Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Công nghệ mới Phát triển vật liệu làm mát bề mặt tòa nhà và tiết kiệm năng lượng

Phát triển vật liệu làm mát bề mặt tòa nhà và tiết kiệm năng lượng

Viết email In

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một vật liệu bức xạ thụ động thân thiện với môi trường, có thể làm mát bề mặt tòa nhà và tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống điều hòa không khí trong các tòa nhà vào mùa hè ước tính chiếm khoảng 15% tổng mức năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu. Các nhà nghiên cứu nước ngoài đã thử nghiệm phương pháp làm mát bằng bức xạ, không tiêu tốn năng lượng, để giảm nhiệt độ bề mặt dưới ánh sáng Mặt Trời trực tiếp xuống dưới nhiệt độ môi trường. Thí nghiệm thành công này đã mở đường cho việc phát triển và đưa vào sản xuất các vật liệu làm mát mới.


Hệ thống điều hòa không khí trong các tòa nhà vào mùa hè ước tính chiếm khoảng 15% tổng mức năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu.
(Ảnh: AFP)

Năm 2021, các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Xây dựng nhà nước Trung Quốc đã phát triển loại sơn bức xạ làm mát thân thiện với môi trường và đưa vào sản xuất, ứng dụng. Loại sơn này có thể phản xạ 98,6% nhiệt Mặt Trời và tiết kiệm 40 - 71% năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí của các tòa nhà vào mùa hè. So với các vật liệu làm mát mạ bạc có chức năng bức xạ, vật liệu mới cũng có thể giúp tiết kiệm 63% chi phí cho mỗi mét vuông.

Hiện loại sơn phủ làm mát mới đã được sử dụng trên các công trình xây dựng bằng bê tông ở Trung Quốc, cũng như các trạm thu phát sóng di động, kho bảo quản ngũ cốc nhiệt độ phòng và các phương tiện giao thông. Sơn làm mát sử dụng ở các trạm thu phát sóng di động đặt ở các vùng khí hậu khác nhau có thể tiết kiệm từ 30 - 73% mức năng lượng tiêu thụ của hệ thống điều hòa không khí, đồng thời giúp bảo vệ thiết bị và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Cơ quan Xây dựng nhà nước Trung Quốc đang đẩy mạnh ứng dụng sơn làm mát ở các cơ sở lưu trữ năng lượng, trung tâm dữ liệu, kho ngũ cốc nhiệt độ thấp, kho lạnh và bể chứa dầu và khí đốt.

Phan An

(Báo Tin tức /TTXVN)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo