Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Xu hướng Bất động sản "văn phòng xanh" bùng nổ tại châu Á

Bất động sản "văn phòng xanh" bùng nổ tại châu Á

Viết email In

Các công ty hàng đầu thế giới có xu hướng ngày càng tăng cường đặt trụ sở tại các thành phố thuộc những nền kinh tế đang bùng nổ ở châu Á, trong đó Hong Kong đứng đầu danh sách các thành phố trên thế giới mà các doanh nghiệp lớn chú ý. Trong nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis, các thành phố châu Á chiếm 4 trong top 5 các thành phố có giá bất động sản (BĐS) văn phòng cao nhất trên thế giới. Singapore ở vị trí thứ hai, theo sau là Tokyo, London và Thượng Hải. Tiếp theo nữa là Mátxcơva, Bắc Kinh, Madrid, Dubai và Paris nằm trong top 10, New York ở vị trí thứ 11.

  • Ảnh bên: Hình ảnh mô phỏng cho không gian xanh ở văn phòng. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nếu không gian văn phòng thân thiện với môi trường thì sẽ thúc đẩy công việc hiệu quả hơn. 

Theo tin từ The South China Morning Post: Châu Á đang trong quá trình bùng nổ xây dựng BĐS xanh, đặc biệt là các BĐS thương mại, văn phòng. Nhu cầu BĐS không gian văn phòng sinh thái thân thiện đang ngày một phát triển và ngày càng gia tăng. Hiệp hội Bất động sản Thương mại Toàn cầu dự đoán "Rất nhiều công ty đang tìm kiếm không gian xanh tại châu Á và khu vực này đang rất phát triển với các tập đoàn đa quốc gia". Ông Michael Zamora, thành viên của hội đồng Toàn cầu CoreNet đồng thời là phó chủ tịch truyền thông ở châu Á cho rằng châu Á rất có tiềm năng trong xây dựng xanh và ngày càng có nhiều công ty đầu tư rất nghiêm túc trong lĩnh vực này.

Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành bởi CoreNet (CoreNet hiện có khoảng 7.000 thành viên hoạt động trong lĩnh vực BĐS trên toàn thế giới) và Jones Lang LaSalle cho thấy có khoảng 50% các công ty đầu tư luôn sẵn sàng trả tiền nhiều hơn để có không gian văn phòng "xanh hơn". Trong số 143 giám đốc điều hành trên khắp thế giới được phỏng vấn trong cuộc điều tra hàng năm cho biết có tới 48% sẵn sàng trả tiền cao hơn lên đến 10% phí bảo hiểm cho không gian văn phòng thân thiên, bền vững và xanh hơn. 2% cho rằng họ thậm chí sẽ chi trả cao hơn rất nhiều để có được không gian xanh đúng nghĩa.

Ông Edward Farrelly, Giám đốc công ty nghiên cứu bất động sản của Hong Kong, Macau và Đài Loan cho biết, Hong Kong là một khu vực có vị trí ưu việt nhất đối với các công ty bởi một số lý do như: các quy định nước ngoài hợp lý và không rườm rà, sử dụng được cả 3 ngôn ngữ, có nhiều tỷ lệ văn phòng thân thiện môi trường và có lực lượng lao động tay nghề cao.

Ngài Zamora - một kiến trúc sư có trụ sở tại Hồng Kông và nhà môi giới BĐS cho biết các tập đoàn đa quốc gia đặc biệt muốn tìm không gian văn phòng xanh bởi vì họ ý thức hơn về trách nhiệm xã hội của công ty, củng cố hình ảnh của chính công ty thông qua hoạt động và làm việc trong những không gian sinh thái ấy. Bên cạnh đó, các chủ công ty còn tính toán là nếu làm việc trong không gian như vậy, chi phí hoạt động hàng tháng của công ty giúp họ tiết kiệm được kinh phí bởi chi phí năng lượng thấp hơn đáng kể.

Tùy thuộc vào từng khu vực trên thế giới, tuy nhiên có lẽ khoảng 30 đến 35% chi phí hoạt động của một công trình văn phòng cho vấn đề liên quan đến điện, nước, điều hòa không khí để giữ cho người sử dụng dễ chịu, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Zamora, trích dẫn văn phòng gần khu vực Pearl Tower ở quận Thiên Hà của Quảng Châu là một ví dụ về chi phí này lên tới 35% trong số chi phí hoạt động văn phòng. Nếu các văn phòng được trang bị với tính năng tiết kiệm năng lượng như tua-bin gió, thu gom năng lượng mặt trời và thông gió tự nhiên sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn từ 20 đến 40% so với các tòa nhà thông thường. Các BĐS sinh thái này cũng sinh lợi cho các nhà phát triển, mặc dù chi phí xây dựng nhiều hơn nhưng bù lại giá thuê cao hơn và rất dễ dàng thuyết phục các công ty, đặc biệt là những công ty đã từng có danh tiếng.

Zamora và các đồng nghiệp tư vấn BĐS của ông cho rằng châu Á đã dần dần bắt kịp với xu hướng của phương Tây về BĐS sinh thái với các tính năng thông minh, các khu phát triển mới và công trình xây dựng mới nhất của châu Á đang ngày càng đáp ứng tiêu chuẩn xanh cao hơn, hoặc thậm chí áp dụng tiêu chí cao nhất như tại Nhật bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn độ... Theo nghiên cứu gần đây của CB Richard Ellis, châu Á chiếm khoảng 35% trong số không gian văn phòng hoàn thành vào năm 2001. Tại Úc, hầu như các công ty chỉ thuê không gian trong các tòa nhà có chuẩn mực xanh nhất định nào đó và từ chối thuê không gian tiêu tốn năng lượng dù giá có rẻ hơn nhiều.

Tại Hong Kong, nhu cầu cũng ngày càng tăng về không gian BĐS văn phòng xanh, đặc biệt là từ các công ty đa quốc gia tại khu vực Trung tâm Tài chính quốc tế và Trung tâm Thương mại quốc tế tại West Kowloon là những ví dụ điển hình. Tại Hàn Quốc, chính phủ nước này đã công bố kế hoạch phát triển Songdo thành phố Incheon là một thành phố xanh với ít nhất 50% các tòa nhà sinh thái để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cho các không gian văn phòng xanh. CoreNet hiện đang tổ chức một hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại Hồng Kông để thảo luận về các chủ đề về BĐS sinh thái và xu hướng đó buộc các quốc gia châu Á (chắc không ngoại trừ Việt Nam) phải dần thích nghi với BĐS thân thiện môi trường, không làm tổn hại đến thế hệ tương lai./.

Khánh Phương


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo