Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Alexa Hampton - nhà thiết kế nữ hàng đầu nước Mỹ

Alexa Hampton - nhà thiết kế nữ hàng đầu nước Mỹ

Nói tới những nhà thiết kế nữ nổi bật nhất của nước Mỹ khoảng hai thập niên qua, không thể không nhắc đến Alexa Hampton. Câu chuyện về người phụ nữ này không chỉ là tài năng, đẳng cấp trong nghề mà còn là sự kiên cường, cá tính mạnh mẽ để khẳng định tên tuổi của mình. 

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Alexa Hampton vào học ngành thiết kế tại đại học Brown. Sau đó cô tiếp tục theo học tại học viện Mỹ thuật thuộc đại học New York. Trong quá trình đó, Alexa bắt đầu trở thành một nhân viên của cha mình. Tới năm 1999 khi Mark Hampton qua đời, cô đã chính thức trở thành chủ nhân mới của một trong những hãng thiết kế nổi tiếng nhất nước Mỹ: Mark Hampton LLC.  

Cho tới nay vẫn nhiều người hỏi tại sao Alexa không thay đổi tên công ty sau khi trở thành người chủ mới của nó. Nhưng đối với nhà thiết kế này đó là điều sẽ không bao giờ xảy ra. “Uy tín một thương hiệu không dễ gì có được và nếu bạn thay đổi thương hiệu đó, uy tín đó chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa với tôi, bố chính là người ảnh hưởng nhiều nhất. Tôi muốn giữ mãi tên ông để ghi nhớ người đã gây dựng nên công ty cũng là để nhắc nhở chính mình luôn phải nỗ lực để duy trì uy tín mà bố mình đã tạo nên”. 

Khi một nhà thiết kế nữ chân ướt chân ráo được ngồi vào vị trí cao nhất của công ty thiết kế hàng đầu, ai cũng hoài nghi khả năng của cô ấy. Nhưng không tuyên ngôn ầm ĩ hoặc có những thay đổi gì khủng khiếp, hơn 15 năm qua Alexa Hampton lặng lẽ làm việc, tung ra các bộ sưu tập nội thất bàn ghế, đèn, thảm… trở thành những sản phẩm nội thất cao cấp được những khách hàng khó tính nhất ưa chuộng. 

“Sự hài hoà và cá tính chủ nhân công trình là hai tiêu chí lớn nhất trong công việc thiết kế của tôi. Tôi coi nhà thiết kế như một bộ lọc giúp sở thích, thị hiếu và cảm hứng của khách hàng hiện thực thành những không gian họ ưng ý nhất”, Alexa chia sẻ về triết lý thiết kế của cô với tờ Architectural Design năm 2010 khi được bình chọn danh sách 100 nhà thiết kế nổi bật nhất thế giới. 

Có thể nói rằng phong cách thiết kế của Alexa khá cổ điển. Cô không hướng tới những tạo hình lập dị hay không gian hiện đại mà trung thành thậm chí “bảo thủ” với những giá trị truyền thống. Trường phái này có phần ảnh hưởng từ phong cách thiết kế mà Mark Hampton đã gây dựng cho công ty từ nhiều thập niên qua. Nhưng mặt khác, Alexa cho rằng nếu nhà thiết kế có cái nhìn tinh tế và cộng hưởng với gu nghệ thuật tốt của khách hàng, mọi giá trị cổ điển đều có thể hài hoà trong thời đại hôm nay. 

Cho đến nay cái tên Mark Hampton LLC vẫn không thay đổi. Bởi nó đã trở thành một trong những thương hiệu thiết kế nội thất uy tín nhất nước Mỹ. Nhưng với giới trong nghề, phía sau cái tên đó không chỉ là hình bóng của huyền thoại quá cố Mark Hampton mà còn là một nhà thiết kế hàng đầu: Alexa Hampton. 

Từ năm tám tuổi, cô con gái của Mark Hampton đã được bố đưa đi khắp nơi trên thế giới. “Tôi nghĩ rằng mình sinh ra để là một nhà thiết kế bởi từ nhỏ tôi đã gắn bó với công việc đó của bố tôi. Tôi suốt ngày quanh quẩn nơi ông làm việc, nghịch ngợm rồi mê mẩn với những bút, giấy, với công việc vẽ vời hay các chất liệu mà bố tôi muốn ứng dụng” Alexa kể lại trong cuốn sách bà xuất bản cách đây ba năm. Là một nhà thiết kế nổi bật cuối thế kỷ 20, Mark Hampton luôn nhận được những hợp đồng thiết kế lớn từ các khách hàng và công trình đẹp nhất châu Âu hay Bắc Mỹ. Và cô bé Alexa luôn được “bám càng” bố. 


Đôi khi nhà thiết kế nữ cũng có những công trình giản dị, nhẹ nhàng và ấm cúng như thế này. 

Trong một bài phỏng vấn với tờ Architectual Design, Alexa chia sẻ: “Mọi ngôi nhà đều cần có hai thứ: sách và những tác phẩm nghệ thuật. Nếu không có hai thứ đó sẽ không phải là ngôi nhà mà là một… phòng trưng bày”.

Thiết kế kiến trúc cũng giống như một hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Sự lắng đọng văn hoá như sức sống ẩn ngầm của loại hình sáng tạo này. Đôi khi điều đó vượt qua cả những giá trị biểu đạt bên ngoài để trường tồn theo thị hiếu nhiều thế hệ. Phong cách thiết kế của Alexa Hampton là một điển hình của điều đó. 


Mặc dù được đánh giá là một nhà thiết kế với phong cách khá “bảo thủ” nhưng Alexa Hampton vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu với những khách hàng cao cấp muốn có những không gian sang trọng, đẳng cấp.

 
Alexa Hampton quan niệm rằng một ngôi nhà không có sách sẽ giống một gian trưng bày nội thất. Đây là công trình do cô thiết kế nội thất cho một gia đình tại Anh quốc.

 
Một công trình thiết kế mang nhiều dấu ấn phương Đông của Alexa tại Hà Lan. 

(KT&ĐS) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo