Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Xu hướng Stadthalle - khách sạn tự cấp năng lượng đầu tiên của thế giới

Stadthalle - khách sạn tự cấp năng lượng đầu tiên của thế giới

Viết email In

Với các tấm pin mặt trời, 4 máy phát điện chạy bằng sức gió và hệ thống điều hòa bằng nước ngầm…, Stadthalle sẽ là khách sạn đầu tiên trên thế giới “tự cung, tự cấp” năng lượng, hoàn toàn không nối với mạng lưới điện thành phố.

Khách sạn “thụ động”

Nằm ở thủ đô Vienna của Áo, khách sạn Stadthalle cũ với 44 phòng vốn đã thân thiện với môi trường: Nó có những bức tường được bao bọc bằng cây xanh, một hệ thống làm nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và dùng nước mưa thu gom được để tưới cây. Nhờ vậy, khách sạn này đã được Cộng hòa Áo và Liên minh châu Âu trao giải thưởng về thành tích bảo vệ môi trường.

Không thỏa mãn với điều đó, chủ nhân khách sạn là bà Michaela Reitterer còn muốn tiến xa hơn nữa: Cách đây mấy năm, bà mua lại khu nhà bên cạnh để mở rộng khách sạn của mình thêm một khu mới có 6 tầng, cao 21m, gồm 38 phòng, đồng thời tu bổ lại khu cũ với mục tiêu tạo ra khách sạn hoàn toàn “tự cung, tự cấp” năng lượng đầu tiên trên thế giới. Trước hết khách sạn này sử dụng một cách triệt để các biện pháp xây dựng passive house (căn nhà thụ động). Ý nghĩa của khái niệm passive (thụ động) ở đây là tạo ra những ngôi nhà biết “chịu đựng” và “nhường nhịn” thiên nhiên. Tức là ngôi nhà được thiết kế và xây dựng sao cho hòa hợp một cách tốt nhất với khí hậu và môi trường xung quanh, dễ chịu nhất về nhiệt độ mà không đòi hỏi - hoặc đòi hỏi rất ít - năng lượng cho điều hòa không khí. Passive house cũng là những tòa nhà sử dụng năng lượng cực ít (ultra-low energy building). Tóm lại do căn nhà tự sưởi hay tự làm mát bản thân nên nó được gọi là “passive”.



Trong tương lai, khách sạn Stadthalle sẽ sử dụng một hệ thống bơm, hút nước ngầm trong lòng đất để “làm mát” toàn bộ các căn phòng của mình. Các bức tường của nó từ móng cho đến mái được xây đạt tiêu chuẩn passive house, nên nhu cầu điện năng để sưởi ấm vào mùa Đông rất thấp, chỉ có 9 kWh/m².

Điện năng này không sử dụng điện lưới nguồn của thành phố, mà được tạo ra bởi một hệ thống pin mặt trời có tổng diện tích 77m2 và 4 trạm phát điện chạy bằng sức gió. Các thiết bị đó có nhiệm vụ đảm bảo tự cấp nguồn điện năng cho toàn bộ khách sạn.

Dĩ nhiên kinh phí cho việc tạo ra một khách sạn tự cấp năng lượng khá lớn. Tổng chi phí cho việc xây dựng mới và cải tạo khách sạn Stadthalle dự kiến tiêu tốn khoảng 4,5 triệu euro. Vì thế chính quyền thành phố Vienna đã chấp nhận hỗ trợ 1/ 3 số kinh phí này. Việc xây dựng, cải tạo khách sạn Stadthalle hiện đã bước vào giai đoạn nước rút và dự kiến sẽ trở lại đón khách trong tháng 11/2009.

Cột mốc mới của ngành du lịch

Người phụ trách thiết kế, kỹ sư Gerhard Heiling, cho biết khách sạn này sẽ hoàn vốn sau 8 - 9 năm kinh doanh. Bất chấp chi phí xây dựng và cải tạo khá cao, bà chủ khách sạn Michaela Khách sạn tự cấp năng lượng đầu tiên của thế giới.

Reitterer cho biết sẽ không nâng giá thuê phòng, trái lại còn giảm 10% giá cho những vị khách đến Vienna bằng tàu hỏa hoặc xe đạp!

  • Ảnh bên : Kỹ sư Gerhard Heiling (giữa) và chủ khách sạn Michaela Reitterer (phải) cùng ủy viên Hội đồng thành phố Ulli Sima giới thiệu dự án.

Ai quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, người đó có thể tận hưởng một bầu không khí thoải mái của khách sạn đầy tính sinh thái này. Bà Michaela Reitterer nói: “Đây quả là một cơ hội tuyệt vời đối với những ai muốn sống thử vài ngày trong một khách sạn hoàn toàn tự cấp năng lượng”. Theo kỹ sư Heiling, trong khách sạn sẽ có những màn hình cung cấp thông tin về phương thức hoạt động “tự cung, tự cấp” năng lượng của tòa nhà.

Ủy viên Hội đồng thành phố Vienna đặc trách môi trường Ulli Sima ca ngợi: “Dự án khách sạn Stadthalle là một cột mốc trong ngành du lịch và cho thấy công nghệ bảo vệ môi trường cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh”. Hàng năm, chính quyền thành phố Vienna đều trao giải thưởng cho các dự án đặc biệt sáng tạo và thân thiện với môi trường. Năm 2009, giải thưởng này dĩ nhiên lại được trao cho Michaela Reitterer.

Tại lễ trao giải vừa diễn ra, bà Michaela Reitterer - đồng thời là chủ tịch Hiệp hội chủ khách sạn thành phố Vienna, xúc động nói: “Đây là một sự công nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của tôi và hy vọng dự án khách sạn Stadthalle sẽ là tấm gương cổ vũ những người khác làm theo. Giải thưởng này cho thấy con đường tôi đang theo đuổi không chỉ có ích cho bản thân mà còn cho cả thành phố nữa”.
 
Đức Minh

>> Khuynh hướng tích hợp kiến trúc – năng lượng 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo