Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư 10 sai lầm phổ biến về nghề kiến trúc sư

10 sai lầm phổ biến về nghề kiến trúc sư

Viết email In

Khi bạn nghĩ về nghề kiến trúc sư, điều đầu tiên bạn sẽ liên tưởng tới là gì? Chúng tôi cho rằng bạn sẽ ngay lập tức liên tưởng tới một trong những quan điểm sai lầm phổ biến dưới đây. 

Thực tế, là nghề phải đối mặt với một số định kiến nhất định (một số có thể là đúng), nghề kiến trúc sư và kỹ sư là những nghề nghiệp bị hiểu sai về khái niệm nhiều nhất.  

1. Kiến trúc sư là nghề của đàn ông

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về kiến trúc sư, và đây là nhận định sai lầm cần phải "vạch trần" đầu tiên. Sự thật rằng kiến trúc là ngành nghề mà nam giới đang thống trị về mặt số lượng, nhưng nó không phải là ngành nghề chỉ dành riêng cho nam giới. 

Một trong những kiến trúc sư nữ nổi tiếng là cô Teresa Borsuk người vừa được nhận giải kiến trúc sư nữ của năm 2015. Chắc chắn rằng phụ nữ luôn có chỗ đứng trong ngành kiến trúc. 

2. Kiến trúc sư là người giàu có

Đáng buồn thay, điều này hoàn toàn không đúng sự thật. Mặc dù họ thực sự chăm chỉ, nhưng không có nghĩa là họ có nhiều khoản tiền gửi trong ngân hàng. Mặc dù xung quanh ta mọi thứ đều được tạo nên từ ý tưởng của các kiến trúc sư, nhưng tin tôi đi họ không phải là bác sĩ, mặc dù mức lương của họ có thể khá cao nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể giàu có bằng nghề kiến trúc sư. 

3. Kiến trúc sư là người xây nhà

Kiến trúc sư có sử dụng công cụ, nhưng chắc chắn không dùng búa. Kiến trúc sư là người thiết kế tòa nhà, họ không xây dựng chúng.

Công việc xây nhà là của Kỹ sư xây dựng và thợ xây. tất nhiên kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng có liên quan mật thiết với nhau nhưng họ không thể thay thế cho nhau. 

4. Kiến trúc sư là những anh chàng lãng tử

Nhiều kiến trúc sư sẽ thích quan niệm sai lầm này, nhất là từ những cô gái đẹp. Nhưng thực tế lại phủ phàng hơn tưởng tượng, đa số kiến trúc sư không có bộ ngoài bảnh bao và phong thái của một chàng James Bond. rất tiết kiến trúc sư thường phải ngồi làm việc trong một gian phòng nhỏ xíu kèm với một máy tính.

5. Kiến trúc sư là người sống nội tâm

Sai! kiến trúc sư không thể nào là một người sống nội tâm, điều mà làm ý tưởng thiết kế của họ sẽ không bao giờ vượt quá giới hạn của kế hoạch chi tiết vì quá nhút nhát. Để có được một thiết kế chấp nhận được, người kiến trúc sư phải đấu tranh liên tục với khách hàng, các nhà thiết kế nội thất, kỹ sư xây dựng, nhà thầu, sở quy hoạch kiến trúc... một người nhút nhát thì không thể làm được việc đó. 

6. Kiến trúc sư là một công việc thảnh thơi

Đúng là công việc chính của kiến trúc sư là sáng tạo ra những kiến trúc đẹp nhất, nhưng hiện thực là họ không hề được thảnh thơi để làm công việc này.
Trong thực tế, kiến trúc sư phải ngập đầu trong mớ công việc của mình, gặp các quan chức quy hoạch kiến trúc, đối phó với các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, bị hạn chế bởi ngân sách của khách hàng... Nói tóm lại kiến trúc sư là công việc có thể khiến bạn chẳng có thời gian để mà đi du lịch chứ không phải là công việc nhẹ nhàng thảnh thơi. 

7. Kiến trúc sư là người nhiều óc sáng tạo

Nhiều người nghĩ kiến trúc sư phải là người có rất nhiều đầu óc sáng tạo, nhưng công việc của họ thậm chí còn không đòi hỏi kỹ năng này. Kiến trúc sư là người giải quyết sáng tạo, nhưng họ chẳng cần kỹ năng của một họa sĩ bậc thầy như Picasso.

8. Kiến trúc sư làm việc một mình

Không, họ làm việc theo nhóm. Người kiến trúc sư trưởng chỉ là đại diện của một nhóm người mà thôi, họ làm nhiều phần khác nhau của công việc thiết kế. Đôi khi, thiết kế được giao cho khách hàng được thực hiện bởi những cộng sự cấp dưới và hoàn toàn không có bàn tay của vị kiến trúc sư trưởng.

9. Kiến trúc sư sẽ giúp bạn tìm vật tư xây dựng

Kiến trúc sư là người tạo nên thiết kế, họ có thể chỉ ra cho bạn những vật liệu phù hợp nhưng họ không phải là người tìm chúng cho bạn. Công việc đó là của những nhà thầu xây dựng, thế nên đừng ngạc nhiên khi những hình ảnh đồ họa của căn nhà của bạn với căn nhà trong thực tế lại "hơi" khác nhau.

10. Tất cả các kiến trúc sư điều có kỹ năng như nhau

Đúng là các kiến trúc sư muốn ra trường phải đạt được trình độ kiến trúc nhất định. Nhưng, do môi trường làm việc mà sẽ khiến họ có cách tiếp cận công việc khác nhau. Kinh nghiệm làm việc, những thiết kế cũ sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến phong cách của họ. Ví dụ một số nhà thiết kế không bao giờ thiết kế công trình xanh, một số ngược lại chỉ làm những công trình xanh như kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. 

Thiên Hà
(Một Thế Giới /theo Freshome)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo