Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM bắt đầu xây nhà ga ngầm Bến Thành

TPHCM bắt đầu xây nhà ga ngầm Bến Thành

Viết email In

Sáng 17/11, TPHCM đã trao hợp đồng và động thổ gói thầu 1a, bao gồm nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn đi ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố dài 515 mét. 

Nhà ga trung tâm Bến Thành bao gồm 4 tầng ngầm ở độ sâu gần 30 mét, tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga; tầng 2 là ke ga của tuyến số 1; tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai; tầng 4 là ke ga của tuyến số 2.  


Máy móc được đưa đến công trường để tiến hành xây dựng
(Ảnh: Anh Quân) 

Bên cạnh các công trình ngầm, các công trình trên mặt đất gồm 3 tháp thông gió được bố trí trong khu vực công viên 23-9 và 6 lối đi vào nhà ga Bến Thành gồm: trong công viên, vỉa hè công viên đối diện vòng xoay Quách Thị Trang, vỉa hè đường Phan Chu Trinh, vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (2 lối) và vỉa hè đường Hàm Nghi. 

Cùng với chức năng là đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga trung tâm Bến Thành còn được thiết kế thành trung tâm thương mại dịch vụ dưới lòng đất.

Gói thầu 1a là gói thầu cuối cũng của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được khởi công. Gói thầu này có tổng mức đầu tư 4.850 tỉ đồng (tương đường 26,5 tỉ yen Nhật).

Theo kế hoạch, nhà ga Bến Thành và đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến nhà ga Bến Thành sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Trước đó, 3 gói thầu xây dựng đoạn đi cao và depot (từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình); mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng và gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến Ba Son đã được triển khai.

Đến nay, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1 km đã thi công đạt khoảng 63%. Gói thầu số 3 mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đã đạt khối lượng 11%. Gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến Ba Son gồm 2 nhà ga ngầm và 780 mét đi ngầm đã làm được 38%. 

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ đô la Mỹ (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8-2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Theo thiết kế, tuyến metro này dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). 

Lê Anh 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1634 khách Trực tuyến

Quảng cáo