Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Công nghệ mới Hà Lan nghiên cứu xây đường xe đạp phát điện

Hà Lan nghiên cứu xây đường xe đạp phát điện

Viết email In

Để giảm thiểu ô nhiễm do khí thải xe hơi và thực hiện ngành vận tải không cacbon, Hà Lan đang nghiên cứu một loại đường dành cho xe đạp năng lượng Mặt Trời có thể phát điện.

Công trình nghiên cứu này được thực hiện bởi Tổ chức nghiên cứu khoa học ứng dụng Hà Lan và một số cơ quan thuộc chính quyền các tỉnh phía Bắc Hà Lan.

Theo kế hoạch, công trình này sẽ được khởi công xây dựng tại thị trấn Colonia Mooney gần Amsterdam.

Hiện tại, việc ứng dụng đường xe đạp năng lượng Mặt Trời để phát điện vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Cũng giống như các con đường thông thường khác, vật liệu dùng để xây dựng đường xe đạp năng lượng Mặt Trời sử dụng bêtông.

Tuy nhiên điều khác biệt là trên bề mặt bêtông được phủ một lớp pin năng lượng Mặt Trời làm từ silicon. Do loại pin năng lượng Mặt Trời này được bảo vệ bởi một loại kính đặc chủng, vì thế có thể cho phép con người đạp xe và chạy nhảy trên đó.

  • Ảnh bên : Một loại xe đạp dùng năng lượng Mặt Trời

Các nhà khoa học dự tính đường xe đạp năng lượng Mặt Trời mỗi năm có thể phát điện công suất 50 kW giờ/m2. Điện lực sản sinh sẽ sử dụng cho các đèn chiếu sáng công cộng, hệ thống giao thông, gia đình. Toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2012.

Theo các nhà khoa học, kế hoạch trên sẽ giúp năng lượng Mặt Trời được ứng dụng và phổ biến rộng rãi, thậm chí các nhà khoa học tham gia dự án còn có ý tưởng gắn pin năng lượng Mặt Trời vào một số đồ dùng như điện thoại, cửa kính và thiết bị bắt côn trùng./.

Ngọc Thúy

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo