Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Giới thiệu sách "Hà Nội: CAPITAL City" và trò chuyện với chủ biên Michael Waibel

Giới thiệu sách "Hà Nội: CAPITAL City" và trò chuyện với chủ biên Michael Waibel

Viết email In

Cuốn sách minh họa về lịch sử và quá trinh phát triển đô thị của thành phố Hà Nội. Những thách thức đối với phát triển đô thị bền vững.

Hà Nội, Thăng Long-thành phố rồng bay lên-đã có hơn một ngàn năm tuổi. Ở Hà Nội có thể tìm thấy dấu ấn về mọi giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam còn lưu lại. Hà Nội thể hiện rõ những đặc trưng của riêng mình. Điều này mỗi khách thăm đều cảm nhận rõ khi so sánh với các thành phố lớn khác ở Đông Nam Á với đường cao tốc nội đô và những khoảng bê tông xám nặng nề thì Hà Nội làm ta ngạc nhiên với nhiều quảng trường và công viên nhỏ, các đại lộ rợp bóng cây, những khu dân cư sống động và dòng xe máy bất tận. Về mặt phát triển kinh tế và đô thị, Hà Nội đang đứng ở ngã ba đường. Làm thế nào để một thành phố hiện đại như Hà Nội xác định được vị trí của mình trong dòng chảy toàn cầu nếu không giữ gìn những di sản văn hóa và kiến trúc phong phú của mình? Hà Nội phải đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng cao của cư dân, Hà Nội cũng phải cáng đáng dòng chảy di dân từ các tình lân cận về ngày càng nhiều, rồi đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng của giao thông đô thị, rồi còn phải hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, phát triển công nghiệp và dịch vụ tri thức… Hà Nội đang đứng trước vô vàn thách thức trong công cuộc toàn cầu hóa nhưng phải giữ được bản sắc riêng của mình chứ không phải đơn giản là cuộc chạy đua giữa được và mất.

TS. Michael Waibel

TS. Michael Waibel làm việc, nghiên cứu, giảng dạy và đảm nhận các dự án về phát triển đô thị tại Viện Địa lý của Đại học tổng hợp Hamburg (Institut für Geographie der Universität Hamburg). Đầu năm 2014 ông cùng Henning Hilbert, giảng viên trường Đại học Việt-Đức (VGU) xuất bản cuốn sách ảnh “TP. Hồ Chí Minh: MEGA City“ đã thu hút được sự quan tâm rộng lớn của công chúng và nhanh chóng bán hết trong một khoảng thời gian ngắn.

Ấn phẩm thứ hai của sê ri này được xuất bản với khổ lớn cùng ba thứ tiếng (Đức, Việt và Anh) với trên 600 bức ảnh minh họa phản ánh đời sống muôn mặt của Hà Nội đang phát triển – với góc nhìn so sánh cũng như trong hình dung của cư dân. Ngoài ra, ngoài các hình ảnh còn có các bài viết của một số cư dân thành phố. Quan điểm cá nhân của họ vẽ nên một bức tranh đa dạng về thành phố, nhưng nếu phố hợp với nhau, ta sẽ có bức tranh tổng thể về thành phố thủ đô. Cuốn sách này sẽ đáp ứng mong muốn của số đông độc giả quan tâm đến vấn đề phát triển đô thị. Cả hai ấn phẩm này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỉ trước, được hỗ trợ chính bởi Bộ giáo dục và nghiên cứu của CHLB Đức (BMBF) trong khuôn khổ sáng kiến „Nghiên cứu vì sự phát triển bền vững của các đại đô thị trong tương lai“ cũng như kết quả của nhiều hội thảo hợp tác cùng Viện Goethe. Ngoài ra, để có thể được xuất bản, cuốn sách còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều đối tác, doanh nghiệp và tổ chức khác.

Trong buổi giới thiệu sách, Chủ biên TS. Michael Waibel sẽ có diễn giải thêm về cuốn sách “Hà Nội: CAPITAL City“ cũng như những ý tưởng khi làm cuốn sách. Ngoài ra, Henning Hilbert sẽ giới thiệu cuốn sách ảnh “TP. Hồ Chí Minh: MEGA City” mới được tái bản. Đồng thời, TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện Kiến trúc Nhiệt đới thuộc trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ có tham luận khoa học về những thách thức đối với phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam.

Các bạn có thể mua cả hai cuốn sách sau khi kết thúc buổi giới thiệu sách với giá đặc biệt ưu đãi. Ngoài ra, sẽ có hai cuốn được dùng để rút thăm trúng thưởng. Với một chút may mắn, bạn có thể ra về với một cuốn sách của riêng mình. Tại buổi giới thiệu sách, chúng tôi cũng lựa chọn trưng bày một số hình ảnh minh họa quá trình phát triển gần đây của TP. Hà Nội.

Chương trình:

  1. Video ngắn “Hà Nội: CAPITAL City“ để dẫn nhập
  2. Chào mừng / TS. Almuth Meyer-Zollitsch, Viện trưởng Viện Goethe Việt Nam
  3. Dẫn nhập / TS. Trần Quốc Thái, Phó Cục trưởng Cục phát triển đô thị, Bộ xây dựng (VUDA) (tbc)
  4. Hà Nội: những thách thức đối với phát triển đô thị bền vững / Tham luận khoa học của TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện kiến trúc nhiệt đới, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
  5. Mục đích và ý nghĩa của ấn phẩm “Hà Nội: CAPITAL City“ / Chủ biên TS. Michael Waibel, Đại học Tổng hợp Hamburg
  6. Giới thiệu ấn phẩm tái bản có bổ sung: “TP. Hồ Chí Minh: MEGA City“ / Đồng Chủ biên Henning Hilbert, Đại học Việt – Đức
  7. Rút thăm trúng thưởng 2 cuốn: “Hà Nội: CAPITAL City“ và cuốn “TP. Hồ Chí Minh: MEGA City“ / TS. Almuth Meyer-Zollitsch
  8. Xem trưng bày poster và ảnh về “Hà Nội: CAPITAL City” và tiệc nhẹ

Thông tin về ấn phẩm:

Waibel, M. (Chủ biên) (2015) Hà Nội: CAPITAL City. Sách ảnh, ấn bản thứ nhất, NXB. Mỹ thuật, Hà Nội, Việt Nam GPXB số 308 S. ISBN 978-604-78-1965-2.

Waibel, M. & H. Hilbert (Chủ biên (2015) TP. Hồ Chí Minh: MEGA City. Sách ảnh, tái bản. Nhóm sách PAZIFIK FORUM của Arbeitsgemeinschaft für Pazifische Studien; cuốn số 15. NXB. Mỹ thuật, Hà Nội, Việt Nam GPXB số 978-604-78-2038-2.

Ấn bản này được các tổ chức sau giới thiệu:
Cục phát triển đô thị, Bộ xây dựng Việt Nam (VUDA)
Viện quy hoạch TP. Hà Nội (HUPI)
Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU)
Viện kiến trúc nhiệt đới, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (ITA-HAU)
Đại học Việt – Đức (VGU)
Institut des Métiers de la Ville de Hanoi (IMV)
HanoiKultour Co., Ltd
Arbeitsgemeinschaft für Pazifische Studien (APSA e.V.)

Giới thiệu sách:
06/03/2015, 18h
Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, Việt Nam
Vào cửa tự do
Ngôn ngữ: Anh-Việt
+84 4 37342251-35

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo