Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Giải pháp Chống ngập lụt hiệu quả nhờ đường bê-tông "khát nước"

Chống ngập lụt hiệu quả nhờ đường bê-tông "khát nước"

Viết email In

Đường bị ngập lụt sau những trận mưa lớn đã trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ người tham gia giao thông nào trên thế giới, đặc biệt là các cư dân ở những đô thị lớn. Tuy nhiên, vấn đề này có thể trở thành dĩ vãng nhờ sử dụng một loại bêtông "khát nước" kỳ lạ để làm đường. 

Trong một nỗ lực nhằm chống lại tình trạng đường ngập lụt, các nhà sáng chế Anh đã cho ra đời một loại bêtông đặc biệt, được dùng như vật liệu phủ bề mặt siêu hút thấm, cho phép nước rỉ thấm qua nó thay vì đọng lại trên mặt đường. Loại bêtông có tên Topmix Permeable này do hãng Lafarge Tarmac sản xuất.  

Đoạn video ghi lại cảnh thử nghiệm vật liệu tại một bãi đỗ xe hơi cho thấy, siêu bêtông đã "uống" tới 880 gallon (tương đương 4.000 lít) nước chỉ trong vòng 1 phút. Và phần lớn lượng nước trút xuống biến mất gần như ngay lập tức khi chạm tới mặt đường. 

Theo các nhà sáng chế, ngoài việc giúp chống ngập lụt bề mặt trong các cơn mưa bão, bêtông của họ cũng có thể khiến các con đường an toàn hơn thông qua việc ngăn chặn hình thành các vũng nước ngập, tiềm tàng rủi ro.

Để bêtông "khát nước" phát huy tác dụng, chúng cần phải được dùng như một lớp phủ trên cùng của mặt đường. Nước trút xuống đường sẽ được hút qua vô số các viên đá sỏi tương đối lớn trên bề mặt xuống một phần nền gạch, đá vụn lỏng hơn ở phía dưới. Các hệ thống ống tiêu nước gắn với phần nền gạch, đá vụn có thể giúp tăng lượng nước đường bêtông hút cạn.

Ngoài tác dụng chống ngập lụt chớp nhoáng ở các khu vực đô thị, bêtông "khát nước" còn có thể được ứng dụng để giúp làm giảm sự đốt nóng của tarmac (vật liệu gồm đá giăm trộn với nhựa đường) khi trời nắng nóng. 


Cận cảnh lớp bêtông siêu thấm phủ trên bề mặt đường. Ảnh: Daily Mail

Đại diện nhà sản xuất giải thích: "Bêtông thấm hút cho phép nước bề mặt tháo rút tự do qua bề mặt đường yếu xuống vị trí ngầm dưới đất, với khả năng đóng vai trò như một hồ trữ nước trong các thời điểm mưa lớn. Trong những giai đoạn như vậy, đặc tính siêu thấm này có thể hỗ trợ việc trì hoãn thải nước bề mặt vào các hệ thống thoát nước, giảm nguy cơ quá tải hệ thống và gây ngập lụt.

Ngược lại, trong các thời điểm nắng nóng, nhiệt độ cao và ít mưa, nước tích trữ trong hệ thống phía dưới đường bêtông sẽ bay hơi, tạo ra hiệu ứng làm mát giúp giảm nhiệt độ bề mặt". 

Nhược điểm của loại bêtông nói trên là không thể sử dụng ở các khu vực chịu lạnh cực điểm. Lí do vì, loại bêtông này nhiều khả năng sẽ bị hủy hoại khi nước phía dưới bị đóng băng và khiến bề mặt phía trên bị oằn và nứt tách. 

Tuấn Anh
(VietNamNet /Theo Daily Mail

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo