanh nghiệp tư nhân huy động nguồn lực trong nước để xây dựng. Phương án nữa là phát hành trái phiếu bán cho dân để huy động mấy chục phần trăm nguồn vốn thực hiện. Phương án cuối cùng là huy động nhà đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi đang xây dựng phương án cụ thể, quyền quyết định cuối cùng vẫn là Chính phủ. Sau khi Chính phủ thảo luận chọn phương án nào thì ra nghị quyết, chúng tôi sẽ thực hiện phương án đó”, Tư lệnh ngành GTVT chia sẻ.

Anh Minh

(Báo Đầu tư)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2133 khách Trực tuyến

Quảng cáo