Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Gần 9.300 tỉ đồng di dời nhà lụp xụp theo hình thức PPP

TPHCM: Gần 9.300 tỉ đồng di dời nhà lụp xụp theo hình thức PPP

Viết email In

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn vừa đề xuất UBND thành phố xin triển khai dự án tái định cư các hộ sống trên và ven bờ nam Kênh Đôi ở quận 8 nhằm chỉnh trang đô thị theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) với tổng số vốn lên đến gần 9.300 tỉ đồng. 

Hiện khu vực Kênh Đôi có 5.352 căn nhà lụp xụp với khoảng 32.000 nhân khẩu, trong đó phía bờ nam Kênh Đôi có 4.392 căn nhà với nền móng chống đỡ tạm bợ, chắp vá có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa.  


Nhà ven kênh rạch ở quận 8, TPHCM.
(Ảnh: Anh Quân) 

Đề chỉnh trang đô thị khu vực này, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn đề xuất phương án doanh nghiệp này sẽ tự sắp xếp vốn thực hiện dự án theo hình thức PPP cho toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các hộ có nhu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tự lo nơi ở mới, sắp xếp nguồn vốn mua quỹ nhà tái định cư, nhà ở xã hội có sẵn tại quận 8 cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. 

Ngược lại, phương thức hoàn vốn được nhà đầu tư đưa ra bằng cách xác định giá trị quỹ đất của dự án sau khi di dời theo cơ chế giá thị trường để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Trường hợp quỹ đất tại dự án sau di dời chưa đủ giá trị để hoàn vốn cho nhà đầu tư thì thành phố sẽ giao một số khu đất khác để thanh toán cho nhà đầu tư hoặc bù một phần từ nguồn ngân sách thành phố.

Nhà đầu tư dự kiến với phương án có khoảng lùi 20 mét từ mép kênh kết hợp đầu tư chỉnh trang đô thị thì sẽ cần tổng vốn đầu tư là 9.232 tỉ đồng; còn phương án có khoảng lùi 30 mét thì vốn đầu tư dự kiến khoảng 7.367 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn cho biết ngoài các thành viên góp vốn trong công ty, nhà đầu tư này còn có liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài gồm: Công ty TNHH Dragon Capital Group thuộc Tập đoàn Dragon Capital của Hong Kong và Anh Quốc; Công ty Capitaland (Vietnam) Holdings thuộc Tập đoàn Capitaland có trụ sở tại Singapore.

Ban Quản lý Xây dựng công trình giao thông – đô thị TPHCM mới đây cũng có ý kiến cho rằng đề xuất dự án của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn là có thể xem xét giúp đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ ven kênh rạch theo hình thức xã hội hóa đầu tư, dùng vốn ngoài ngân sách.

Dự kiến vào ngày 16/9 tới, UBND thành phố và các sở ngành liên quan sẽ họp bàn về dự án nói trên của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn.

Trước đó vào cuối tháng 5/2016, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trong một chuyến thị sát nhà ở ven kênh rạch ở quận 8 đã có ý kiến rằng để có được nhà tái định cư nhằm giải tỏa các hộ dân sống trong các khu ổ chuột ven kênh rạch, không nhất thiết phải chờ nguồn vốn ODA, thay vào đó, có thể giao doanh nghiệp làm với chính sách phù hợp.

Theo báo cáo của UBND quận 8 khi đó, trên địa bàn quận này vẫn còn hơn 9.500 căn nhà trên và ven kênh rạch, tập trung dọc các tuyến kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Kênh Đôi, Ông Bé, Xóm Củi, Bến Nghé, Ruột Ngựa… Trong đó, có 1.099 căn nhà nằm hoàn toàn trên kênh rạch, 8.404 căn ven kênh. 

Văn Nam 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2544 khách Trực tuyến

Quảng cáo