Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Thi công các công trình xây dựng không được phát tán tiếng ồn, bụi…

Thi công các công trình xây dựng không được phát tán tiếng ồn, bụi…

Viết email In

Trong quá trình thi công các công trình xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng và các bên liên quan không được làm phát tán bụi, tiếng ồn, độ rung, ánh sáng vượt quá quy chuẩn cho phép. 

Theo dự thảo Thông tư Quy định về bảo vệ môi trường ngành xây dựng vừa được Bộ Xây dựng công bố thì các công trình xây dựng phải có hàng rào xung quanh khu vực công trình. Hàng rào phải có kết cấu chắc chắn, đảm bảo mỹ quan đô thị và bền vững trong suốt quá trình thi công, nếu hư hỏng phải sửa chữa, phục hồi kịp thời.  


(ảnh minh họa: Quang Chung) 

Đặc biệt là chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng và các bên liên quan phải có biện pháp bảo đảm không phát tán bụi, tiếng ồn, độ rung, ánh sáng vượt quá quy chuẩn cho phép. Trên công trường phải bố trí hệ thống thoát nước thi công, thiết kế biện pháp đấu nối hợp lý đảm bảo tiêu nước triệt để, không gây ngập úng trong suốt quá trình thi công. Nước thải thi công trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung của khu vực phải thu về hố ga, lắng đọng bùn đất, phế thải qua các ngăn lắng đọng, kích thước các hố ga phải phù hợp với lưu lượng nước thải. 

Phải thường xuyên tổ chức nạo vét, thu gom bùn rác chuyển đến nơi quy định; không để vật liệu, phế thải xây dựng, dung dịch khoan, hóa chất... thải vào hồ ao, kênh mương, hệ thống thoát nước chung của khu vực. Và, khi khoan giếng, khai thác nước ngầm để thi công phải được cấp có thẩm quyền cho phép và tuân thủ theo các quy định có liên quan về quản lý, khai thác, sử dụng nước ngầm. Sau khi thi công xong hoặc không sử dụng giếng khoan khai thác nước ngầm phải trám lấp lỗ khoan theo đúng quy định.

Chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị liên quan phải bố trí cầu rửa xe ở các vị trí có xe, phương tiện thi công ra vào công trường. Các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu, phương tiện thi công khi đi vào nội thành hoặc ra khỏi công trường phải được rửa sạch đảm bảo mỹ quan và không gây bụi, bẩn đường phố. Có biện pháp thu gom, xử lý nước thải cầu rửa xe đảm bảo yêu cầu trước khi thải vào hệ thống thoát nước, ao, hồ của khu vực.

Phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định của địa phương. Chủ các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định và tuân thủ các biện pháp giảm bụi, khí thải, tiếng ồn, độ rung trong quá trình thu gom, vận chuyển. Xe vận chuyển vật tư, vật liệu rời, phế thải xây dựng, bùn, đất, chất thải sinh hoạt phải có thùng xe kín khít, che chắn đảm bảo không để bụi bay, chảy nước, rơi vãi vật tư, vật liệu, phế thải khi vận chuyển; hoặc phải sử dụng xe chuyên dùng để vận chuyển. Không vận chuyển quá tải trọng quy định.

Sau mỗi lần trung chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, phải tổ chức dọn dẹp ngay vật liệu xây dựng rơi vãi (nếu có), trả lại hè, đường phố, lối đi sạch sẽ cho khu vực. Phế thải xây dựng khi vận chuyển từ trên cao xuống phải được đóng vào bao, đựng trong thùng hoặc vận chuyển trong đường ống bọc kín. Cấm đổ phế thải xây dựng rơi tự do từ trên cao xuống.

Đối với các công trình có phát sinh các dung dịch khoan, dung dịch bentonite phải thu gom, xử lý theo quy định hiện hành về quản lý chất thải nguy hại.

Ngoài ra, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị liên quan còn phải bố trí đủ nhà vệ sinh tạm (loại tự hoại hoặc bán tự hoại) trên công trường hoặc hợp đồng thuê nhà vệ sinh lưu động của đơn vị có chức năng để phục vụ trong suốt thời gian thi công. 

Quang Chung 
(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2286 khách Trực tuyến

Quảng cáo