Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội xóa độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong các tòa nhà

Hà Nội xóa độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong các tòa nhà

Viết email In

Quyết định số 19/2016/QĐ-UBND của Hà Nội sẽ xóa bỏ tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ cáp viễn thông trong các tòa nhà vốn gây nhiều bất cập cho khách hàng sử dụng dịch vụ trong thời gian qua. 

Được Phó Chủ tịch Hà Nội Ngô Văn Quý ký ngày 27/5, Quyết định 19 đã ban hành "Quy định về việc lắp đặt, quản lý, sử dụng hộp thư tập trung, hệ thống cáp viễn thông, hệ thống phủ sóng trong các tòa nhà nhiều tầng có nhiều chủ sử dụng trên địa bàn Hà Nội.” 

Theo đó, nguyên tắc chung của quyết định này là hệ thống cáp viễn thông lắp đặt trong các tòa nhả phải bảo đảm người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn cung cấp dịch vụ, thúc đẩy cạnh tranh trong thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp trong tòa nhà.  


(ảnh minh họa: Ashui.com) 

Điều 5 của Quy định này nêu rõ, việc thiết kế, lắp đặt hệ thống cáp viễn thông trong tòa nhà phải đảm bảo có đủ dung lượng để ít nhất hai doanh nghiệp viễn thông có thể tham gia cung cấp dịch vụ hoặc cung cấp thêm dịch vụ theo nhu cầu của người sử dụng. 

Bên cạnh đó, việc thiết kế phải bảo đảm dễ tiếp cận, thuận tiện cho việc lắp đặt, đấu nối, bảo trì, quản lý và sử dụng nhằm cung cấp các dịch vụ điện thoại cố định, di động, internet, truyền hình cáp và các dịch vụ khác cho người sử dụng trong tòa nhà. 

Cùng lúc, hệ thống cáp viễn thông trong tòa nhà phải sử dụng công nghệ cáp quang, đảm bảo cung cấp các dịch vụ cơ bản (cố định, internet, truyền hình cáp) trên một đường cáp. Hệ thống cáp, dây thuê bao trong tòa nhà phải được quy hoạch dán nhãn, đánh số để bảo đảm tính chính xác, dễ dàng thi công và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Rõ ràng, quy định mới của Hà Nội sẽ giúp xóa bỏ tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ trong các tòa nhà hiện nay. Theo đó, người ở các khu nhà cao tầng sẽ không phải chịu cảnh “dùng ép” một dịch vụ viễn thông cố định được cung cấp, mà sẽ có thêm ít nhất một sự lựa chọn nữa.

Về việc hệ thống phủ sóng trong tòa nhà, Hà Nội yêu cầu hệ thống phải được thiết kế, lắp đặt để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động có thể sử dụng chung cơ sở hạ tầng sẵn có; có khả năng thay đổi, nâng cấp cấu hình, bảo dưỡng. Hệ thống phủ sóng trong tòa nhà chỉ được đầu tư xây dựng đối với các tòa nhà có từ mười tầng trở lên.

Quyết định cũng yêu cầu chủ đầu tư xây dựng các tòa nhà phải đầu tư xây dựng hộp thư tập trung, hệ thống cáp viễn thông, hệ thống phủ sóng trong các tòa nhà. Đơn vị quản lý tòa nhà phải tạo điều kiện và phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông, truyền hình cáp trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, lắp đặt và cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của người sử dụng trong tòa nhà…

Đối với các tòa nhà đã đầu tư xây dựng hệ thống cáp viễn thông trước thời điểm quy định có hiệu lực, đơn vị quản lý tòa nhà phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông sửa chữa, nâng cấp đảm bảo cung cấp các dịch vụ cơ bản (điện thoại cố định, internet, truyền hình cáp) cho người sử dụng trong tòa nhà.

Quyết định 19 có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./. 

(Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1639 khách Trực tuyến

Quảng cáo