Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Xu hướng Cuộc đua phát triển thiết bị nhà thông minh

Cuộc đua phát triển thiết bị nhà thông minh

Viết email In

Đón đầu nhu cầu của người dùng, các công ty công nghệ đang chạy đua giới thiệu ra thị trường nhiều thiết bị thông minh dành cho ngôi nhà, được tích hợp các trợ lý ảo cũng như trí tuệ nhân tạo.

Miếng bánh lớn dành cho các công ty công nghệ

Sau khi mua một ngôi nhà ba tầng ở Norwalk, bang Connecticut (Mỹ) hồi tháng 3 năm ngoái, ông Chris Petrock, 47 tuổi, quyết định nâng cấp nó trở thành ngôi nhà thông minh để có thể điều khiển đèn điện, tủ lạnh, bộ điều nhiệt, tivi, camera an ninh bằng mệnh lệnh giọng nói hay một cú click trên smartphone. Ông đã mua một số thiết bị và đồ gia dụng thông minh của Samsung và thuê một nhân viên kỹ thuật lắp ráp hệ thống chuông báo động cho ngôi nhà.


Ông Chris Petrock, 47 tuổi, ở Norwalk, bang Connecticut (Mỹ) có thể dễ dàng điều chỉnh các thiết bị thông minh trong phòng bếp của nhà ông thông qua chiếc iPhone.
(Ảnh: NY Times)

Ông cho biết mình rất thích kiểm tra ngôi nhà từ xa qua smartphone. Ông nói: “Tôi thường kiểm tra con chó của tôi. Tôi muốn biết nó đang thế nào”.

Ông cũng sử dụng màn hình cảm ứng và trợ lý ảo giọng nói Bixby của Samsung trên tủ lạnh thông minh để phát nhạc, đặt một chuyến xe Uber, hỏi các công thức món ăn và thậm chí để xem ai đang bấm chuông cửa. Petrock cho biết mục đích của ông không chỉ là tăng sự tiện nghi cho ngôi nhà mà còn là tăng giá trị của nó. “Đó là làn sóng của tương lai. Tôi biết nhiều gia đình sẽ muốn ngôi nhà này”, ông cho biết.

Thực tế, cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research trong năm 2018 cho thấy 59% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ muốn sử dụng một thiết bị thông minh ở nhà. Hãng này dự báo sẽ có hơn 66 triệu hộ gia đình Mỹ sẽ trang bị loa thông minh vào năm 2022, tăng so với con số 22 triệu vào năm 2018. Số lượng nhà được trang bị các thiết bị thông minh khác như tủ lạnh, máy hút bụi, hệ thống tưới cây ở sân và khóa cửa, sẽ tăng gấp đôi lên con số 26,7 triệu nhà vào năm 2022, tức chiếm khoảng 20% hộ gia đình Mỹ.

Trong một báo cáo mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Marketsand Markets dự báo thị trường nhà thông minh sẽ đạt giá trị 151,4 tỉ đô la vào năm 2024 so với mức 76,6 tỉ đô la vào năm 2018. Đây thực sự là miếng bánh lớn đối với hãng công nghệ do vậy họ đang ráo riết phát triển những thiết bị thông minh dành cho ngôi nhà.

Muôn màu thiết bị cho nhà thông minh

Google, Amazon và Apple đang dẫn đầu trong lĩnh vực loa thông minh và các thương hiệu lớn khác như Samsung đang gây chú ý với những đồ gia dụng thông minh.

Chẳng hạn với tủ lạnh thông minh Family Hub của Samsung, người dùng có thể xem thực phẩm chứa bên trong nó thông qua smartphone khi họ đang đi làm. Chiếc tủ lạnh thông minh này cũng có thể gửi các cảnh báo về thực phẩm quá hạn sử dụng hoặc cung cấp các công thức món ăn.

Tủ lạnh Family Hub được trang bị một màn hình cảm ứng lớn, các bộ loa, các camera bên trong và trợ lý ảo giọng nói Bixby cho phép người dùng thiết lập danh sách hàng hóa mua sắm, đăng ảnh, phát nhạc và thậm chí điều khiển các thiết bị thông minh khác trong ngôi nhà như đèn điện, bộ điều nhiệt. Với tính năng TV Mirroring, màn hình của tủ lạnh này cũng có thể phát một chương trình đang được chiếu trên một ti vi thông minh của Samsung ở phòng khách.

Triển lãm Hàng tiêu dùng điện tử quốc tế 2019 (CES 2019) mới đây ở TP. Las Vegas (Mỹ) cũng chứng kiến hàng loạt thiết bị cho ngôi nhà thông minh được quảng bá.

