Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo "Nghệ thuật dưới mái nhà sàn"

"Nghệ thuật dưới mái nhà sàn"

Những ngày cuối tháng 10, Hoà Bình lại nhộn nhịp với sự kiện nghệ thuật quốc tế “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” (Art under the roof). Với mục đích thúc đẩy mạnh mẽ vào đời sống văn hoá tại địa phương, cũng như tạo ra một không gian độc đáo cho sự trao đổi văn hoá và nghệ thuật đa chiều, trong thời gian diễn ra sự kiện, các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế đã cùng sống và lao động nghệ thuật trong khuôn viên Bảo tàng không gian văn hoá Mường.  


Hoạ sĩ Trần Châu đang hoàn thành bức tranh bếp Mường. 

Khác với không gian náo nhiệt của những đô thị lớn với bêtông, gạch và kính, tại bảo tàng không gian văn hoá Mường, các nghệ sĩ được sáng tác và giao lưu trong không gian tự nhiên của đá, gỗ, tre, đất và cây cỏ… Với nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, đây là lần đầu tiên họ được sống và sáng tác trong không gian và văn hoá Mường. Chính những vật liệu tự nhiên ở đây đã là nguồn cảm hứng và nguyên liệu chính cho các hoạt động sáng tác gồm có hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc và sắp đặt ngoài trời.

Hoạ sĩ Trần Châu từ TP.HCM đã nói: “Nơi đây mang lại cho tôi những cảm xúc rất mới và rất mạnh. Ở đồng bằng trong khối bêtông, chúng ta cảm thấy bị ngột ngạt. Về đây, mặc dù nhà sàn mảnh khảnh cheo leo, nhưng nó là những gì rất tự nhiên và hài hoà giữa núi rừng. Từ kiến trúc, cảnh quan đi đến hội hoạ, những đường nét tự nhiên nơi đây khơi lên trong chúng tôi nguồn cảm hứng rất mạnh mẽ…”. Với những nghệ sĩ nước ngoài, văn hoá đặc sắc đất Mường đã đem lại những trải nghiệm đặc biệt độc đáo. Quá trình tích luỹ sau những chuyến đi và sự so sánh đã khơi gợi cho hoạ sĩ Suryo đến từ Indonesia, ý tưởng về một bức tranh với hình ảnh tương đồng, gần gũi giữa người Việt Nam và Indonesia. Không phải mọi tác phẩm đều được khơi nguồn sáng tác tại chính trại sáng tác này. Trong một môi trường với những vật liệu mới, nghệ sĩ sắp đặt người Pháp Nathalie Filoche rất hào hứng kể rằng mình đã tìm thấy “phần còn thiếu” cho tác phẩm sắp đặt còn đang dở dang từ Hà Nội của mình. 

Hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc, sắp đặt – Sự kiện “nghệ thuật dưới mái nhà sàn” đã thổi một luồng gió mới vào đời sống văn hoá nghệ thuật đất Mường và cũng chính đất Mường với không gian và văn hoá của mình đã thổi thêm cảm hứng vào những sáng tác của các nghệ sĩ nơi đây. 

 
Tác phẩm sắp đặt của Nathalie Filoche đã tìm thấy “phần còn thiếu” tại đây (trái) / Các nghệ sĩ từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia chia sẻ những nét tương đồng về văn hoá của quê hương họ với văn hoá Mường (phải) 

 
Các nghệ sĩ đến từ Nga lần đầu sáng tác trong không gian văn hoá Mường với nhà sàn, tre, đất.

 
Tác phẩm sắp đặt của Nathalie Filoche (Pháp - trái). 


Tranh của hoạ sĩ Nguyễn Trung Dũng (Đà Nẵng). 

KTS Lê Anh Đức 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo