Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Giải pháp Giới thiệu công nghệ Multi-D thiết kế nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Giới thiệu công nghệ Multi-D thiết kế nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Viết email In

Tổng Công ty ASE Việt Nam (thuộc Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Nga-Rosatom) ngày 2/8 đã giới thiệu công nghệ quản lý vòng đời của công trình kỹ thuật phức tạp, trong đó có nhà máy điện hạt nhân có tên là Multi-D. 

Trả lời phóng viên, ông Andrey Stankevic đại diện của Tập đoàn Rosatom cho biết, công nghệ Multi-D sẽ được dùng để thiết kế nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 do doanh nghiệp này làm tổng thầu. 

Multi-D là công nghệ số tập hợp nhiều thông tin, hồ sơ tài liệu về công nghệ, bản thiết kế và thông số xây dựng của nhà máy điện hạt nhân thành một mô hình kỹ thuật số duy nhất. Multi-D cho phép hình dung tất cả những mâu thuẫn có thể có, các vấn đề phát sinh trong việc thiết kế, xây dựng, vận hành và tháo dỡ một nhà máy điện hạt nhân. 

Ngoài ra, công nghệ này cũng cho phép xây dựng những mô hình số để kiểm soát cấu hình của đối tượng, quản lý quá trình cung ứng vật tư thiết bị, nhân lực tài chính, quản lý thời gian và công nghệ xây dựng. Nhờ đó, nó giúp các cơ quan liên quan đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời ở tất cả các giai đoạn thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân. Tại Nga, Rosatom cũng ứng dụng Multi-D để thiết kế xây dựng nhà máy điện hạt nhân.  

Phía Rosatom cũng cho biết, cuối năm 2013 đơn vị này sẽ trình phía Việt Nam báo cáo khả thi về nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và khẳng định việc này nằm trong lộ trình.

Về nguồn nhân lực, Rosatom đã tổ chức cho đoàn kỹ sư, công nhân của Tổng Công ty Sông Đà và Lilama tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân Rostov (Nga). Ngoài ra, phía Nga cũng giúp Việt Nam đào tạo kỹ sư điện hạt nhân.

Trước đó, ngày 29/7 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã dẫn đoàn đại biểu Việt Nam tới thăm Trường Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga (MEPHI). Tại đây, đoàn Việt Nam được thăm quan các phòng ban khoa học và giáo dục-nơi các chuyên gia về hạt nhân đang được đào tạo. Hiện có khoảng 60 du học sinh Việt Nam đang tham dự các khóa học tại Viện vật lý hạt nhân của MEPHI…

Cũng theo đại diện của Rosatom, hiện đã có hơn 250 sinh viên Việt Nam học tập tại Nga về điện hạt nhân và trong tiến độ hàng năm sẽ có khoảng hơn 100 người tham gia chương trình đào tạo này.

Ngoài ra, với việc 7 trường Đại học trong nước đào tạo về điện hạt nhân, phía Rosatom tin tưởng nguồn nhân lực sẽ đáp ứng được yêu cầu của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận./.

Trung Hiền 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo