Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Một km đường cao tốc ở Việt Nam giá bao nhiêu?

Một km đường cao tốc ở Việt Nam giá bao nhiêu?

Viết email In

Đơn giá xây dựng đường bộ cao tốc của Việt Nam đắt đỏ hơn nhiều so với thế giới là chủ đề đại biểu Quốc hội chất vấn thêm với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa. 

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) nêu kế hoạch xây dựng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đầu tư 1.372 km với tổng mức đầu tư là 312.435 tỉ đồng, tương đương với 14 tỉ đô la Mỹ; ước tính khoảng 10,12 triệu đô la Mỹ/km. 

Đại biểu trích dẫn tính toán của Giáo sư, Tiến sĩ Võ Đại Lược và Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành đại học Fulbright Việt Nam, theo đó suất đầu tư bình quân của đường cao tốc ở Việt Nam khoảng 12 triệu đô la Mỹ/km sau khi đã loại trừ các chi phí xây cầu dẫn và đền bù giải phóng mặt bằng.  


(Ảnh minh họa: Anh Quân) 

Trong khi Trung Quốc cũng có những điểm tương đồng với Việt Nam nhưng chi phí làm đường cao tốc của họ chỉ là 5 triệu đô la Mỹ/km, của Mỹ và các nước châu Âu là 3 - 4 triệu đô la Mỹ/km. 

“Như vậy cùng làm đường cao tốc 4 làn xe, chi phí làm đường cao tốc của nước ta cao gấp từ 2 - 4 lần so với các nước khác nhưng chất lượng hiện nay chưa tương đương”, đại biểu đặt vấn đề.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng căn cứ Quy định 1161 ngày 11/10/2015 của Bộ Xây dựng thì suất đầu tư đường 6 làn xe là khoảng 200 tỉ đồng/km, chưa tính đến giải phóng mặt bằng.

Ông Nghĩa cho biết thêm, một số khu vực có những mức giá rất khác nhau, như khu vực miền núi trung du phía Bắc, miền Trung, Nam Bộ. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Nam Bộ có giá xây dựng là 7,4 triệu đô la Mỹ/km; của khu vực Tây Nam Bộ, Nam Bộ là 17,2 triệu đô la Mỹ/km.

“Giá thành phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, đặc biệt nhất là địa chất và nguồn vật liệu”, ông Nghĩa giải thích.

Ông Nghĩa cũng đề cập đến chi phí làm đường ở một số nước. Đối với đường cao tốc 6 làn xe thì ở Đức khoảng 10,9 triệu đô la Mỹ/km; ở Bồ Đào Nha khoảng 12,1 triệu đô la Mỹ/km; ở Hunggary khoảng 13,3 triệu đô la Mỹ/km; ở Áo là 16,7 triệu đô la Mỹ/km; ở Mỹ khoảng 12,8-40,8 triệu đô la Mỹ/km; ở Trung Quốc là 10,5-13,6 triệu đô la Mỹ/km.

Ông Nghĩa cho biết, Đề án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có giá đầu tư dự kiến khoảng 9,5 triệu đô la Mỹ/km.

Bộ trưởng cho biết thêm, từ năm 2011 - 2015 đã huy động được 171.000 tỉ đồng cho các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Các dự án này đều chỉ định thầu và dự kiến kết quả giám sát của Thường vụ Quốc hội sẽ công bố vào tháng 8 tới đây.

Ông nói thêm, nhu cầu kinh phí của ngành giao thông được tập hợp từ tất cả các địa phương lên tới khoảng 925.000 tỉ cho trung hạn. Cho đến hiện nay, vốn cân đối trung hạn đó chỉ được 31.000 tỉ đồng, “có nghĩa đang thiếu vô cùng”, ông nói. 

Tư Giang 
(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2863 khách Trực tuyến

Quảng cáo