Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Làm rõ vụ việc xây vượt tầng khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa

Làm rõ vụ việc xây vượt tầng khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa

Viết email In

Vụ việc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa tại thành phố Nha Trang của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vì cố tình xây dựng vượt tầng đã trở thành vấn đề thời sự được người dân hoan nghênh. 

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã nhận được văn bản từ Thanh tra Bộ Xây dựng để “lưu ý” trong cách giải quyết vấn đề theo chiều hướng... cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp!  

Cao quá 7 tầng so với Quy hoạch chung

Vào tháng 9/2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025, theo đó quy định các công trình xây dựng ven vịnh Nha Trang không vượt quá 40 tầng. 

Tuy nhiên, còn nhiều khuất tất mà chưa có lời giải đáp khi ngay sau thời điểm đó, tỉnh Khánh Hòa lại cấp giấy phép đầu tư cho một số dự án, công trình cao trên 40 tầng ở khu vực này.

Tổ hợp khách sạn-căn hộ cao cấp Mường Thanh bao gồm 260 căn hộ, phòng nghỉ và trung tâm thương mại cùng các dịch vụ tiện ích, tiêu chuẩn 5 sao, nằm trên địa bàn phường Xương Huân, thành phố Nha Trang và là khách sạn thứ 3 mà doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đầu tư, kinh doanh tại thành phố biển này cũng đã được Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp giấy phép vào thời gian này với chiều cao là 47 tầng

Cuối năm 2015, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa có các công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng để tham mưu cho Chính phủ, cho phép thực hiện chủ trương điều chỉnh cục bộ một số chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang, với gợi ý xin được tăng chiều cao một số công trình trên 40 tầng, với lý do về địa chất đảm bảo tiêu chuẩn, quỹ đất xây dựng không còn nhiều và việc khống chế chiều cao 40 tầng đã không còn phù hợp trong xu thế phát triển mạnh mẽ của thành phố Nha Trang.

Tuy nhiên, tháng 12/2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 10220/VPCP-KTN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải rằng trước mắt Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025, bảo đảm không gian cảnh quan khu vực ven biển của vịnh Nha Trang. Điều này đồng nghĩa là không cho phép xây dựng các công trình vượt quá 40 tầng ở khu vực này.

Văn bản bảo dừng, vẫn tiếp tục chồng tầng

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ngày 5/1/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh có thông báo số 04/TB-UBND, yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên khẩn trương lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với chiều cao tối đa là 40 tầng, gửi Sở Xây dựng thẩm định và trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt trước ngày 25/1/2016; lập thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trước ngày 15/2/2016. Đồng thời, không được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng. Vào thời điểm này, công trình đã xây dựng đến tầng thứ 33.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, ngày 9/3/2016, Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên-Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa đã có công văn số 03/DNTN, gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, công trình đang thi công xây lắp cốppha tầng 40 và đã dừng thi công ở cao trình này để chờ điều chỉnh thiết kế.

Văn bản nêu rõ: “Để đảm bảo tiến độ của dự án và thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng là không được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng, nay Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng xem xét, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục thi công hoàn thiện từ móng đến tầng 39.”

Sau đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có công văn trả lời, đồng ý với nội dung đề nghị, nhưng vẫn đồng thời tiếp tục nhắc nhở “Yêu cầu chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành nội dung kết luận của Ủy ban Nhân dân tỉnh tại Thông báo số 04/TB-UBND ngày 5/1/2016."

Nhưng trong thời gian từ tháng 8-9/2016, doanh nghiệp này một mặt tiếp tục thi công hoàn thiện số tầng đã xây dựng, một mặt xây cao thêm 3 tầng nữa. Phát hiện vụ việc, cuối tháng 8, tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư chấp hành ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, không cho phép xây dựng vượt qua 40 tầng. Đồng thời, mời đại diện doanh nghiệp này đến họp về sai phạm nêu trên, nhưng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nêu lý do đã nhận tiền đặt cọc của khách hàng từ tầng 41 đến tầng 47, nên phải tiếp tục thi công.

Ngày 9/9, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 99/QĐ-SXD về việc thu hồi giấy phép xây dựng đối với Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên trong việc thực hiện xây dựng công trình thuộc Dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Lý do thu hồi được nêu trong quyết định là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã vi phạm Điều 101 Luật Xây dựng ngày 18/6/2014 và doanh nghiệp này đã không chấp hành chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tại Thông báo số 04/TB-UBND ngày 5/1/2016.

Tiếp đó, Thanh tra Sở Xây dựng có quyết định đình chỉ thi công công trình này vì chủ đầu tư vẫn tiếp tục tổ chức thi công xây dựng tại tầng 43 sau khi đã có Quyết định thu hồi giấy phép xây dựng.

Tỉnh xử phạt, Thanh tra Bộ yêu cầu "tạo điều kiện"

Tuy nhiên, văn bản số 491/TTR-TH của Thanh tra Bộ Xây dựng gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, do Chánh Thanh tra Phạm Gia Yên ký ngày 15/9, cho rằng qua xem xét hồ sơ và tài liệu do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên cung cấp, việc kiến nghị của doanh nghiệp này là có cơ sở.

Với lý do là việc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép xây dựng cho Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa là dựa trên quy hoạch xây dựng chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, việc thu hồi giấy phép xây dựng cũng phải tuân thủ đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định; tỉnh Khánh Hòa cần xử lý để “tránh khiếu kiện gay gắt và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư."

Sự việc sẽ được chúng tôi tiếp tục làm rõ./. 

Tiên Minh 
(TTXVN / Vietnam+)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3538 khách Trực tuyến

Quảng cáo