Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ và đăng ký biến động đất đai

Hà Nội rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ và đăng ký biến động đất đai

Viết email In

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay đến nay, thành phố đã cơ bản hoàn thành tiến độ Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai thành phố Hà Nội (gọi tắt là dự án VLAP). 

Cụ thể, sau khi triển khai thí điểm tại ba huyện là Đan Phượng, Quốc Oai, Ứng Hòa, dự án đã thực hiện kê khai đăng ký được trên 404.480 trong tổng số 454.480 thửa đất; đã ký 260.418 sổ đỏ, đạt 74,4% so với số hồ sơ rà soát chuyển huyện xét duyệt. 

Ban quản lý dự án VLAP Hà Nội đang hoàn thiện gói thầu tích hợp cơ sở dữ liệu địa chính đối với toàn bộ thửa đất 66 xã, thị trấn thực hiện dự án và vận hành thử một số ứng dụng về thông tin thửa đất qua mạng dữ liệu như nhắn tin vào tổng đài và nhận được thông tin về diện tích, tình trạng pháp lý của thửa đất; triển khai vận hành hệ thống quản lý hồ sơ địa chính trên phần mềm VILIS đối với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và ba văn phòng đăng ký cấp huyện. 

Nhờ đó, ban quản lý dự án đã hỗ trợ thành phố xử lý, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ. Riêng năm 2014, đã cấp được hơn 40.500 sổ đỏ tại các dự án nhà ở thương mại. 

Đánh giá về hiệu quả của VLAP trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Văn Hùng khẳng định hệ thống văn phòng đăng ký đã được nâng cấp, tăng cường khả năng phục vụ khách hàng đến khai thác thông tin và thực hiện các giao dịch; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ và đăng ký biến động đất đai, giúp các chủ sử dụng đất thuận lợi trong việc bảo vệ quyền lợi đất đai, giao dịch và phối hợp với cơ quan chức năng.

Đặc biệt đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực ngoại thành về cấp giấy chứng nhận trong quá trình dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới...

VLAP cũng giúp Hà Nội hiện đại hóa một bước ngành quản lý đất đai, bởi đây là lần đầu tiên Hà Nội có được hệ thống quản lý đất đai đồng bộ từ bản đồ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, kết nối mạng, giúp công tác quản lý chặt chẽ, không có khiếu nại.

Hà Nội cam kết với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đến 30/6 sẽ khẩn trương hoàn chỉnh các sản phẩm còn lại để kết thúc thành công dự án kiểu mẫu này.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao kết quả đạt được của thành phố Hà Nội trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án VLAP. Theo bà, Hà Nội cần tổng hợp kinh nghiệm trong báo cáo để có thể chia sẻ cho các đơn vị, địa phương khác.

Từ nay đến cuối năm, phát huy kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục duy trì dự án, huy động mọi nguồn lực để có thể nhân rộng mô hình trên toàn thành phố./. 

(TTXVN /Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3671 khách Trực tuyến

Quảng cáo