Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Cộng đồng Kỹ sư Ứng dụng sàn phẳng để tăng chiều cao thông thủy

Ứng dụng sàn phẳng để tăng chiều cao thông thủy

Viết email In

Kết cấu sàn dầm truyền thống được ứng dụng phổ biến trong các công trình dân dụng, các công trình khách sạn, nhà ở…. Hình ảnh bên dưới minh họa loại sàn này trong các công trình. Trong các đô thị như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, do yêu cầu hạn chế chiều cao công trình, hạn chế chiều cao tầng, nên kết cấu sàn truyền thống bộc lộ nhiều nhược điểm, làm giảm chiều cao thông thủy của tầng và phát sinh chi phí làm trần giả. Bài viết này trình bày hai công trình cụ thể do Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH thiết kế ứng dụng sàn phẳng thay thế sàn truyền thống để tăng chiều cao thông thủy của công trình đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng.


Hình 1: Kết cấu sàn có dầm

Công trình thứ nhất là một ngôi nhà 6 tầng 1 hầm, thiết kế ban đầu là dùng hệ dầm sàn truyền thống. Hình bên dưới là thiết kế ban đầu của ngôi nhà. Chủ nhà đã thuê hai đơn vị thiết kế, thì cả hai đều tư vấn chủ nhà phương án sàn dầm truyền thống. Phương án thiết kế sàn dầm truyền thống làm cho chiều cao thông thủy nhỏ rất bất lợi khi chiều cao tầng bị khống chế.


Hình 2: Công trình nhà 6 tầng 1 hầm

Sau khi nghiên cứu, với nhịp lớn nhất của công trình là 6,6m, Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH đã thiết kế sàn phẳng dày 160mm. Thiết kế này làm cho việc thi công ván khuôn rất đơn giản, nhanh chóng, giảm chi phí xây dựng. Thiết kế này làm cho chiều cao thông thủy tăng thêm và không cần phải đóng trần thạch cao, giảm chi phí hoàn thiện.

Trong trường hợp công trình có nhịp từ 7m trở lên thì phương án sàn phẳng có lỗ rỗng, còn gọi là sàn ô cờ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn sàn phẳng đặc do có trọng lượng nhẹ hơn và sử dụng ít cốt thép và bê tông hơn. Hình bên dưới là hình ảnh công trình ứng dụng sàn ô cờ.

Công trình thứ hai này có 1 hầm và cao 10 tầng, nhịp hơn 9m. Phương án ban đầu là dùng sàn dầm, chiều cao dầm 600mm. Sau khi Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH chuyển thành sàn ô cờ thì chiều dày kết cấu chỉ còn 300mm nên mỗi tầng tăng được chiều cao thông thủy thêm 300mm đồng thời tiết kiệm 20% chi phí xây dựng phần kết cấu.


Hình 3: Thay thế sản có dầm bằng sàn ô cờ làm tăng chiều cao thông thủy.


Hình 4: Công trình sử dụng sàn ô cờ vượt nhịp hơn 9m.


Hình 5: Ứng dụng sàn ô cờ tăng chiều cao thông thủy.

TS Nguyễn Xuân Hoàng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo