Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Sinh viên Kỷ niệm 50 năm thành lập Bộ môn Kiến trúc Dân dụng - Trường ĐH Xây dựng

Kỷ niệm 50 năm thành lập Bộ môn Kiến trúc Dân dụng - Trường ĐH Xây dựng

Viết email In

Sáng 14/11/2009 tại trường Đại học Xây dựng (Hà Nội) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Khoa Kiến trúc dân dụng. 

Thành lập vào tháng 10 năm 1959, là một bộ môn trong khoa Xây Dựng - trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, ban đầu Bộ môn Kiến trúc dân dụng mới có 5 thành viên (ảnh dưới). 


Từ trái sang phải: NGND.KS. Nguyễn Sanh Dạn, NGND.GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng, NGƯT.GS.TS. Nguyễn Đức Thiềm, NGƯT.PGS.TS. Hoàng Huy Thắng, PGS.TS. Lê Kiều

Năm 1966, thành lập trường ĐH Xây Dựng. Bộ môn Kiến trúc nằm trong khoa Xây dựng với các chuyên ngành Kiến trúc dân dụng, Kiến trúc công nghiệp, Quy hoạch, Vật lý kiến trúc và Mỹ thuật.

Năm 1968, Khoa Kiến trúc được thành lập trên cơ sở sát nhập bộ môn Kiến trúc với Lớp Kiến trúc sư của Bộ Kiến trúc (nay là Bộ Xây dựng). Bộ môn dân dụng trở thành một bộ môn độc lập.

Năm 1969, thành lập trường ĐH Kiến trúc. Một số cán bộ của bộ môn chuyển về trường ĐH Kiến trúc.

Năm 1971, tái thành lập Khoa Kiến trúc của trường ĐH Xây dựng. Cán bộ của bộ môn Kiến trúc dân dụng và bộ môn Nghệ thuật sinh hoạt chung trong một bộ môn.

Năm 1980, các cán bộ là hoạ sĩ, điêu khắc tách thành bộ môn Mỹ thuật. Bộ môn lúc này đảm đương giảng dậy các môn cơ sở kiến trúc và thiết kế kiến trúc.

Năm 2005, do sự phát triển  đào tạo Khoa thành lập bộ môn Cơ sở kiến trúc và Lịch sử kiến trúc nên một số cán bộ chuyển sang bộ môn mới.

Hiện nay bộ môn Kiến trúc Dân Dụng có 28 thành viên, trong đó : 2 PGS.TS, 3 Giảng viên chính, 19 Thạc sĩ trong đó 5 người đang làm nghiên cứu trong nước và ở nước ngoài, 4 đang học cao học trong đó 3 đang học ở nước ngoài.

Hàng năm bộ môn đã thực hiện 20.000 giờ lên lớp và hướng dẫn đồ án. Bộ môn phụ trách giảng dậy các môn học cho sinh viên chuyên ngành kiến trúc, ngành xây dựng, sinh viên tại chức, sinh viên hệ chất lượng cao và sinh viên cao học.


Thế hệ giáo viên trẻ của Bộ môn hiện nay

Trong 50 năm qua trên 1500 Kiến trúc sư, 40 thạc sĩ và 5 tiến sĩ đã được các cán bộ trong bộ môn hướng dẫn và giúp đỡ để hoàn thành công tác học tập và nghiên cứu.

Bộ môn có quan hệ trong đào tạo quốc tế với nhiều trường Đại học ở các nước như  CHLB Đức, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Pháp, Italia, Australia, Singapore,...
 
Về nghiên cứu khoa học và thiết kế thực tế là một thế mạnh của bộ môn trong 10 năm gần đây đã thực hiện được  trên 15 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó 1/3 là đề tài cấp Bộ hoặc tương đương và trên 30 công trình đã được xây dựng, trong đó có : Đài phát thanh và truyền hình Tuy Hoà, nhà thi đấu tỉnh Hải Dương, nhà thi đấu Thanh Trì, Bưu điện Thái Bình, Tượng đài Hàm rồng Thanh Hoá, Hội trường T78 TP Hồ Chí Minh v.v...

Các thầy cô trong bộ môn đã tích cực tham gia các cuộc thi về thiết kế kiến trúc và đạt đựơc nhiều giải thưởng cao ví dụ : Giải nhất Tháp truyền hình VN, Giải nhì Bảo tàng lịch sử, Tượng đài thống Nhất TP Hồ Chí Minh, Thiết kế quy hoạch khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận, giải ba Nhà biệt thự - Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia, giải khuyến khích Cuộc thi nhà Quốc Hội v.v...

Tại buổi lễ 50 năm thành lập, các thầy cô giáo của Bộ môn đã ôn lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp giáo dục của mình, với các thế hệ trẻ và nhiều bạn sinh viên kiến trúc của Trường. PGS.TS.KTS Doãn Minh Khôi đón nhận vai trò Tổ trưởng Bộ môn và tiếp tục sự nghiệp phát triển cái nôi đào tạo kiến trúc sư đầy tự hào này. 


GS.TSKH Lâm Quang Cường phát biểu


KTS Nguyễn Kim Luyện tâm sự với các thế hệ thầy cô giáo


PGS.TS.KTS Doãn Minh Khôi (đứng) - Tổ trưởng mới của Bộ môn


Các thầy cô giáo thé hệ đầu tiên của Bộ môn sum họp 


Những gương mặt thầy cô giáo thuộc Bộ môn hiện nay 


Các thế hệ thầy cô giáo của Bộ môn chụp ảnh lưu niệm nhân dịp kỷ niệm 50 thành lập

Việt Hà - Việt Long (thực hiện) 

[ FORUM

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2298 khách Trực tuyến

Quảng cáo