Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM muốn có 10.000 tỉ đồng cho 36 dự án chống ngập

TPHCM muốn có 10.000 tỉ đồng cho 36 dự án chống ngập

Viết email In

UBND TPHCM vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối ngân sách trung ương cho 36 dự án chống ngập cho thành phố với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. 

Theo đề xuất của thành phố, đây là những dự án góp phần chống ngập cho TPHCM giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có nhiều dự án lớn như dự án nạo vét trục thoát nước rạch Bà Lớn và hàng loạt dự án nạo vét tiêu thoát nước.  


Xây dựng máy bơm ly tâm lớn hút nước chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
(Ảnh: Thành Hoa) 

UBND thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố lập đề án đối với các tiểu dự án chống ngập mà không lập báo cáo nghiên cứu khả thi để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chống ngập trên địa bàn, bởi việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ mất rất nhiều thời gian trong khi thành phố thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập úng, gây ách tắc và tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt cũng như tính mạng, tài sản của người dân. 

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu thuộc Đại học Quốc gia TPHCM nhận định thành phố ước cần 6-8 tỉ đô la Mỹ cho các dự án tiêu thoát nước chống ngập và thời gian qua tổng vốn đã chi chỉ khoảng 3-4 tỉ đô la Mỹ, tức mới đáp ứng 50%.

Ông Phi cho rằng chính quyền thành phố cần đẩy mạnh việc tạo cơ chế huy động vốn, khuyến khích tư nhân tham gia chống ngập.

Nhìn lại những khu vực như quận Thủ Đức, quận 9, Tân Phú, Bình Tân, quận 12… nhiều hệ thống thoát nước vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên vẫn còn tình trạng ngập.

“Về hệ thống thoát nước, thành phố mới chỉ đầu tư cơ bản cho lưu vực trung tâm, còn lại nguyên các quận huyện vùng ven vẫn chưa hoàn chỉnh. Nếu tổng nhu cầu vốn dự trù cho các công trình thoát nước ước khoảng 6-8 tỉ đô la Mỹ thì hiện nay mới chỉ đạt khoảng 3-4 tỉ đô la Mỹ, mới đạt 50% nên hệ thống thoát nước vẫn còn cần một lượng vốn lớn. Điều này cho thấy việc cần làm sắp tới vẫn là cơ chế đột phá, đủ sức hấp dẫn để nhà đầu tư tham gia chống ngập”, ông Phi nói.

Theo đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM, hiện nay trên địa bàn toàn thành phố cần phải xây dựng 104 hồ điều tiết giúp thu gom nước mưa trong điều kiện biến đổi khí hậu gây mưa vượt tần suất. Đến nay, mới chỉ có một số hồ đang trong giai đoạn tìm vốn, đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng như hồ điều tiết Khánh Hội (quận 4), hồ điều tiết Bàu Cát (Tân Bình), hồ điều tiết Gò Dưa (Thủ Đức) nhưng vẫn chưa có hồ nào hoàn thành đi vào hoạt động.

Mới đây vào ngày 1/8 vừa qua, Công ty Sekisui (Nhật Bản) và đối tác Việt Nam là VMC Group đã triển khai thi công lắp đặt hồ điều tiết thông minh chống ngập nước được xây dựng trên đường Võ Văn Ngân trước cổng nhà Văn hóa thiếu nhi, quận Thủ Đức. Hồ điều tiết này được xây dựng ngầm trong lòng đất có sức chứa 109 mét khối nước mưa, thời gian thi công xây dựng hồ là 7 ngày và sau đó tái lập mặt đường trả lại không gian bên trên và ô tô trọng tải dưới 25 tấn có thể đậu trên mặt hồ. 

Văn Nam 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3558 khách Trực tuyến

Quảng cáo