Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Rà soát 44 dự án, Bộ GTVT tiết giảm được hơn 39.000 tỉ đồng

Rà soát 44 dự án, Bộ GTVT tiết giảm được hơn 39.000 tỉ đồng

Viết email In

Qua rà soát 44 dự án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiết giảm 39.365 tỉ đồng, theo báo cáo được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông gửi lãnh đạo bộ này ngày 18/8. Kết quả rà soát cũng cho thấy trước đây nhiều dự án bị đội vốn do thiết kế nhiều hạng mục không phù hợp. 

Cụ thể, qua rà soát 44 dự án và áp dụng các giải pháp để tiết giảm chi phí đầu tư kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, từ năm 2011 đến nay, Bộ GTVT đã tiết giảm được 39.365 tỉ đồng.  

Trong đó, đến tháng 12/2013 đã rà soát 19 dự án, kinh phí tiết giảm là 34.124 tỉ đồng; 7 tháng đầu năm 2014 đã rà soát 25 dự án, kinh phí tiết giảm là 5.241 tỉ đồng. 


Cầu Bình Khánh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được điều chỉnh từ dầm thép sang dầm bê tông cốt thép, không những giảm được chi phí mà chất lượng vẫn được đảm bảo
(Ảnh: Anh Quân) 

Một số dự án mới khởi công như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi điều chỉnh lại thiết kế, giảm bớt những hạng mục không cần thiết đã giảm được chi phí khá lớn. 

Cụ thể đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 58,5 km, đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo bộ này, khi chuẩn bị triển khai dự án, giá nhân công tăng, giá vật liệu xây dựng cũng tăng nên tổng mức đầu tư tăng thêm 10.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt. 

Để đảm bảo tổng mức đầu tư như đã duyệt, Bộ GTVT đã điều chỉnh vận tốc thiết kế, thay đổi một số vị trí cầu cạn thành nền đường đắp. Đồng thời, cầu Phước Khánh, Bình Khánh cũng thay đổi từ dầm thép sang dầm bê tông cốt thép. Sau khi điều chỉnh thiết kế, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã giảm 8.464 tỉ đồng

Còn dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được duyệt với tổng mức đầu tư là 27.968 tỉ đồng, chiều dài hơn 139 km. Sau khi điều chỉnh và rà soát lại các hạng mục công trình, tổng mức đầu tư của dự án cũng giảm hơn 3.000 tỉ đồng.

Một tuyến cao tốc khác là Hà Nội - Hải Phòng, sau khi giảm một số nút giao, điều chỉnh kết cấu mặt đường và phân kỳ đầu tư đã giảm được 3.300 tỉ đồng.

Theo Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông, việc rà soát thiết kế, giảm chi phí đầu tư không ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà đây chỉ là việc xác lập lại một số hạng mục chưa cần thiết.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII diễn ra hồi tháng 5/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ủng hộ đề xuất dành khoản tiền 35.000 tỉ đồng tiết kiệm được từ việc rà soát cắt giảm đầu tư các dự án giao thông để dành đầu tư đóng tàu lớn cho ngư dân ổn định sản xuất, yên tâm bám biển.

Báo cáo trên cũng cho thấy một thực tế là nhiều dự án đã bị đội vốn vì các thiết kế không phù hợp, nhiều hạng mục không cần thiết. Vì vậy, khi siết lại, chi phí giảm đi rất nhiều, tính bình quân mỗi dự án đã giảm chi phí đến gần 900 tỉ đồng. 

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong năm 2014 dự kiến có 155 công trình, dự án được khởi công và hoàn thành. Trong đó, có tổng cộng 78 công trình, dự án khởi công, hoàn thành trong 7 tháng của năm 2014 và 77 công trình, dự án khởi công, hoàn thành từ nay đến cuối năm nay. 

Lê Anh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2673 khách Trực tuyến

Quảng cáo