Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội: Chủ đầu tư phải làm sổ đỏ trong 30 ngày sau khi công trình hoàn thành

Hà Nội: Chủ đầu tư phải làm sổ đỏ trong 30 ngày sau khi công trình hoàn thành

Viết email In

Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác cấp sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng tại các dự án phát triển nhà ở, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 94/2014/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của quy định ban hành.

Theo Quyết định số 94, sau khi hoàn thành công trình (đối với từng tòa nhà hoặc toàn bộ các tòa nhà của dự án), trong thời hạn không quá 30 ngày, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường) các giấy tờ dự án theo quy định.


Dự án nhà ở học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(Ảnh: TTXVN)

Trong khoảng thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành kiểm tra, Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra. Đối với những trường hợp đủ điều kiện cấp sổ đỏ, Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ nhà ở cho bên mua theo quy định.

Riêng với trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, nhà ở, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra, kết luận hoặc chủ trì cùng với các sở, ngành liên quan, Uỷ ban Nhân dân quận, huyện, thị xã kiểm tra, kết luận báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xử lý.

Năm 2014, thành phố giao chỉ tiêu kế hoạch cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Tính đến ngày 30/11, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội đã tiếp nhận 40.916 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết, cấp 35.518 sổ đỏ.

Theo dự kiến, từ ngày 1/12 đến 31/12/2014, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1.664 hồ sơ, đồng thời, sẽ tiếp tục giải quyết và cấp khoảng 4.982 sổ đỏ cho người mua nhà. Như vậy, đến hết năm 2014, sẽ cấp được khoảng 40.500 sổ đỏ, đạt 101,25% chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2014, vượt 1,25% chi tiêu.

Về thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án phát triển nhà ở, Quyết định số 94 nêu rõ: Trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả kiểm tra của Văn phòng Đăng ký đất đai, chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp một bộ hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ thay cho người nhận chuyển nhượng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký, làm thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định.

Về phía cơ quan quản lý, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký quyết định cấp sổ đỏ không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cần giải trình, bổ sung hồ sơ thì trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Quyết định cũng nêu rõ, chủ đầu tư, các cơ quan, cá nhân có liên quan vi phạm quy định trong việc cấp giấy chứng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án phát triển nhà ở sẽ bị xử phạt theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 2/1/2015./.

Hùng Võ (Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1857 khách Trực tuyến

Quảng cáo