Hãng Lenovo (Trung Quốc) đã giới thiệu đồng hồ báo thức thông minh Lenovo Smart Clock. Ngoài chức năng báo thức, nó còn có thể sử dụng trợ lý ảo Google Assistant để mở nhạc, kiểm tra thời tiết hay tình hình giao thông. Chiếc đồng hồ này có thể được lập trình để bật tắt đèn điện và mở những bản nhạc du dương để giúp người dùng dễ ngủ sau khi họ nói: Good night (chúc ngủ ngon). Người dùng có thể gọi điện và ra lệnh ti vi phát các video thông qua chiếc đồng hồ này. Khi đèn trong phòng ngủ bật tắt, màn hình của đồng hồ sẽ tự điều chỉnh giảm độ sáng và tông màu. Lenovo Smart Clock sẽ được bán ra thị trường vào nửa đầu năm 2019 với giá 80 đô la.

Công ty Kohler (Mỹ) mang đến CES 2019 một bồn vệ sinh thông minh có tên gọi Numi 2.0. Chiếc bồn cầu này được trang bị các bộ loa âm thanh nổi, có bệ ngồi được sưởi nhiệt, nước ấm để rửa và máy sấy. Nó có thể tự đóng mở  nắp cũng như giội nước. Ngoài ra, Numi 2.0 còn được tích hợp trợ lý ảo Alexa của Amazon, giúp người dùng có thể tranh thủ kiểm tra thời tiết, nghe đọc tin tức khi đang đi vệ sinh. Numi 2.0 sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm 2019 với mức giá khởi điểm 7.000 đô la.

Chẳng mấy ai hứng thú với công việc gấp quần áo. Tại CES 2019, công ty khởi nghiệp FoldiMate ở bang California giới thiệu một giải pháp: máy gấp đồ FoldiMate. Chiếc máy này có kích cỡ tương đương một chiếc máy in văn phòng. Nó có thể gấp hầu hết mọi kiểu áo sơ mi, áo blouse, quần dài của trẻ 6 tuổi cho đến người trưởng thành cũng như các vỏ gối, khăn tắm có kích cỡ chuẩn.

Song nhu cầu các thiết bị thông minh tại nhà vượt xa khỏi các đồ gia dụng thông minh. Một trong những công ty mới gia nhập thị trường thiết bị thông minh là MassageRobotics (Mỹ), chuyên cung cấp sản phẩm cánh tay robot mátxa cơ thể tại nhà. Christian Mackin, người sáng lập MassageRobotics, cho biết ông nảy ra ý tưởng phát triển robot mát-xa sau khi bị chấn thương cổ và lưng trong một tai nạn xe vào năm 2013. Ông đã phải trải qua các cuộc phẫu thuật và nhiều tháng trị liệu vật lý, mát-xa sau đó.

Sau khi mua hai robot, ông đã thuê một chuyên viên trị liệu vật lý lập trình 25 động tác mát-xa khác nhau cho chúng. Các robot cũng được trang bị trí tuệ nhân tạo để có thể phản hồi trước các mệnh lệnh bằng giọng nói chẳng hạn như thay đổi tốc độ, lực ấn và vị trí cần mát xa. Tuy nhiên, giá của các cánh tay robot không hề rẻ. Nó sẽ được bán với giá 150.000 đô la khi ra mắt thị trường vào cuối năm nay nhưng Mackin kỳ vọng giá của nó sẽ giảm về mức 50.000-70.000 đô la trong vòng ba năm tới.

Chưa phổ cập rộng rãi

Đối với nhiều người Mỹ, sự tiếp cận đầu tiên của họ đối với thiết bị thông minh tại nhà là loa thông minh Amazon Echo hay Google Home, có tích hợp các trợ lý ảo giọng nói có thể trả lời các câu hỏi, phát nhạc, đặt mua thực phẩm, đọc tin tức hay thu xếp một chuyến Uber và kiểm soát các thiết bị kết nối thông minh khác. Song con đường để các thiết bị thông minh cho ngôi nhà được phổ cập hàng hoạt sẽ rất dài và gập ghềnh. Dù số lượng và tính năng của các thiết bị thông minh ngày càng phong phú, mọi người không vồn vập mua và lắp đặt chúng.

Mua và lắp đặt các thiết bị thông minh có thể rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Theo Forrester Research, tại Mỹ có đến 1/3 loa thông minh vẫn còn nằm trong hộp sau khi được mua.

Các vấn đề về tính an ninh, quyền riêng tư và sự tin tưởng vẫn là vấn đề lớn đối với những người đang sở hữu loa thông minh. Một cuộc khảo sát ý kiến của những người sở hữu loa thông minh ở Mỹ, Anh và Đức vào năm 2017 do hãng nghiên cứu thị trường Gartner thực hiện cho thấy 44% nói rằng họ chỉ sẵn sàng sử dụng trợ lý ảo như Alexa của Amazon, Siri của Apple hay Google Assistant của Google nếu tất cả dữ liệu cá nhân của họ sẽ được lưu trữ trên thiết bị của họ thay vì trên hệ thống điện toán đám mây.

Chánh Tài

(TBKTSG /Theo The New York Times


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo