Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Cộng đồng Sinh viên “Sáng kiến nhỏ cho thành phố lớn”

“Sáng kiến nhỏ cho thành phố lớn”

Viết email In

Nhằm phát huy tính sáng tạo không ngừng nghỉ của sinh viên, bộ môn Đô Thị Học (trường ĐHKHXH & NV – ĐHQG TPHCM) đã tổ chức những cuộc thi không chỉ tôn vinh trí tuệ sinh viên mà còn góp phần xây dựng một thế hệ trẻ năng động, luôn tìm tòi cái mới đồng thời làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi “Sáng kiến nhỏ cho thành phố lớn” đã được diễn ra sáng 21/12/2011 tại sảnh D trường ĐHKHXH & NV.

Là cuộc thi được tổ chức thường niên, mỗi năm một chủ đề, bộ môn Đô Thị Học luôn đưa ra cho sinh viên những đề tài với những cái nhìn mới lạ về cuộc sống xung quanh cũng như việc chung tay bảo vệ hành tinh xanh. Năm 2010, bộ môn đã tổ chức thành công cuộc thi ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc đô thị lần thứ I”. Đến năm 2011 này, với chủ đề “Sáng kiến nhỏ cho thành phố lớn” bộ môn cùng tập đoàn Bitexco đồng tổ chức đã nhận được sự ủng hộ từ các sinh viên đang theo ngành học này.

Có tới 56 bài dự thi với những sáng kiến không hề nhỏ nhưng rất gần với đời sống hằng ngày như: Nhà chờ xe bus – nhiều trong 1, Công viên xanh trên dòng kênh đen, Vỉa hè lịch sử cho đô thị, Trang điểm nắp hố ga... đã khiến cuộc thi diễn ra đầy hào hứng, đầy “chất” sinh viên. Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 14 triệu đồng trong đó giải nhất 3 triệu đồng, cuộc thi thực sự đã “hút” khá nhiều sinh viên Đô Thị Học.

Mục đích của cuộc thi là tạo điều kiện cho sinh viên bộ môn có cơ hội được thể hiện năng lực tư duy sáng tạo của mình trong một bối cảnh cụ thể. Từ đó có thể tạo nên một thế hệ sinh viên – thanh niên bảo vệ môi trường nơi mình đang sống, làm đẹp lên không gian đô thị, không gian xanh...

Tiêu chí quan trọng nhất của cuộc thi là tác phẩm phải có ý tưởng sáng tạo, tư duy mới, độc đáo không sao chép, sau đó là khả năng ứng dụng vào thực tiễn và cuối cùng là mỹ thuật thiết kế.

Cuộc thi được phát động từ tháng 9/2010, sau hơn một năm đã nhận được 56 tác phẩm. Sau vòng sơ khảo đã có 38 tác phẩm được đưa vào xem xét ở vòng chung khảo. Hội đồng giám khảo gồm 5 người: 3 kiến trúc sư, 1 nhà xã hội học và 1 nhà quản lý đô thị đã làm việc rất nghiêm túc, công minh dưới sự điều khiển của chủ tịch hội đồng là TS.KTS Nguyễn Thiềm (phó chủ tịch Hội Quy hoạch - Xây dựng trực thuộc UBND TPHCM). Sau thời gian làm việc không mệt mỏi, Hội đồng đã chọn lựa được 14 giải bao gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giái 3, 4 giải khuyến khích và 4 giải phụ do các cá nhân bình chọn.

DANH SÁCH GIẢI THƯỞNG

Giải nhất:
  • Làm sống lại gánh hàng rong truyền thống (Phan Nhật Minh, Phương Thị Cẩm Hân, Đoàn Diệp Thùy Dương)
Giải nhì:
  • Thiết kế thùng rác công cộng đa năng (Hà Danh, Bùi Hoàng Việt, Lê Thị Thanh Tuyền)
  • Vỉa hè lịch sử cho đô thị (Lê Hoàng Thi)
Giải ba:
  • Nhà chờ xe bus – nhiều trong 1 (Đào Đức Thành)
  • Đường băng xanh (Bùi Hoàng Việt, Lê Thị Thanh Tuyền)
  • Trang điểm nắp hố ga (Lê Thị Minh, Nguyễn Thị Tình)
Giải khuyến khích:
  • Cổng làng trước phố thị (Võ Thị Thu Hiền)
  • Chỉnh sửa bố cục đường dạo Hải Thượng Lãn Ông - Quận 5 (Lê Thúy Ngọc, Đỗ Hữu Hoàng)
  • Công viên xanh trên dòng kênh đen (Đào Đức Thành, Lê Trọng Tuấn)
  • Thảm xanh của thành phố (Mai Hoàng Oanh, Nguyễn Thanh Thảo)
4 giải phụ:
  • Giải thiết kế: Trạm xe bus bằng tre (Nguyễn Dạ Vân, Hồ Quốc Cường)
  • Giải ý tưởng: Thổi hồn mây tre vào góc phố (Nguyễn Thị Xuân Hà)
  • Giải sáng tạo: Hộp thư thân thiện (Nguyễn Thị Diệu Thúy)
  • Giải Ấn tượng: Dải phân cách xanh cho đường phố (Võ Ngọc Lê Anh, Trần Liễu Anh, Nguyễn Thị Kim Yến, Lê Hoàng Thi) 

Tiếp nối thành công của 2 cuộc thi, năm 2012, Bộ môn Đô Thị Học tiếp tục đưa ra chủ đề “Màu sắc phố phường” với những ảnh nghệ thuật mang khoảnh khắc đô thị tươi đẹp. Chắc chắn đây sẽ là sân chơi lâu dài cho sinh viên bộ môn Đô Thị Học nói riêng và những sinh viên yêu thích sáng tạo nói chung.

(Theo Người Đô thị)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2100 khách Trực tuyến

Quảng cáo