Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Công nghệ Công nghệ mới Ý tưởng nhà ở "Tokyo in 2050" của Sony: Mô hình nhà ở trên biển

Ý tưởng nhà ở "Tokyo in 2050" của Sony: Mô hình nhà ở trên biển

Viết email In

Biến đổi khí hậu, băng tan chảy và sự giãn nở nhiệt của nước biển ấm lên có thể dẫn đến tình trạng mực nước biển dâng cao và đe dọa lớn đối với nền văn minh nhân loại. Mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng (21 - 24 cm) kể từ năm 1880 và tiếp tục tăng hàng năm ở mức báo động.

Con người đang không ngừng tìm tòi ra các giải pháp nhà ở trong tương lai nếu một ngày biến đổi khí hậu chạm tới ngưỡng cực đoan và con người không còn nơi để sinh sống trên đất liền. Cuộc sống trong một tương lai không xa, các thành phố ven biển được thay thế bằng nhà nổi dành cho những người tị nạn do tác động của biến đổi khí hậu và những người mất nhà cửa do nước biển dâng. Không có đất để sinh sống, con người phải tái định cư trên những ngôi nhà dạng vỏ và trôi dạt trên đại dương, tìm kiếm nguồn thức ăn và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Công ty Sony với sự hợp tác của các nhà khoa học viễn tưởng đã cho ra đời một dự án mang tên "One Day, 2050", trong đó là viễn tưởng tương lai nhà ở và cách con người sẽ sống ở Tokyo vào năm 2050. Đây là một trong những siêu phẩm của dự án nhà ở trên biển, là kết quả tinh hoa của nhiều nhà khoa học. Dự án gồm những ý tưởng chủ đề bao trùm như "2050", "Tokyo" và "lãng mạn". Các nhà thiết kế và nhà khoa học viễn tưởng đã tổ chức các hội thảo để tìm ra cách tiếp cận cuộc sống mới, môi trường sống mới với các giác quan và trạng thái hạnh phúc vào năm 2050. Những nỗ lực sáng tạo sẽ góp phần tạo ra một loạt các nguyên mẫu thiết kế và khoa học viễn tưởng.

Nguyên mẫu "môi trường sống" cùng thiên nhiên

Mỗi nguyên mẫu thiết kế sẽ nêu lên ý tưởng về dịch vụ hoặc sản phẩm có liên quan đến thông điệp của từng chủ đề. Mô hình "môi trường sống" có các cộng đồng du mục trên biển, nơi họ cùng tồn tại với thiên nhiên. Theo Sony, những ngôi nhà dạng vỏ nổi có cấu trúc kép sẽ luôn ổn định ngay cả khi có mưa bão. Bên ngoài lớp vỏ được thiết kế để ngăn sóng và giảm rung lắc. Bên trong nhà này là nơi con người sinh hoạt. Thiết kế có các khoang rộng rãi ba tầng để sinh hoạt cả trên và dưới nước được kết nối với cầu thang. Vì đây là dự án chỉ dừng ở mức ý tưởng nên tiện nghi trong các khoang không được mô tả chi tiết. Tuy nhiên, sẽ có thiết kế và nội thất như boong-ke trong các bộ phim viễn tưởng.

Để di chuyển trong nước, những ngôi nhà này sử dụng vòi phun nước. Ngoài pin nằm ở dưới cùng của nhà và bình năng lượng, lớp vỏ được trang bị các tấm pin năng lượng trên mái nhà để hấp thụ năng lượng mặt trời. Ngoài ra, ngôi nhà sẽ tự làm sạch nước bằng hệ thống máy bơm lọc trong lúc di chuyển trên đại dương. Khi hai hoặc nhiều ngôi nhà kết nối với nhau có thể tạo thành một cấu trúc giống như tổ ong và thậm chí có cấu trúc của "thành phố biển". Khi kết nối, chúng có thể truyền năng lượng từ hộp năng lượng này sang hộp chứa năng lượng khác và tạo thành một hệ thống điện năng.

Nguyên mẫu công nghệ trị liệu nhân tạo (AL)

Vào năm 2050, cho dù công nghệ có tiên tiến đến đâu, có lẽ không thể loại bỏ hoàn toàn tất cả các yếu tố tạo ra căng thẳng trong cuộc sống, giúp mọi người có được khả năng phục hồi sau những thất bại, do đó có thể nâng cao sức khỏe của họ. Đối với dự án này, khái niệm rất đơn giản: khi có điều gì đó xảy ra khiến bạn thất vọng, một nhà trị liệu AI được biến đổi thành ngoại hình phù hợp sẽ hỗ trợ tư vấn để giúp bạn có được khả năng phục hồi, sử dụng các phương pháp tối ưu phù hợp với nhu cầu của bạn dựa trên sự thay đổi cảm xúc và các dữ liệu khác.

Nguyên mẫu thiết kế này cho biết nhà trị liệu AI sẽ cảm nhận những thay đổi về mức độ căng thẳng và cảm xúc của bạn như thế nào, cũng như diện mạo tương ứng để giảm bớt căng thẳng. Một “cảm biến nắm bắt cảm xúc” sẽ theo dõi trạng thái cảm xúc của bạn 24/7 để biết khi nào bạn phải đối mặt với thời điểm khó khăn hoặc thất bại thất vọng. Cảm biến được đeo trực tiếp trên da của bạn và nó không phô trương đến mức bạn gần như quên rằng nó đang hiện hữu. Nó có thể cảm nhận nồng độ hormone, dòng chảy và các thành phần trong máu, đồng thời phát ra nhiệt và ánh sáng khi phát hiện bất kỳ trạng thái bất thường nào.

Nguyên mẫu nhà di động trên biển

Vào năm 2050 sẽ có nhiều “người tị nạn khí hậu” bị mất nhà cửa do tác động của biến đổi khí hậu, cũng như những người di cư buộc phải rời khỏi đất nước của họ do các vấn đề chính trị. Đồng thời cũng có trong tương lai mọi người sống trong những ngôi nhà di động trôi nổi trên đại dương của thế giới. Những nhóm người này có thể giống như những người du mục biển, tạo thành một hệ sinh thái độc đáo, trong đó họ cùng tồn tại với môi trường tự nhiên.

Đáp ứng với viễn cảnh tương lai này, các nhà thiết kế của Sony đã đưa ra “môi trường sống nổi”, một ngôi nhà di động có thể nổi và di chuyển trên biển. Nó có tất cả các chức năng cần thiết được đóng gói bên trong một không gian nhỏ gọn và thích ứng với những thay đổi trong môi trường do thời tiết, sự lên xuống của thủy triều, cũng như thời gian trong ngày, bằng cách tự động thay đổi hình dạng, đảm bảo an toàn và thoải mái cuộc sống trên biển. Ngôi nhà tự vận hành bằng động cơ hoặc khai thác năng lượng gió. Toàn bộ mái tích hợp các tấm pin mặt trời tích hợp để tạo ra điện và các bộ lọc được lắp đặt ở mặt dưới của ngôi nhà đảm bảo có nước sạch để uống và sinh hoạt.

Khánh Phương

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo