Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Ứng dụng Xanh hơn, lợi lớn hơn

Xanh hơn, lợi lớn hơn

Viết email In

Đối với các công ty trong danh sách 500 công ty hàng đầu của Mỹ theo xếp loại của Tạp chí Fortune, các chương trình năng lượng và công nghệ xanh không chỉ tốt cho môi trường, mà còn đem lại lợi nhuận. Sau đây là một số công ty đã nỗ lực tăng lợi nhuận cùng lúc với việc giảm lượng khí thải carbon.

Dow Chemical



Trong 2 năm 2009 và 2010, công ty hóa chất Mỹ Dow Chemical đã tiết kiệm được 760 triệu USD nhờ cải thiện hiệu quả năng lượng, điều mà Dow đã làm kể từ năm 1990. Kể từ năm đó, Dow cho biết đã đầu tư khoảng 2 tỉ USD cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả, kết quả là đã tiết kiệm được 9,4 tỉ USD, tương đương khoản tiết kiệm “ròng” là 7 tỉ USD.

Bằng cách hợp lý hóa việc sử dụng năng lượng cho các quy trình sản xuất, Dow cũng đã cắt giảm được 20% lượng khí thải so với năm 1994, ngăn chặn khoảng 90 triệu tấn CO2 đi vào khí quyển. Dow cũng đang nỗ lực thúc đẩy các sáng kiến xanh ra bên ngoài nhà máy. Công ty muốn giảm một khối lượng phụ phẩm xử lý hóa chất tương đương với tải trọng của 7 xe container, thường được đưa đến các bãi chôn rác. Và trong năm qua, Công ty đã hợp tác với tổ chức bảo tồn thiên nhiên Mỹ Nature Conservancy. Dow cam kết đầu tư 10 triệu USD cho quan hệ hợp tác này, cho phép Dow đánh giá tác động môi trường ở những nơi Công ty hoạt động.

Hewlett-Packard (HP)



2010 là năm “xanh” hoành tráng đối với công ty máy tính HP. Công ty đã đầu tư 11 triệu USD cho việc tăng cường hiệu quả năng lượng. HP hy vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn từ dự án này, tiết giảm khoảng 70 triệu kilowatt giờ điện mỗi năm, đem lại một khoản tiết kiệm 5,7 triệu USD mỗi năm.

Tiết kiệm năng lượng chỉ là một phần trong chiến lược môi trường “3 mũi giáp công” của HP. Mũi thứ nhất tập trung vào việc làm thế nào Công ty có thể cắt giảm chi phí nội bộ, mũi thứ hai xoáy vào cách thức hỗ trợ các công ty khác vận hành với hiệu quả năng lượng cao hơn và mũi sau cùng nhằm vào việc hỗ trợ người tiêu dùng. HP muốn không những chỉ trình làng những sản phẩm tiết kiệm năng lượng mà còn giáo dục người tiêu dùng cách sử dụng chúng với mức thải carbon thấp nhất.

HP cũng đang cố gắng giảm thiểu năng lượng sử dụng tại các trung tâm dữ liệu của Công ty. Họ bắt đầu nỗ lực này bằng cách cắt giảm những cơ sở không cần thiết. Năm ngoái, Công ty đã đóng cửa 16 trung tâm dữ liệu cùng 447 phòng thí nghiệm máy tính. Động thái này đã giúp HP giảm hơn 9% lượng khí thải nhà kính trong năm 2010, tạo đà cho Công ty đạt mục tiêu giảm 20% khí thải so với mức năm 2005 vào năm 2013.

IBM



Trong khi nhiều công ty đang thực hiện những biện pháp đơn giản để tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như không để đèn quá sáng, hãng máy tính IBM lại có cách tiếp cận khác người hơn. “Chúng tôi đã làm những việc dễ dàng. Bây giờ chúng tôi làm những việc đang là đỉnh cao của sự sáng tạo”, Wayne Balta, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề môi trường của IBM, cho biết.

Chẳng hạn, nhân viên IBM có thể tạo ra bản đồ nhiệt 3 chiều. Những bản đồ này làm nổi bật các khu vực cần một khối lượng năng lượng tương đối cao. Khi đó IBM có thể điều chỉnh nhằm cắt giảm lượng tiêu thụ.

Đây chỉ là một phần trong một kế hoạch lớn hơn của IBM, được đưa ra vào năm 2008 nhằm cắt giảm tổng cộng 1,1 triệu megawatt giờ tiêu thụ năng lượng trong các hoạt động toàn cầu của Công ty vào cuối năm 2012. Tính đến nay, IBM đã cắt giảm chi tiêu năng lượng toàn cầu được khoảng 520.000 megawatt giờ, giúp Công ty tiết kiệm 50 triệu USD. Con số này được dự báo sẽ còn gia tăng. Từ năm 1990 đến năm 2005, công ty đã cắt giảm 4,3 tỉ kilowatt giờ năng lượng, tiết kiệm 273 triệu USD.

Theo ông Balta, IBM mong muốn thúc đẩy các giải pháp năng lượng công nghệ cao hơn ra bên ngoài Công ty, với điều kiện khách hàng phải nghiêm túc khi thực hiện. “Chúng tôi sẵn sàng giúp bất kỳ ai muốn hành động thực sự chứ không nói suông”.

Verizon Communications



Trong năm qua, nhà cung cấp mạng không dây lớn nhất nước Mỹ Verizon đã tăng cường hiệu quả năng lượng ở 16 trong số các tòa nhà của Công ty bằng công nghệ xây dựng thông minh. Dựa trên các cuộc thử nghiệm, những tòa nhà này sẽ giúp Verizon tiết kiệm 2,1 triệu USD chi phí năng lượng mỗi năm.

Ngoài các tòa nhà, Công ty cũng đã vận hành một đội xe dịch vụ, 15% trong số này sẽ chạy bằng nhiên liệu thay thế vào năm 2015. Hiện tại, chỉ 5% đội xe sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Về nội bộ, Verizon đang nhắm đến những kết quả cao hơn. Năm ngoái, Công ty đã tung ra dự án “Đội Verizon Xanh” nhằm khuyến khích 4.000 nhân viên của Verizon ở 25 nước giảm năng lượng bằng những hoạt động đơn giản như tắt đèn và máy tính.

Việc có tư duy phát triển bền vững đã tạo lợi thế cho Verizon. “Chúng tôi tự xem mình là mạng dịch vụ đáng tin cậy nhất. Sự tin cậy không chỉ đặt vào khả năng thu xếp một cuộc gọi mà là một cam kết trọn vẹn không chỉ vì lợi nhuận”, Amy Ridener, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững của Verizon, cho biết. Những khoản tiền tiết kiệm được từ những ngôi nhà “xanh” hơn đã góp phần làm gia tăng lợi nhuận.

Kroger



Kroger đang trên đường trở thành công ty bán tạp hóa “xanh”. Trước hết, Công ty cố gắng giảm chất thải bằng cách tập huấn cho nhân viên cách thức kiếm thêm lợi nhuận từ việc sử dụng bao bì, kết hợp với một chiến dịch có tên gọi “Sử dụng ít nhựa hơn. Thật tuyệt”. Nỗ lực này, cùng với việc bán bao bì đã qua sử dụng, đã giúp Kroger không phải mua khoảng 159 triệu bao nhựa, tiết kiệm khoảng 795.000 USD.

Kroger thậm chí có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ việc tiết kiệm năng lượng. Công ty cho biết đã thu được thêm hàng trăm triệu USD kể từ năm 2000 bằng cách giảm 30% năng lượng tiêu thụ ở các cửa hàng. Phần lớn khoản tiết giảm này là kết quả của các biện pháp đơn giản như theo dõi chặt chẽ nhiệt độ trong cửa hàng và tủ lạnh, tắt đèn và chuyển sang dùng đèn LED ít tiêu hao năng lượng. Với quy mô của Kroger, những nỗ lực đơn giản này là một “công trình vĩ đại”, do Công ty có 2.458 cửa hàng ở 31 bang của Mỹ.

Công ty này còn cam kết cắt giảm 35% năng lượng tiêu thụ từ mức của năm 2000 vào năm 2013.

(Theo Fortune

[ Chuyên đề : Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo