Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Công nghệ Công nghệ mới Gạch trong suốt với tính năng cách nhiệt và chịu lực

Gạch trong suốt với tính năng cách nhiệt và chịu lực

Viết email In

Gạch thủy tinh hiệu quả trong việc cho phép ánh sáng vào không gian bên trong, nhưng đây không phải là vật liệu cách nhiệt tốt và không thể sử dụng cho toàn bộ bức tường chịu lực. Tuy nhiên, điều này đã được khắc phục với những viên gạch trong mờ chứa vật liệu aerogel.

Sáu năm trước, nhóm nghiên cứu Empa ở Thụy Sĩ đã lấp đầy các lỗ hổng trong gạch đất sét rỗng thông thường bằng một loại bột nhão tạo thành từ các hạt aerogel. Kết quả là "aerobricks" được chứng minh là có đặc tính cách nhiệt rất cao, tuy vậy loại gạch này không trong suốt.

Giờ đây, các nhà khoa học đã sử dụng các hạt aerogel silica trong mờ và sử dụng chúng để lấp đầy khoảng trống giữa các tấm kính trong suốt được ghép nối với nhau (thông qua miếng đệm nhựa epoxy) để tạo thành một hình hộp chữ nhật dài.

Sau khi các hộp thủy tinh chứa đầy aerogel đó được niêm phong, chúng có thể được sử dụng làm gạch cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua mà vẫn đảm bảo sự riêng tư và cách nhiệt cho tòa nhà. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là loại gạch có hiệu suất cách nhiệt cao nhất so với bất kỳ loại gạch nào được tìm thấy trong tài liệu kỹ thuật.

Ngoài ra, nhờ cách thức mà các miếng đệm định hướng theo chiều dọc trong mỗi viên gạch được bù trừ với nhau, những viên gạch này có cường độ nén là 44,9 megapascal, được báo cáo là "cao hơn vài lần so với gạch cách nhiệt đất sét và gạch block hiện có trên thị trường”. Điều này có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trong việc xây dựng các bức tường chịu lực.

Một nhược điểm của gạch aerobricks ban đầu là chúng đắt hơn đáng kể so với gạch truyền thống. Tuy nhiên, do thực tế là gạch trong mờ có thể được sử dụng thay cho cửa sổ đồng thời giảm chi phí điều hòa nhiệt độ và chiếu sáng, các nhà khoa học tin rằng chúng có thể cạnh tranh về chi phí với các vật liệu xây dựng thông thường.

Đức Tú

(Tạp chí Xây dựng /Theo New Atlas)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo