Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Giữ hồn cho phố

Giữ hồn cho phố

Viết email In

Từ chối cơ hội làm việc tại những công ty nước ngoài, nhóm kiến trúc sư trẻ lựa chọn cho mình một con đường chông gai: phục dựng chân dung phố cổ Hà Nội và tái hiện các di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội bằng kỹ thuật 3D.

Với dự án đó, họ đã được trao giải thưởng Ý tưởng đặc sắc - Vì tình yêu Hà Nội của giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2009 (giải thưởng do báo Thể Thao & Văn Hóa và Quỹ Bùi Xuân Phái tổ chức, nhằm tiếp nối một tình yêu vĩnh cửu với Hà Nội từng được thể hiện trong tác phẩm của danh họa Bùi Xuân Phái).

  • Ảnh bên : KTS Đinh Việt Phương - nhóm trưởng của dự án phục dựng chân dung phố cổ Hà Nội bằng kỹ thuật 3D (Ảnh: Hà Hương)

Đêm đêm nằm mơ phố

Những vỉa hè rêu phong, những mái nhà thâm trầm lặng lẽ nấp sau những tán cây... - giấc mơ về Hà Nội cổ kính xa xưa cứ ám ảnh chàng kiến trúc sư trẻ. Có lẽ đối với Đinh Việt Phương, dù nhà không ở trong phố nhưng hồn đã thuộc về phố. Nhưng phố trong ký ức của cậu bé Phương nay đã khác với phố bây giờ khi chàng trai dần bước sang tuổi 30. Đinh Việt Phương đau đáu nhìn phố cổ Hà Nội chết dần chết mòn...

Nỗi ám ảnh đó thúc giục Phương cùng những thành viên trong nhóm 3D Hà Nội bắt tay vào thực hiện một dự án hết sức táo bạo: “Phục dựng chân dung phố cổ Hà Nội bằng kỹ thuật 3D”. Đã gần ba năm sau ngày mở triển lãm đầu tiên giới thiệu những hình ảnh về phố cổ Hà Nội, dự án của Phương vẫn chưa thể hoàn thành trọn vẹn.

Phương treo những bức tranh trong quán cà phê của mình trong ngôi nhà cổ trên phố Mã Mây. Ở đó, những người yêu Hà Nội có thể sống trong một không khí đầy hoài niệm, gợi nhớ đến những cột đèn, quán nước vỉa hè, tường vôi loang lổ, tán cây thay lá suốt bốn mùa... Ở đó, tuổi trẻ hôm nay cũng có thể tưởng tượng ra bức tranh của Hà Nội mùa đông 1946. Bên những ngôi nhà đổ nát vì bom đạn, những người lính quân phục xanh bước đi oai hùng trên đường phố, bên trên là lá cờ đỏ sao vàng tung bay đầy kiêu hãnh...

Đinh Việt Phương nói: “Có thể những hình ảnh này chưa thật sự chính xác với từng góc phố, nhưng người xem có thể thấy được phần nào sự tinh tế của phố cổ Hà Nội. Mình yêu Hà Nội, mình có trong tay công nghệ gần gũi với người trẻ, sao không thể tạo ra một phong cách riêng cho người trẻ Hà Nội: giản dị, lãng mạn nhưng vẫn sang trọng”.

  • Ảnh bên : Hình ảnh phục dựng Hàng Chiếu của nhóm 3D Hà Nội (Ảnh: 3D Hà Nội)

Sống bằng niềm tin

Gần bảy năm về trước, 10 chàng trai, vài người trong số đó mới tốt nghiệp đại học, số còn lại vẫn còn ngồi trên giảng đường quyết định lập nhóm 3D Hà Nội. Bốn năm sau đó, họ có một triển lãm giới thiệu những bức tranh đầu tiên về phố cổ Hà Nội. Ít ai biết rằng tất cả vốn liếng để họ làm nên những bức tranh 3D đầu tiên ấy chỉ vỏn vẹn là một tình yêu nồng nàn với những vẻ đẹp xưa cũ. “Đó thật sự là một thời kỳ chúng tôi chỉ sống bằng niềm tin - Đinh Việt Phương chia sẻ - Mọi người có thói quen khi làm cái gì cũng phải xin tiền, không có thì không đủ can đảm làm. Nhưng khi đó chúng tôi nghĩ khác, làm được thì mọi thứ sẽ tự đến, dù chậm nhưng chắc”.

Hồi đó, để sống, mọi thành viên của 3D Hà Nội đều phải đi làm như bao người khác. Sáng đi làm, tối 9g về nhà là ngồi vào bàn “cày hùng hục” đến 4 giờ sáng, sáng hôm sau vẫn tiếp tục đi làm.

Nhưng những 8x đó hoàn toàn hoang mang với tư liệu mình có trong tay về cuộc sống của Hà Nội hơn một thế kỷ trước. Càng dựng càng thấy mơ hồ. Cả nhóm tỏa ra tìm sách, tư liệu, đi phỏng vấn các nhà sử học, gặp ai cũng hỏi, cũng bàn luận về Hà Nội.

Có được những bức tranh đầu tiên lại góp tiền tự mở triển lãm, triển lãm xong chẳng biết treo tranh ở đâu, 3D Hà Nội chung tiền mở một quán cà phê nhỏ, chủ yếu là để treo tranh của mình.

Sau triển lãm, nhiều người trong nhóm lên đường du học. Một mình Đinh Việt Phương ở lại tiếp tục cặm cụi chuyển thông tin từ đống tư liệu cũ thành những mái ngói, góc phố trên không gian ba chiều. 3D Hà Nội có người đã đi làm việc khác, có người trở về với dự án phố cổ còn dang dở. Nhóm 10 người ngày ấy giờ chỉ còn năm: Đinh Việt Phương, Vũ Việt Hoài, Phạm Quang Ngọc, Đinh Nhật Khoa, Nguyễn Văn Quang.

  • Ảnh bên : Hình ảnh phục dựng cổng thành Hà Nội (Ảnh: 3D Hà Nội)
Ước mơ về một bảo tàng online

Đầu năm 2009, với dự định xây dựng một bảo tàng Hà Nội online, nhóm 3D Hà Nội của Đinh Việt Phương đã kết hợp với mạng kiến trúc xây dựng Ashui.com. Hai bên cùng thực hiện dự án “Phục dựng chân dung các phố cổ Hà Nội bằng kỹ thuật 3D” và “Tái hiện các di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội bằng kỹ thuật 3D”.

Các kiến trúc sư lại làm việc ngày đêm để từng chi tiết của một ngôi nhà cổ hiện lên rõ nét nhất trong không gian ba chiều. Chưa dừng lại ở đó, họ còn mong muốn đưa ra được sự thay đổi về kiến trúc khi văn hóa Pháp hội nhập văn hóa bản địa cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Phần dự án về các di sản kiến trúc Pháp đã được thực hiện hai tháng. Các kiến trúc sư của cả hai bên sẽ dựa vào thông số kỹ thuật được người Pháp giữ lại để tái hiện chính xác các tòa nhà, biệt thự...

Mạng kiến trúc xây dựng Ashui.com sẽ hỗ trợ tìm kiếm tài liệu để quá trình phục dựng diễn ra chính xác hơn. Cả hai bên cùng có mục tiêu là không chỉ tái hiện về mặt không gian và kiến trúc mà có thể lồng vào đó không khí sinh hoạt của người Hà Nội: phong cách sống, ẩm thực, cung cách buôn bán... qua ba giai đoạn lịch sử khác nhau.

Lê Việt Hà, người sáng lập Ashui.com, cho biết thông qua việc tái hiện vẻ đẹp của Hà Nội bằng 3D, những người thực hiện mong muốn mọi người có thể trân trọng và bảo tồn vẻ đẹp của Hà Nội.

HÀ HƯƠNG (Tuổi Trẻ)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo