Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật HoREA: nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội đang ách tắc

HoREA: nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội đang ách tắc

Viết email In

Theo nhận định của Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), vướng mắc lớn nhất khiến chương trình nhà ở xã hội bị ách tắc là vấn đề bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội. 

Để hỗ trợ người thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1013 quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) là 4,8%/năm. Chương trình này kéo dài từ ngày 6-6 đến hết 31-12, nhưng cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa công bố lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank để cùng thống nhất áp dụng.  


Việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội là vướng mắc lớn khiến chương trình nhà ở xã hội bị ách tắc.
Ảnh: TL 

Theo HoREA, chương trình bị ách tắc vì hiện các bộ, ngành liên quan vẫn có những ý kiến trái chiều về việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất bỏ nội dung quy định NHCSXH thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội; không cấp bù chênh lệch lãi suất. Về nguồn vốn thực hiện, Bộ này cũng đề nghị NHNN cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn hiện nay. 

Trái lại, Bộ Xây dựng lại cho rằng đề xuất của Bộ Tài chính là không hợp lý, vì đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. 

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư lại đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với NHCSXH và các cơ quan liên quan huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, do ngân sách nhà nước dành cho đầu tư phát triển còn khó khăn, nhu cầu chi thường xuyên lớn.

Từ thực tế đó, HoREA đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để NHNN có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội.

Đồng thời, để tạo thêm nguồn vốn thực hiện và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng, HoREA cũng đề nghị NHCSXH xây dựng chính sách tiết kiệm nhà ở xã hội, theo đó hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện việc gửi tiết kiệm nhà ở xã hội với thời gian tối thiểu 12 tháng.

Ngoài ra, HoREA đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn cho vay dài thông qua việc cấp vốn từ ngân sách cho NHCSXH; NHNN được cho các tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại tham gia phát triển nhà ở xã hội.

Cuối cùng, HoREA cũng đề nghị NHNN sớm ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội (bằng mức 4,8%/năm của Quyết định 1013) áp dụng trong năm 2016 tại các tổ chức tín dụng đã được NHNN chỉ định tham gia chương trình nhà ở xã hội để thực hiện thống nhất. 

Ban Cao 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2141 khách Trực tuyến

Quảng cáo