Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội: Chung cư, trung tâm thương mại phải tăng diện tích hầm để xe

Hà Nội: Chung cư, trung tâm thương mại phải tăng diện tích hầm để xe

Viết email In

Số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội tăng nhanh tạo áp lực rất lớn về chỗ để xe, đặc biệt tại khu vực các trung tâm thương mại thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Hà Nội đã phải tính đến phương án yêu cầu chủ đầu tư các dự án xây dựng chung cư, trung tâm thương mại bố trí ít nhất 03 tầng hầm để tăng cường chỗ để xe cho cư dân. Điều này đang dần hiện thực hóa trong việc phê duyệt chủ trương xây dựng các dự án.  


Các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại tại Hà Nội sẽ phải dành 03 tầng hầm để tăng chỗ để xe. (Ảnh minh họa) 

Trong Thông báo số 101-TB/TU của Thành ủy Hà Nội truyền đạt kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim, phường Đại Kim (Hoàng Mai), Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim, phường Đại Kim (Hoàng Mai), theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tại Báo cáo số 70/BC-BCS ngày 5/4/2016. Nội dung thông báo nhấn mạnh: các công trình của dự án cần thiết kế theo hướng hiện đại, bảo đảm không gian xanh, thân thiện với môi trường; tuân thủ các quy định, quy chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn động đất; công trình cao tầng có tối thiểu 03 tầng hầm để đáp ứng yêu cầu của dự án và một phần nhu cầu của khu vực; khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực dự án với các khu vực xung quanh, đặc biệt là các công trình đường giao thông, hệ thống thoát nước và phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. 

Tiếp đó, ngày 11/5/2016, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 2278/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở cao cấp Ba Đình có diện tích khoảng 23,69ha, với quy mô dân số khoảng 2.785 người, thuộc địa giới hành chính xã Tráng Việt, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh và xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. TP Hà Nội cũng yêu cầu đối với các công trình nhà ở cao tầng, dự án phải đảm bảo xây dựng 03 tầng hầm; các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng, đường giao thông nội bộ… cần đảm bảo theo quy định của TP, quy chuẩn xây dựng hiện hành.

Nhiều nhà kiến trúc đồng tình cho rằng đây là chủ trương đúng và lẽ ra phải được thực hiện từ lâu nhằm góp phần giải quyết sự thiếu hụt về giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố, mà trước hết là cho chính các dự án. Theo quy chuẩn đối với nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe; đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe… Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư không xây dựng hầm để xe mà tận dụng ngay sàn tầng 1 để giảm chi phí đầu tư.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu. Số phương tiện còn lại phải tìm nơi để xe tại các chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, vỉa hè… Điểm trông giữ xe tự phát xuất hiện ngày càng nhiều không chỉ vi phạm trật tự giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trong khi số lượng phương tiện cá nhân không ngừng tăng nhanh. Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Hà Nội cho thấy, số lượng xe ô tô cá nhân tăng khoảng 17%/năm, xe máy tăng khoảng 11%/năm. Bình quân hằng tháng, trên địa bàn thành phố có từ 6.000 đến 8.000 ô tô đăng ký mới và dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô.

Chủ trương của TP Hà Nội đối với việc bố trí chỗ để xe tại các dự án đầu tư xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo cư dân thành phố. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chủ trương này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh phí đầu tư dự án. Việc bố trí ít nhất 03 tầng hầm đối với nhà cao tầng, trung tâm thương mại sẽ làm tăng chi phí đầu tư xây dựng dự án, làm tăng chi phí giá thành sản phẩm…và đương nhiên không phải chủ đầu tư nào, dự án cao tầng nào cũng có thể đáp ứng được 3 tầng hầm.

Chủ trương của TP Hà Nội về yêu cầu đối với diện tích để xe, kết hợp với quy định về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ đỗ xe của nhà chung cư tại Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng, thiết nghĩ nếu được thực hiện tốt và đi vào nề nếp sẽ giải quyết hiệu quả vấn đề bức thiết về chỗ đỗ xe trên toàn thành phố. Qua đó, cơ quan chức năng cũng có thể quản lý việc đỗ xe của các tổ chức, cá nhân hơn dễ dàng, góp phần không nhỏ thay đổi làm cho thành phố trở nên gọn gàng, trật tự, văn minh hơn. 

Phương Liên 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1557 khách Trực tuyến

Quảng cáo