Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Thiết kế nhà hậu đại dịch COVID: Ý tưởng "siêu hiên" của RIOS

Thiết kế nhà hậu đại dịch COVID: Ý tưởng "siêu hiên" của RIOS

Viết email In

Đại dịch Covid-19 là một khoảng thời gian đầy biến động và thay đổi, buộc con người phải suy nghĩ lại về cách họ sống. Là kiến trúc sư, chúng ta tin rằng ngôi nhà  phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới về không gian sống và cộng đồng xung quanh.

Trong thời gian lockdown, vô số người đã phải tìm chỗ trong ngôi nhà của họ để làm văn phòng, không gian tập thể dục và hơn thế nữa. Họ cũng phải sử dụng hiên nhà và bãi cỏ của mình làm không gian xã hội không chính thức khi các tụ điểm tụ tập như quán cà phê đã đóng cửa.

Hãng kiến trúc RIOS có một ý tưởng cho mọi người một cách để chuyển đổi ngôi nhà của mình cho môi trường mới này - cũng như xây dựng những động lực xã hội trong cộng đồng sẽ tồn tại lâu dài sau khi dịch bệnh qua đi.

Ý tưởng được gọi là “siêu hiên” (super porch) - không phải là hiên theo nghĩa đen, mà là một không gian kín bao phủ một phần bãi cỏ phía trước của mọi người và có thể được sử dụng cho nhiều chức năng. RIOS hiện đang thiết kế mô hình đầu tiên cho ngôi nhà nhỏ tại một khu đô thị chật hẹp ở Los Angeles (Mỹ).

Đặt ở khoảng giữa cửa trước nhà và đường phố, "siêu hiên" bao gồm sàn và mái có các cột đỡ, giống như một cái sân có mái che, với các bức tường kính trượt và cửa chớp bằng gỗ cho phép bạn có thể nhìn ra ngoài và cho những người hàng xóm nhìn vào. "Siêu hiên" được trang bị đầy đủ tiện nghi như ổ cắm điện, kho tích hợp, máy sưởi ngoài trời, bar và âm nhạc.

Ở một tầng, không gian này được thiết kế để thêm không gian cho tất cả các nhiệm vụ mới mà chúng ta phải làm ở nhà, chẳng hạn như dạy học và tập thể dục. Ngoài ra, nó hoạt động như một không gian chuyển tiếp quan trọng — nơi để giày dép và cất những gói hàng đi trước khi bạn bước vào nhà.

Nhưng, còn hơn thế, "siêu hiên" cũng là một không gian xã hội. Bởi vì các bức tường là trong suốt, nên bạn có thể nhìn thấy đường phố bên ngoài, quan sát ô tô và người chạy bộ đi qua, chào hỏi nhau; họ có thể vẫy tay với bạn hoặc ghé qua để trò chuyện. Bạn không phải cắm cúi trên bàn làm việc hay tập thể dục trong căn phòng ở tầng hầm — bạn đang ở ngoài bãi cỏ của mình, ở nơi công cộng, tương tác với khu phố.

Bây giờ, hãy tưởng tượng một con phố đầy những "siêu hiên": những dãy nhà có người trên bãi cỏ có thể nhìn thấy rõ, tất cả đều ở đó và là một phần của khu phố theo cách mà chúng chưa từng có. Điều này sẽ biến vỉa hè thành những khung cảnh xã hội quan trọng thay vì những thị trấn ma im lặng thông thường.

Hướng ra bên ngoài

RIOS nảy ra ý tưởng cho không gian này khi nhận ra rằng hiên và sân trước — và thậm chí cả vỉa hè — là những tài nguyên lớn nhất chưa được khai thác trong khu vực ở. Hiên trước truyền thống là nơi công cộng tiếp xúc riêng tư, nơi diễn ra các hoạt động đa dạng và linh hoạt mà gia đình chúng ta có thể giao lưu với hàng xóm và bạn bè.

Sau khi các nhà hàng, quán cà phê và quán bar đóng cửa trong đại dịch, mọi người bắt đầu sử dụng hiên nhà của mình để thay thế cho những không gian công cộng đã bỏ lỡ. Chúng ta bắt đầu khám phá lại ý tưởng sử dụng hiên nhà và bãi cỏ làm nơi trồng trọt và làm vườn, làm việc, thư giãn và vui chơi. Khoảng trống trước nhà đã trở thành nơi giải cứu chúng ta khỏi sự cô lập.

"Siêu hiên" được xây dựng dựa trên ý tưởng này. Nó là nơi để thực hiện các hoạt động gia đình, cũng như gặp gỡ, chào hỏi và giữ kết nối. Bạn có thể làm việc trong đó vào ban ngày và nhờ có những bức tường kính, bạn vẫn có thể chào hỏi những người hàng xóm đi qua đường. Trong những giờ giải trí, bạn có thể đơn giản là đi chơi với gia đình và giao lưu với bên ngoài cùng lúc.

Con cái của bạn có thể sử dụng không gian này như một khu vực tổ chức tiệc nho nhỏ, nơi khách khứa có thể hòa mình trong không gian thoáng đãng để giảm bớt nỗi sợ hãi về Covid.

"Siêu hiên" cũng đóng vai trò là nơi trung gian giữa khu vực công cộng và không gian trong nhà của chúng ta. Tất cả chúng ta đều cần một chỗ trung chuyển người, vật nuôi hoặc gói hàng từ thế giới bên ngoài vào ngôi nhà của mình một cách an toàn. "Siêu hiên" sẽ làm được điều đó — và còn tiếp tục ở trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta lâu nữa sau khi đại dịch kết thúc.

Bên ngoài và bên trong

Nếu ý tưởng về "siêu hiên" lan rộng, nó có khả năng biến đổi các khu vực ở của chúng ta. Thay vì hàng loạt bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận, đường phố sẽ trở thành một cảnh quan sinh động của các hoạt động. Khi những người hàng xóm dễ dàng gắn kết với nhau hơn, sẽ tạo ra các cộng đồng mạnh mẽ hơn và an toàn hơn.

Các sân trước không được sử dụng của chúng ta sẽ trở thành "thành luỹ" của sức khỏe, cộng đồng và thậm chí cả kinh tế. Cho dù ai đó đang trồng thực phẩm, thực hiện các lớp học yoga hay sử dụng nó như một văn phòng tại nhà, "siêu hiên" sẽ làm cho cảnh quan của khu phố trở nên sống động hơn, thêm màu sắc và đa dạng, đồng thời kết nối những người hàng xóm với nhau. Việc áp dụng "siêu hiên" có khả năng hỗ trợ sự thay đổi nhanh hơn khỏi lối sống có xu hướng tự động hóa và nuôi dưỡng một văn hóa thị trấn nhỏ dựa vào cộng đồng.

HouseVision.VN (dựa theo bài viết của Sebastian Salvados - giám đốc sáng tạo của RIOS - đăng trên báo The Wall Street Journal)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo