Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư "Mái Cong Tiên Phong" - Biểu tượng ánh sáng của truyền thống và hiện đại

"Mái Cong Tiên Phong" - Biểu tượng ánh sáng của truyền thống và hiện đại

Viết email In

Đây là dự án được đề xuất cho cuộc thi thiết kế trạm cảnh sát ở Fukuyama, một thành phố ở khu vực Chugoku, Nhật Bản - nơi có ngành công nghiệp thép rất phát triển.

Công trình có vị trí ở phía Tây của ga Fukuyama, nơi hàng ngày có khoảng 40.000 người qua lại và gần đường sắt Shinkansen. Với đề xuất thiết kế của Takashi Niwa Architects, công trình không chỉ là nơi để cảnh sát canh gác và nghỉ chân, mà còn đem đến sự gần gũi và tính biểu tượng, góp phần vào sự phát triển của thành phố. Công năng kiến trúc bao gồm khu vực trực ban của cảnh sát, khu vực tiếp dân ở tầng trệt và khu vực nghỉ ở tầng 2.

Khi đưa ra đề xuất này, các kiến trúc sư tập trung thiết kế vào yếu tố mái, vì đối diện bên đường là công trình “Tsujido,” một công trình truyền thống gần 400 năm tuổi ở vùng Fukuyama, nơi mà người dân thường đến nghỉ ngơi và tụ họp. Để hình ảnh chiếc mái lớn trở thành một biểu tượng dễ nhận biết từ xa, các kiến trúc sư đã thiết kế chiếc mái hướng cao về phía nhà ga. Hình tượng này cũng gợi sự chuyển động và rất dễ nhìn thấy khi lái xe trên đường dọc con phố. Nét cong đa chiều thay đổi dần theo mỗi hướng nhìn. Buổi tối, chiếc mái lớn trở nên sinh động khi được chiếu sáng bởi ánh sáng cảm biến. Đây sẽ trở thành biểu tượng của “Tsujido” hiện đại trong thành phố, nơi mà mọi người đều có thể ngắm nhìn, tụ họp với nhau.

Thiết kế mái cong của công trình đã được kế thừa từ nét cong của mái lâu đài Fukuyama ở phía Bắc ga tàu, đối ngược lại với kiến trúc thẳng đứng và vuông vắn ở khu vực phía nam ga tàu. Dự án có vị trí thuộc một phần của khu vực lâu đài, chính vậy chiếc mái cong của dự án sẽ như một liên kết kết nối cảnh quan cũng như giá trị lịch sử của nơi đây, điều mà vô hình đã bị đường sắt Shinkansen chia cắt. Kết cấu của mái cong là các tấm bản thép, loại vật liệu được sản xuất ở địa phương, nơi mà ngành công nghiệp thép rất phát triển.

Nhóm thiết kế đặt tên công trình là “Mái Cong Tiên Phong” với mong muốn rằng công trình sẽ chuyển biến công năng của trạm cảnh sát trở thành một biểu tượng mới, kết nối lịch sử cũng như cảnh quan, và dẫn hướng cho sự phát triển của thành phố.

Thông tin dự án

Vị trí: Fukuyama-Higashi, Hiroshima, Nhật Bản
Công năng: Trạm cảnh sát
Thiết kế kiến trúc: Takashi Niwa Architects (Takashi Niwa, Kyohei Takahashi, Trần Thi Thu Trang, Phạm Duy Lâm)
Thiết kế kết cấu: Sugimoto Masaki Structural Design Office
Diện tích khu đất: 184 m2
Diện tích xây dựng: 90m2
Tình trạng: Đề xuất 05/2021

Thanh Hiền


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo