Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Vận tốc đoạn ngầm metro số 1 TPHCM: 80km/h

Vận tốc đoạn ngầm metro số 1 TPHCM: 80km/h

Viết email In

Đoạn ngầm tuyến metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố (gói thầu 1a) có vận tốc khai thác là 80km/h, theo thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a vừa được phê duyệt. 

UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định số 3512 duyệt thiết kế kỹ thuật "Gói thầu số 1a - Xây dựng đoạn ngầm từ lý trình km0-132 đến km0+615” thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 TPHCM, tức tuyến Bến Thành - Suối Tiên.  


Nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là nơi sẽ kết nối với các tuyến metro khác - ảnh chụp mô hình nhà ga. 

Phạm vi gói thầu gồm kết cấu chịu lực, kiến trúc, nội thất và các trang thiết bị kỹ thuật cơ - điện; đường hầm dùng cho chạy tàu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố bên dưới đường Lê Lợi. 

Nhưng vì Bến Thành là ga trung tâm nên thiết kế kỹ thuật gói thầu số 1a bao gồm luôn phần kết cấu chịu lực của nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) và một phần kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 4 Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh (nằm dưới nhà ga của tuyến số 1).

Theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt thì đây là công trình đường sắt đô thị cấp đặc biệt, tuổi thọ 100 năm, với khổ đường ray 1,435 mét, đường đôi; vận tốc khai thác trong đoạn ngầm là 80 km/h.

Trước đó, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận chủ trương cho Ban quản lý Đường sắt Đô thị (chủ đầu tư) áp dụng phương pháp thi công đào hở gói thầu số 1a - đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố.

Được biết, thành phố đã có văn bản chỉ đạo: “Trong suốt quá trình thi công, nhà thầu và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để xây dựng, thực hiện phương án điều tiết, phân luồng giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tuyệt đối không gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại khu vực thi công.”

Văn bản của UBND thành phố cũng yêu cầu Ban quản lý Đường sắt Đô thị “chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch di dời hoặc đốn hạ cây xanh hiện hữu trong phạm vi khu vực thi công của dự án.”

Theo một cán bộ của Sở Quy hoạch-Kiến trúc, liên quan đến việc thực hiện gói thầu số 1a, thành phố còn giao cho sở này rà soát toàn bộ quy hoạch xây dựng trên các tuyến đường chính gồm Đồng Khởi, Hàm Nghi, Lê Thánh Tôn, Lê Lợi,… để đánh giá tổng thể về tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị tại khu vực trung tâm nhằm đề xuất các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. 

Ngoài ra, Sở Quy hoạch-Kiến trúc còn đề xuất các giải pháp hạn chế các phương tiện vận chuyển cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm trong khoảng thời gian nhất định, xác định các vị trí phù hợp để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe… 

(Thời báo Kinh tế Sài Gòn) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3037 khách Trực tuyến

Quảng cáo