Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Kiến trúc sư cộng đồng Nguyễn Duy Thanh - Làm những gì người dân cần

Kiến trúc sư cộng đồng Nguyễn Duy Thanh - Làm những gì người dân cần

Viết email In

Làm những gì người dân cần, từ những vật dụng đơn giản như tre, nứa thậm chí cả vật liệu tái chế (vỏ chai) là chân dung kiến trúc sư trẻ Nguyễn Duy Thanh - danh hiệu "Kiến trúc sư cộng đồng 2013" mà Designs.vn muốn giới thiệu với bạn đọc kỳ này.


Kiến trúc sư Nguyễn Duy Thanh chụp cùng nguyên chủ tịch Hội kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện 

Tên đầy đủ: Nguyễn Duy Thanh
Ngày sinh: 24/09/1983
Giải thưởng:
Giải nhất đồ án tốt nghiệp kiến trúc quốc gia (giải Loa Thành)- Đồ án " Nhà ở và các không gian công cộng: Nghiên cứu và giải pháp"- 2008
2 Giải sáng tạo kiến trúc- Hội kiến trúc sư- 2008 và Hiệp hội thanh niên của Việt Nam- 2008
Giải nhì cuộc thi thiết kế quy hoạch " Hồ Gươm và các vùng phụ cận" (Không có giải nhất)- 2009
Chứng nhận khóa học "Tre và cộng đồng bền vững" bởi Liên minh Châu Á về quyền nhà ở, Philippines- 2010
Giải thưởng kiến trúc quốc gia "Nhà cộng đồng Suối Rè"-2010
Giải thưởng FuturArc Green Leadership-2011 Singapore
Giải Kiến trúc xanh do hội KTS Việt Nam trao-2012
Giải thưởng Kiến trúc quốc gia "Chung cư mỏng "- hiệu quả sử dụng năng lượng- 2013
Giải thưởng "Kiến trúc sư cộng đồng" 2013
Giải A ( chuyên ngành kiến trúc ) - Hội Liên hiệp văn học Nghệ thuật Quốc Gia 2013. 


GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính trao giải "Kiến trúc sư cộng đồng" cho Nguyễn Duy Thanh (ảnh: Ashui.com) 

Hòa trong dòng sinh viên hối hả của đại học xây dựng tôi gặp được KTS Duy Thanh đang tất bật cho luận văn tốt nghiệp thạc sỹ của mình. Với gương mặt vui vẻ và giản dị anh kể về công việc của mình rất nhẹ nhàng nhưng đầy lòng nhiệt huyết. Anh kể đã rất ngỡ ngàng khi được biết mình vào top bình chọn "Kiến trúc sư của năm 2013". Với danh hiệu kiến trúc sư cộng đồng làm anh thêm háo hức và phấn chấn cho con đường thiết kế sau này của mình. 

Cùng với danh hiệu "Kiến trúc sư cộng đồng", anh còn tham gia vào các công trình kiến trúc xanh, kiến trúc sinh thái. Với đam mê cùng sự dẫn dắt của người thầy, người anh cả: KTS Hoàng Thúc Hào - giảng viên ĐHXD mà những sáng tác của anh ngày càng được nhiều người biết đến bởi tính giản dị, hữu dụng, công năng. 

Chào KTS Duy Thanh, anh có thể giới thiệu về bản thân mình cho độc giả Designs.vn biết công việc hiện tại của anh không?

- Mình theo học Đại học Xây Dựng từ 2003 đến 2008 tốt nghiệp, làm việc tại Văn phòng 1+1>2 ( công ty Kiến trúc quốc tế). Hiện đang theo học chương trình Thạc sĩ tại Đại học Xây Dựng. (không biết có kịp lấy bằng đúng thời gian không nữa -). Công việc thường xuyên là tham gia các dự án của văn phòng 1+1>2 như Nhà ở, Chung cư, Khách sạn....Mình có tham gia Xưởng thực nghiệm kiến trúc 1+1>2 nghiên cứu về các loại. Vật liệu địa phương, kiến trúc xã hội, bản sắc vùng miền... Lực lượng chủ yếu là anh em KTS của công ty và một phần không nhỏ là các bạn sinh viên kiến trúc có đam mê, nhiệt huyết. 


KTS Duy Thanh (ngoài cùng bên phải) chụp cùng các KTS văn phòng 1+1>2

Anh có thể nói rõ cho độc giả thế nào là kiến trúc sư cộng đồng và kiến trúc sư cộng đồng làm gì? 

- Kiến trúc sư cộng đồng theo mình nghĩ thật ra không phải là những gì to tát, hoành tráng. Đó là những người tham gia làm các dự án xã hội, làm cùng người dân, không kể việc to nhỏ, miễn đó là gắn với đời sống của người dân, có ích!

Các dự án từ giải pháp Quy hoạch không gian đô thị, Nhà ở xã hội, Nhà cộng đồng, sân chơi đến nhà bằng vỏ chai (vật liệu tái chế) ... hoặc thậm chí chỉ là một giải pháp cải tiến công cụ lao động để tăng năng xuất chúng tôi đều sẵn sàng tham gia bằng sự đam mê, với tiêu chí "làm tốt nhất có thể"….

Các dự án cộng đồng anh đã tham gia là gì?

- Từ 2007 trong Đồ án tốt nghiệp tôi đã nghiên cứu về quy hoạch và giải pháp thiết kế xây dựng công trình sử dụng vật liệu địa phương. Sau này thì có may mắn khi nghiên cứu và tham gia làm thật các công trình như: Chung cư Mỏng, Nhà cộng đồng Suối rè, Nhà cộng đồng Tả Phìn, sắp tới là Nhà Khách Người Dao - Quản Bạ, Hà Giang... 

Dự án nào làm anh nhớ nhất?

Nhà cộng đồng Suối Rè - tôi đã từng sống và làm việc với người dân hơn 1 năm, đây là dự án đang nhớ cho đến thời điểm này (cười... sau có dự án nào phải nằm vùng nhiều hơn thì chắc sẽ nhớ hơn). Bản thân thấy trưởng thành nhiều khi dự án hoàn thành. Được làm việc cùng kiến trúc sư đàn anh, những người dân với kỹ năng công việc "điêu luyện", kỹ năng sống thích ứng mọi hoàn cảnh... đó là cái vốn rất quý! 


Nhà cộng đồng thôn Suối Rè - Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2010 

Và dự án nào anh thấy thỏa mãn?

- Đến thời điểm này vẫn là Nhà cộng đồng thôn Suối Rè vì đây là dự án đầu tiên mình làm và đã lăn lộn với nó hơn một năm trời. 

Để được tham gia vào các dự án cộng đồng các bạn kiến trúc sư trẻ cần phải tìm ở đâu?

- Hiện nay lượng thông tin rất lớn, các bạn cứ khai thác trên internet, trang báo hoặc tình cờ từ bạn bè, người quen. Có những văn phòng kiến trúc, tổ chức NGO, dự án xã hội, cuộc thi... để mình có cơ hội làm dự án cùng cộng đồng. Quan trọng là giữ đam mê! 

Theo anh thế nào được gọi là thành công trong sáng tác ? 

- Thành công tuỳ vào suy nghĩ của mỗi người. Với cá nhân mình một sáng tác thành công là những người sống trong không gian đó thấy hạnh phúc. Một không gian có chất lạ mà gần gũi, bộc lộ cái riêng của kiến trúc sư và cá tính của những người sống trong đó. 

Vậy thì sự tham gia của cộng đồng ở mỗi dự án là gì? 

- "Làm những gì người dân cần, chứ không chỉ thuần tuý làm những gì mà chúng tôi muốn" là những điểm chúng tôi ý thức sâu sắc. Phương pháp tiếp cận các dự án của chúng tôi là đưa ý kiến cộng đồng vào ngày từ bước khảo sát, nghiên cứu hiện trạng dự án. Quan điểm: người dân không chỉ là khách hàng mà họ cũng chính là những "kiến trúc sư nhân dân". 



Nhà khách cộng đồng người Dao - Hà Giang 


Một nghiên cứu kết cấu tre 


KTS Duy Thanh làm việc với cộng đồng Davao và Philippines 

Những khó khăn trong các dự án của anh là gì? Và anh giải quyết nó như nào? 

- Khó khăn khá nhiều, không nhớ hết và chắc cũng không muốn nhớ. Chỉ biết là mọi khó khăn rồi cũng qua. 

Một người có ảnh hưởng đến các sáng tác thiết kế của anh là ai? 

- Nước ngoài là kts Ana Heringer - người Đức. Ở Việt Nam là người thầy, người anh - KTS Hoàng Thúc Hào. 

Anh thích xu hướng thiết kế nào?

Hiện đại nhưng phải có bản sắc địa phương, phải có cái riêng của kiến trúc sư. 

Định hướng trong tương lai của anh là gì?

- Chắc chắn tôi vẫn tham gia thiết kế! Nhưng quan trọng là cùng anh em đẩy mạnh phát triển Trung tâm thực nghiệm kiến trúc xã hội 1+1>2. Một mong muốn bản thân là có thể chia sẻ nhiều với các bạn sinh viên kiến trúc hơn nữa. 


Chung cư mỏng ở Bắc Giang - Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2013 về hiệu quả sử dụng năng lượng 

Sáng tác là một phần không thể thiếu của người thiết kế nói riêng và các kiến trúc sư nói chung nhưng để có tĩnh hữu dụng thì, đáp ứng nhu cầu người sử dụng lại là một bài toán khó. Làm những gì người dân cần chứ không phải cái người kiến trúc sư muốn, làm họ cảm thấy hạnh phúc trong ngôi nhà của mình là những gì KTS Duy Thanh luôn tự nhắc nhở mình. Chúc anh luôn giữ vững niềm tin ấy và không ngừng sáng tạo. 

Phương Chi (thực hiện / Designs.vn) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo